Ông Đinh La Thăng: Chỉ định thầu thực hiện đúng pháp luật, được sự đồng ý của Thủ tướng

Pháp luậtThứ Năm, 10/05/2018 12:12:00 +07:00

Sáng nay, ông Thăng khẳng định: “Việc chỉ định thầu đã thực hiện đúng quy định của pháp luật, được sự đồng ý của Thủ tướng, Tập đoàn chỉ đạo rất quyết liệt, nhưng quá trình thực hiện, một số đơn vị đã sai phạm...”.

Sáng nay (10/5), phiên tòa xét xử phúc thẩm Đinh La Thăng và đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn.

Mở đầu phiên tòa, khi được HĐXX hỏi, ông Hoàng Văn Dũng, đại diện theo ủy quyền của PVN khẳng định PVN không có đơn kháng cáo sau bản án sơ thẩm, tuy nhiên một số kháng cáo của các bị cáo về phần bồi thường có liên quan đến PVN.

Về thiệt hại của PVN mà các bị cáo phải bồi thường, với tư cách là đại diện nguyên đơn, ông Dũng cũng cho biết, hoàn toàn tôn trọng các phán quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

dinhlathang

 

Về một số văn bản của PVN đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, ông Hùng nói: "Ngày 27/4/2018, PVN có văn bản gửi các cơ quan chức năng, trong đó có HĐXX và TAND cấp cao tại Hà Nội, đề nghị xem xét thành tích, đóng góp của một số bị cáo nguyên là lãnh đạo của Tập đoàn. Cụ thể, văn bản đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bốn bị cáo Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Ninh Văn Quỳnh và Lê Đình Mậu.

Ngoài ra, bị cáo Đinh La Thăng cũng là một trong những lãnh đạo có đóng góp rất lớn đối với Tập đoàn. Dưới góc độ của chúng tôi là nguyên đơn dân sự, đề nghị HĐXX căn cứ vào các quy định của pháp luật để có phán quyết bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nhà nước cũng như các bị cáo".

Sau phần trả lời HĐXX của ông Dũng, Luật sư Nguyễn Huy Thiệp hỏi thân chủ là ông Đinh La Thăng.

Được hỏi "thời điểm 2010-2011, có nhà đầu tư VN nào làm tổng thầu trong các dự án nhà máy nhiệt điện lớn có công suất 1200MV?", ông Thăng cho biết, thời điểm PVC được chỉ định làm tổng thầu nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, không có bất kỳ một nhà thầu VN nào có kinh  nghiệm làm tổng thầu nhà máy nhiệt điện có công suất 1200 MW và 2 tổ máy. Chỉ duy nhất một nhà thầu được CP chỉ định làm tổng thầu dự án nhiệt điện Vũng Áng 1 là nhà thầu Lilama. Lilama cũng là lần đầu tiên thực hiện chứ không phải có kinh  nghiệm rồi, và dự án này cũng bị chậm tiến độ hơn 3 năm.

“Xin phép HĐXX, cho phép tôi rất tha thiết mong HĐXX xem xét một cách hết sức rộng lượng về việc chỉ định PVC làm tổng thầu. Điều kiện thực tế, bối cảnh đất nước ta lúc đó như vậy”- ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng khẳng định, quá trình triển khai phương án lập liên danh nhà thầu, không có bất kỳ nhà thầu nước ngoài nào đồng ý làm liên danh. Đây là lý do chủ yếu để phải xin phép Thủ tướng chỉ định tổng thầu đối với PVC.

Về trình tự chỉ định tổng thầu theo điều 41 NĐ 85, ông Thăng cho biết, chủ đầu tư phải lựa chọn được nhà thầu chỉ định trước, sau đó sẽ được mời và xem xét hồ sơ mời thầu. Nhà thầu được chỉ định sẽ chuẩn bị hồ sơ về năng lực, kỹ thuật... theo yêu cầu của hồ sơ thầu. Chủ đầu tư sẽ xem xét đánh giá, nếu được thì chỉ định, không được thì tiếp tục lựa chọn nhà thầu trước. Như vậy phải chỉ định trước, sau đó mới tiến hành đàm phán.

“Thủ tướng đồng ý. Nhưng Thủ tướng cũng yêu cầu phải thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tập đoàn cũng đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật....”- ông Thăng nói và khẳng định nếu PVC không bảo đảm các yêu cầu thì vẫn có thể báo cáo lựa chọn nhà thầu khác.

Video: Ông Đinh La Thăng nhận tội "Thiếu trách nhiệm"

“Việc chỉ định thầu đã thực hiện đúng quy định của pháp luật, được sự đồng ý của Thủ tướng. Thực tế, sự chỉ đạo của Tập đoàn rất quyết liệt, nhưng quá trình thực hiện, một số đơn vị đã sai phạm...” - ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng cho biết, theo quy định của luật, theo điều lệ tổ chức hoạt động của tập đoàn, giúp việc cho HĐTV là các ban tham mưu của tập đoàn, có Ban TGĐ điều hành triển khai thực hiện. Mọi thông tin đều qua báo cáo của các đơn vị, cơ quan chuyên môn. Khi các lãnh đạo kiểm tra trực tiếp hiện trường cũng có đánh giá, so sánh với các báo cáo.

Nếu những thông tin các đơn vị báo cáo không đúng sự thật mà không có cơ quan nào giám sát thì ông hoàn toàn không biết được nên sẽ tin vào các báo cáo. Còn những vấn đề liên quan đến tiền, tài chính dự án thì Phó TGĐ PVN Nguyễn Xuân Sơn giải quyết.

“Nếu tôi đã chỉ đạo để hỗ trợ cho PVC có vốn đề giải quyết khó khăn như quy buộc của tòa sơ thẩm thì tôi đã không yêu cầu tiền tạm ứng của Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 phải được sử dụng cho Thái Bình 2, không được sử dụng cho mục đích khác. Quy buộc đó không phù hợp với thực tế” - ông Thăng khẳng định.

Về việc sử dụng tiền tạm ứng, ông Thăng khẳng định "PVC là đơn vị hạch toán độc lập, đó là quyền của PVC. Tuy nhiên, việc này PVC đã thực hiện không đúng quy định của pháp luật, không đúng chỉ đạo trực tiếp của tôi tại công trường".

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn