Ông Biden chỉ trích gay gắt ông Trump, so sánh lãnh đạo đương nhiệm với nhà lập quốc George Washington

Thế giớiChủ Nhật, 06/10/2019 12:09:00 +07:00

Ông Biden nói rằng Tổng thống Trump đang sử dụng vị trí của mình để thúc đẩy lợi ích chính trị cá nhân, chứ không hề làm việc vì lợi ích của quốc gia.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra những ý kiến chỉ trích người đứng đầu nhà nước đương nhiệm – ông Donald Trump – trên trang báo của Washington Post. Theo ông, Tổng thống Trump đang lạm dụng quyền hạn của mình, yêu cầu đến 3 quốc gia nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử của nước Mỹ.

Theo lời cựu Phó Tổng thống Mỹ, ông Trump không hiểu hết trách nhiệm đặt lên vai người đứng đầu nhà nước. “Tổng thống đầu tiên của chúng ta, ngài George Washington, là một người không biết nói dối. Trong khi đó, Tổng thống Trump lại dường như không thể nói sự thật về bất cứ điều gì. Ông ấy sẵn sàng đặt điều cho bất cứ ai mà ông ấy coi là mối đe dọa” - bài báo viết.

Ông Biden nói rằng Tổng thống Trump đang sử dụng vị trí của mình để thúc đẩy lợi ích chính trị cá nhân, chứ không hề làm việc vì lợi ích của quốc gia. “Tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ tin rằng chức vụ có thể cho ông ấy quyền làm bất cứ điều gì mà không cần phải chịu bất kỳ trách nhiệm nào” - ông Biden cho biết thêm.

1

Tỷ lệ ủng hộ của ông Biden đang sụt giảm thảm hại. (Ảnh: AP)

Nhân tiện, ông Biden không quên gửi lời cảm ơn tới người cung cấp thông tin ẩn danh trong cơ quan tình báo – người đã thông báo cho cấp trên của mình về cuộc trò chuyện bất thường của ông Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Cựu Phó Tổng thống cũng lưu ý rằng một nguyên thủ quốc gia tại Mỹ sẽ không thể vượt trên luật pháp, và đó là nguyên tắc cơ bản của hệ thống quản trị Mỹ.

Theo đoạn băng ghi âm cuộc trò chuyện của ông Trump với ông Zelensky, các bên đã thảo luận về khả năng nối lại cuộc điều tra chống lại công ty Burisma Holdings của Ukraine, nơi mà con trai của ông Joe Biden – Hunter Biden - làm việc. Ông Trump lưu ý rằng Biden “cha” có nói về những nỗ lực nhằm sa thải công tố viên – người đang phụ trách vụ án.

Một sĩ quan tình báo, khi biết về cuộc trò chuyện này, đã nói với cấp trên của mình rằng ông Trump đang cố gắng để chính phủ nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, và muốn bắt đầu một cuộc điều tra về đối thủ chính trị của mình – Joe Biden, người đang dẫn đầu cuộc đua của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử 2020. Những nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện Mỹ đã đưa ra một thủ tục luận tội với cáo buộc cho rằng những hành động của ông Trump là vi phạm luật pháp. Trong khi đó, bản thân ông Trump lại coi vụ việc là “một cuộc săn phù thủy”.

Trong bối cảnh của vụ bê bối, tỷ lệ ủng hộ của ông Biden trong số các đại diện của đảng Dân chủ bị sụt giảm xuống còn 26,2%, trong khi vào tháng 5, con số này là 41,4%.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn