Ông Đinh La Thăng nghẹn ngào nói lời cuối: 'Thành tâm mong vong linh bố tha lỗi!'

Pháp luậtThứ Bảy, 24/03/2018 18:48:00 +07:00

Là người đầu tiên được gọi lên nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng không nén nổi xúc động khi nhiều lần nhắc đến người cha quá cố.

Chiều 24/3, ông Đinh La Thăng và 6 bị cáo trong vụ án góp 800 tỷ đồng tại Oceanbank lần lượt nói lời sau cùng.

Là người đầu tiên được gọi lên nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng không nén nổi xúc động khi nhiều lần nhắc đến người cha quá cố của mình. 

"Trước hết, bị cáo cảm ơn HĐXX cho bị cáo được nói lời cuối cùng. Bị cáo cũng xin cảm ơn VKS và cơ quan điều tra, luật sư bào chữa cho bị cáo đã tận tâm chia sẻ với biến cố của bị cáo.

Bị cáo chân thành cảm ơn các cấp lãnh đạo ban, ngành, đồng nghiệp, bạn bè, người thân,... đã tới thắp hương, chia buồn với sự ra đi của bố bị cáo. Ông đã mất trong tâm trạng u uất và buồn về bị cáo. Nếu không có những vụ án như thế này, bố bị cáo đã không ra đi sớm và đột ngột như vậy.

Gia đình bị cáo đã rơi vào sự tột cùng đau thương và mất mát... Bị cáo đã trở thành người con bất hiếu vì khi bố mất đi đã không được ở nhà lo tang lễ và đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng. Điều này sẽ là nỗi ám ảnh, sự day dứt trong suốt quãng đời còn lại của bị cáo trong tù.

dinhlathang

Bị cáo Đinh La Thăng nghẹn ngào nói lời sau cùng. (Ảnh: Kim Thược)

Ngay hôm trước ngày diễn ra lễ viếng của bố bị cáo, trong đầu bị cáo luôn luôn ám ảnh, ông cụ cứ hiện về nói rằng: "Thằng Thăng đâu rồi chưa về?".

Bị cáo đã xin phép về nhìn mặt bố cuối cùng nhưng không được phép. Đây sẽ là nỗi ám ảnh, sự day dứt...

Bị cáo thực sự không muốn phát biểu gì thêm nữa, nhưng trước việc các vị đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm buộc tội đối với bị cáo, trong khi tất cả những người tham dự phiên tòa, HĐXX, đại diện VKS đã biết đến sự thật khách quan của vụ án, qua kết quả tranh tụng của luật sư bào chữa cho bị cáo đã chứng minh một cách rõ ràng từ chính kết quả điều tra có trong hồ sơ của vụ án .

Trước bản án quá nặng, gần như kịch khung của tội danh Cố ý làm trái, sau lưng mình là một bản án 13 năm với tội danh tương tự của phiên tòa trước thì điều mong mỏi cuối cùng muốn gửi đến HĐXX là: Xin HĐXX lắng nghe tiếng nói của lương tâm, của những người cầm cán cân công lý, đại diện cho đường lối của Đảng, phát luật của Nhà nước, công tâm xem xét tôi như bị cáo đã nói là như số phận của con người.

Bị cáo đã suy nghĩ rất nhiều về những năm tháng đã qua, với sự dìu dắt của của các vị lãnh đạo, của đồng nghiệp, của bạn bè và của người dân... và có cả sự thiệt thòi của gia đình vì bị cáo đã toàn tâm, toàn ý hiến dâng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Được tin cậy giao phó nhiều trọng trách ở nhiều cương vị khác nhau, bị cáo suy nghĩ rất nhiều về điều này.

Trong suốt thời gian bị cáo làm việc ở Tập đoàn Dầu khí, có nhiều người ngồi đây biết, không có một lễ tết nào bị cáo có mặt ở nhà. Bị cáo đều đi công trường, đều đôn đốc công việc. Và hy vọng năm vừa rồi, bị cáo mong muốn về nhà ăn tết với gia đình thì lại phải vào tù. Vô cùng đau xót!

Những phiên tòa và những bản án như thế này, đối với bị cáo, không chỉ là những năm tháng tù tội về trước mắt. Như bị cáo đã nói, chắc chắn bị cáo không còn đủ thời gian thực hiện các bản án. Nhưng việc quan trọng hơn, đó còn là nỗi đau, sự mất mát trong lòng tin của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của người dân... Bị cáo có xin lỗi ngàn lần cũng không thể thay đổi được sự thật này.

Trong những đêm dài nằm trằn trọc, thao thức không ngủ được được trong bốn bức tường của phòng giam, bị cáo luôn nhớ đến một câu ngạn ngữ ngày xưa đã nói: "Trong đêm tối vẫn còn những vì sao chiếu sáng". Những vì sao đó chính là sự hy vọng và thực sự không còn hy vọng thì cuộc đời không còn ý nghĩa gì nữa. Sống mà không hy vọng thì không còn ý nghĩa gì nữa. Có nên sống không?

Bị cáo hy vọng, trước những sự thật khách quan đã được làm rõ tại phiên tòa trong suốt mấy ngày hôm nay, căn cứ vào chủ trương cải cách tư pháp của Đảng, quy tắc quy định bản án phải xuất phát từ kết quả, kiểm tra chứng cứ và kết quả tranh tụng để phán quyết công tâm, khách quan và đưa ra đường lối xử lý nhân đạo, khoan hồng đối với bị cáo. Như bị cáo đã nói rất nhiều lần: Hãy đối xử với bị cáo như đối xử với 1 con người.

Đứng trước ngày phiên tòa thứ 2 được mở, cũng đúng ngày 49 bố bị cáo ra đi, bị cáo cũng không được thắp hương trước vong linh của ông. Và bị cáo không còn cơ hội nữa trước mức án quá nặng nề mà đại diện VKS đã nêu. Tôi thành tâm mong vong linh của bố tha lỗi cho tôi!

Đến giờ phút này, thưa HĐXX, bị cáo cũng không thể nói gì hơn được nữa!

Xin cảm ơn Chủ tọa phiên tòa, HĐXX, đại diện VKS, đặc biệt các luật sư đã làm việc khách quan tại phiên tòa!

Video: Ông Đinh La Thăng tự bào chữa tại phiên tòa

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn