Ông Đinh La Thăng: 'Đi tù, không dám ngẩng mặt lên nhìn phạm nhân khác thì nhục nhã'

Pháp luậtThứ Bảy, 24/03/2018 20:14:00 +07:00

Ông Đinh La Thăng tha thiết mong HĐXX, mong đại diện VKS tiếp tục đối đáp làm sáng tỏ sự thật, sáng tỏ chân lý, mong muốn sự thật khách quan phải được công nhận và tôn trọng.

Sau phần đối đáp của các luật sư, đại diện VKS tranh luận lại và vẫn giữ nguyên quan điểm như đã truy tố, ông Đinh La Thăng sau đó mong muốn được trình bày thêm trước tòa.

Về vấn đề ký Nghị quyết trước hay xin ý kiến của Thủ tướng trước, bị cáo Đinh La Thăng nêu quan điểm: "Ở phiên tòa trước, bị cáo bị truy tố, xét xử có một hành vi là trình Thủ tướng rồi mới ký. Ở phiên tòa này, bị cáo ký xong, trình xin ý kiến Thủ tướng cũng bị kết tội. Cùng một hành vi, ký trước cũng chết mà ký sau cũng chết.

Về cơ chế quản lý, HĐQT có ban hành quy chế chung người quản lý vốn đối với các doanh nghiệp bên ngoài. PVN có bao nhiêu công trình, dự án triển khai, không thể ban hành quy chế với từng dự án được. VKS nói không thể căn cứ vào báo cáo tài chính, vậy thì căn cứ vào đâu được, vì báo cáo tài chính được kiểm toán độc lập.

Về việc thoái vốn, trong văn bản nói việc dừng thoái vốn không phải do âm vốn mà để giao NHNN xử lý. Đây chính là nguyên nhân trực tiếp, làm mất cơ hội PVN thoái vốn. Bây giờ cho con cái đi học, mấy năm đầu nó học tốt, sau học kém bị đuổi học thế là quy kết nguyên nhân do bố mẹ cho đi học hay sao?"

ttxvn_bicaoDinhLaThang_ISYT

Bị cáo Đinh La Thăng.

Ông Đinh La Thăng cũng cho rằng: "Chủ trương thành lập ngân hàng, chủ trương dừng thành lập ngân hàng... mọi người đều biết. Trong biên bản thỏa thuận giữa PVN và OceanBank có nội dung hai bên phối hợp trình cơ quan có thẩm quyền trước khi phê duyệt. Nhưng cơ quan tố tụng không trích nội dung này.

Cái này hoàn toàn do các anh chị HĐTV tự nguyện, bị cáo có ép đâu?  Bị cáo không muốn cãi nhau trước tòa về việc có biết hay không biết. 

Bị cáo khi đó ký thỏa thuận với tư cách là chủ tịch HĐQT mà trong điều lệ chủ tịch được quyền ký thỏa thuận như vậy. 30 năm bị cáo công tác, chưa có bất kỳ cơ quan đơn vị nào nói bị cáo chuyên quyền độc đoán. Đây vừa là vấn đề danh dự, vừa là nhân phẩm của bị cáo".

Nói tiếp về việc mua ngân hàng OceanBank giá 0 đồng, ông Đinh La Thăng một mực cho rằng: "OceanBank chuyển sang NH TNHH một thành viên vẫn giữ nguyên vốn điều lệ 4.000 tỷ đồng, không bị mất. Tại tòa, anh Thắm nói nếu giao cho anh Thắm các khoản nợ xấu được tính bằng 0, anh Thắm có thể trình phương án xử lý thì có thể trả cho PVN 800 tỷ, thậm chí 1.600 tỷ đồng cũng được. 

Bị cáo xin phép được trình bày sự thật khách quan, để khi bị cáo chấp hành bản án của tòa, vào tù thì thấy được thanh thản, được tĩnh tâm.

Ít nhất bị cáo còn được ngẩng mặt lên nhìn các bạn tù khác. Bị đi tù thật, nhưng đi tù trong bối cảnh như vậy chứ không phải do cố ý làm việc này, việc kia, tham ô, tham nhũng bao nhiêu tiền. Đi tù mà không dám ngẩng mặt lên nhìn các phạm nhân khác thì nhục nhã."

Từ những dẫn chứng trên, ông Đinh La Thăng tha thiết mong HĐXX, mong đại diện VKS tiếp tục đối đáp làm sáng tỏ sự thật, sáng tỏ chân lý, mong muốn là sự thật khách quan phải được công nhận và tôn trọng.

Video: Ông Đinh La Thăng: Chẳng lẽ cứ phản bác là chối tội?

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn