Ông Cao Xuân Ninh xin từ chức chủ tịch HĐQT Eximbank

Kinh tếThứ Năm, 11/07/2019 21:25:00 +07:00

Tân chủ tịch HĐQT Eximbank - ông Cao Xuân Ninh vừa mới gửi đơn xin từ chức sau khi Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) lần 2 của Eximbank tổ chức bất thành.

Được biết, ông Cao Xuân Ninh chỉ vừa mới ngồi vào vị trí Chủ tịch HĐQT của Eximbank kể từ ngày 22/5 mới đây.

Trong đơn từ chức được viết ngắn gọn, ông Ninh nhấn mạnh đến sự bất đồng của các nhóm cổ đông. Chính điều này đã dẫn đến các tranh chấp nội bộ gây khó khăn rất lớn trong quản trị, điều hành, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và hoạt động của ngân hàng.

Ông Ninh cho biết cá nhân ông, với trách nhiệm được ban lãnh đạo NHNN cử tham gia HĐQT Eximbank, đã nỗ lực hết mình và đã mạnh dạn, thể theo yêu cầu của đa số thành viên HĐQT, chấp nhận đảm đương nhiệm vụ Chủ tịch HĐQT nhằm góp phần ổn định tổ chức NH.

Theo Chủ tịch HĐQT Eximbank, sau khi được bầu vào chức danh chủ tịch HĐQT, ông đã tập trung cố gắng kiện toàn tổ chức và quản trị, điều hành NH, thực hiện các thủ tục cần thiết tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần 2 sớm nhất theo quy định.

Ngày 21/6, Đại hội đồng cổ đông Eximbank lần 2 được triệu tập và đủ điều kiện tiến hành đại hội, nhưng do quy chế đại hội không được cổ đông thông qua nên đại hội đã không thành công, không thông qua được các nội dung thuộc thẩm quyền của đại hội đồng cổ đông.

e-xim-bank

 Tân Chủ tịch HĐQT Eximbank bất ngờ xin từ chức.

Cho rằng những mâu thuẫn, bất đồng giữa các cổ đông, nhóm cổ đông, trong nội bộ còn tiếp diễn chưa thể dung hòa, nên ông Cao Xuân Ninh đã viết đơn xin từ chức Chủ tịch HĐQT.

Ông Ninh mong muốn HĐQT chấp thuận đơn từ chức của mình và mong muốn HĐQT sẽ tìm kiếm và bầu ra người phù hợp, được toàn bộ HĐQT nhất trí thông qua để giúp tình hình quản trị điều hành được cải thiện, đưa Eximbank vượt qua giai đoạn khủng hoảng. Ông Ninh cũng khẳng định luôn đặt lợi ích của ngân hàng là ưu tiên số một trong hành động của mình.

Ngày 21/6 mới đây, tại ĐHCĐ lần 2 của Eximbank, ông Cao Xuân Ninh tham gia với tư cách chủ tọa. Tuy nhiên, tại đại hội, các cổ đông đã đứng lên yêu cầu làm rõ cơ sở ban hành các nghị quyết Hội đồng quản trị để đó từ đó xem xét lại tư cách chủ toạ của ông Cao Xuân Ninh - chủ tịch HĐQT Eximbank. 

Về phía mình, ông Cao Xuân Ninh vẫn khẳng định tư cách chủ toạ của ông là đúng quy định pháp luật. Việc bầu ông làm chủ tịch HĐQT cũng là hợp pháp, hợp lệ. Tuy nhiên, tại đại hội, tỉ lệ cổ đông bỏ phiếu thông qua Quy chế tiến hành đại hội chỉ có 39,85% trong khi tỉ lệ không đồng ý lên đến 55,09%. 5,06% còn lại không có ý kiến, do vậy Eximbank phải tuyên bố hoãn Đại hội cổ đông lần 2. 

Hiện nay, Eximbank vẫn chưa công bố thời điểm tổ chức đại hội cổ đông lần tiếp theo. NH này cũng chưa lên tiếng về lá đơn xin từ chức của ông Cao Xuân Ninh.

cao-xuan-ninh

 Ông Cao Xuân Ninh.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2019, Eximbank cũng phải hoãn đại hội do tranh chấp giữa các nhóm cổ đông. Eximbank cũng là ngân hàng liên tục thay đổi vị trí ghế nóng trong thời gian qua. Ngày 22/3, HĐQT Eximbank ban hành nghị quyết bầu bà Lương Thị Cẩm Tú - thành viên HĐQT - làm chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên sau đó, ông Lê Minh Quốc, nguyên chủ tịch HĐQT Eximbank, đã khởi kiện và yêu cầu Tòa án Nhân dân TP.HCM áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dừng nghị quyết bầu bà Tú làm chủ tịch HĐQT. 

Ngày 22/5, HĐQT Eximbank lại ban hành nghị quyết bầu ông Cao Xuân Ninh - thành viên Hội đồng quản trị - giữ chức vụ chủ tịch Hội đồng quản trị Eximbank nhiệm kỳ VI (2015 - 2020). Dù khẳng định việc bổ nhiệm các vị trí lãnh đạo nêu trên đúng theo trình tự thủ tục của NH Eximbank và tuân thủ quy định của pháp luật nhưng ở cả hai lần công bố ghế chủ tịch HĐQT, NH này đều vướng các lùm xùm.

Hồng Phi
Bình luận
vtcnews.vn