Ớn lạnh kiểu mưu sinh 'đón đầu tử thần’ trên quốc lộ 1A

Thời sựThứ Bảy, 16/11/2013 07:19:00 +07:00

(VTC News) - Bất chấp nguy hiểm, nhiều người vẫn lao ra giữa đường chặn đầu xe, chèo khéo tài xế mua hàng.

(VTC News) - Bất chấp nguy hiểm, nhiều người vẫn lao ra giữa đường chặn đầu xe, chèo khéo tài xế mua hàng.

Quốc lộ 1A chạy qua địa bàn TP.HCM là tuyến đường huyết mạch, nơi có mật độ giao thông dày đặc với hàng ngàn lượt phương tiện như xe container, xe tải nặng, xe khách… di chuyển qua lại. Chính vì thế, vấn đề an ninh, an toàn giao thông trên tuyến đường này luôn được lực lượng chức năng lưu tâm.

Thế nhưng, thực trạng một số người dân vì mưu sinh đã bất chấp tính mạng lao ra giữa làn đường ô tô chặn đầu, chèo kéo khách mua hàng (nước giải khát, bánh mỳ, kẹo, sách, báo, vé số…), những kiểu mưu sinh ‘đón đầu tử thần’ này khiến tai nạn giao thông xảy ra bất cứ lúc nào.

TP.HCM, QL 1A. mưu sinh đón đầu tử thần, nguy hiểm, tai nạn giao thông, gánh hàng rông
 Tình trạng buôn bán hàng rong giữa quốc lộ 1A diễn ra ngang nhiên
Tại ngã tư Gò Dưa (Q.Thủ Đức), tình trạng nhiều người bán rong lao ra giữa làn đường diễn ra khá phổ biến. Họ len vào giữa dòng xe tải, xe khách, xe container... đang lưu thông trên đường vật nài cánh tài xế mua hàng. Họ xô đẩy, chen lấn, tạo nên  khung cảnh nhốn nháo. Có những tiếng cãi cọ, văng tục làm xôn xao cả một đoạn đường.

Khi đèn tín hiệu chuyển sang đỏ thì khung cảnh càng bát nháo hơn. Lúc này, không chỉ vài người buôn bán mà có cả chục người lao ra đường để chèo kéo khách. Cảnh tượng giành giật nhau bán hàng tạo nên một khung cảnh hỗn loạn.

TP.HCM, QL 1A. mưu sinh đón đầu tử thần, nguy hiểm, tai nạn giao thông, gánh hàng rông
Các mặt hàng được bày bán gồm nước giải khát, bánh kẹo, sách báo, vé số...
Đến khi đèn tín hiệu sắp chuyển sang màu xanh, họ vẫn cố luồn lách, chen lấn giữa dòng xe cộ chuẩn bị chuyển bánh để vào lề đường một cách nhanh nhất. Thậm chí, một số người vẫn vô tư đứng tiếp trên đường để tranh thủ luồn lách mời chào khách mua hàng trước khi xe lăn bánh.

Một người dân ngụ gần khu vực này bức xúc: “Chuyện này xảy ra như cơm bữa. Nhiều lúc thấy lạnh người vì sự liều mạng của họ.

Cách đây ít bữa, một chiếc xe tải đã suýt đâm vào một thanh niên bán hàng rong. May mắn mắn lúc đó tài xế xe tải thắng xe lại kịp thời, còn nam thanh niên đã tháo chạy kịp”.

TP.HCM, QL 1A. mưu sinh đón đầu tử thần, nguy hiểm, tai nạn giao thông, gánh hàng rông
Bất chấp nguy hiểm để đón đầu "tử thần"
Tương tự, tại khu vực ngã tư P. Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, nhiều gánh hàng rong liều lĩnh chạy xe máy chở hàng ra giữa đường rồi tấp vào giữa hàng rào sắt. Những thùng xốp đựng nước giải khát, bánh kẹo, sách báo bắt đầu được tập kết dọc hàng rào. Cứ mỗi lần có xe qua lại, đội ngũ bán hàng rong lại thản nhiên lao ra giữa làn đường chào bán.

Ngoài ra, tại quốc lộ 1A đoạn qua khu vực cổng khu du lịch văn hóa Suối Tiên (Q.9), tình trạng buôn bán hàng rong cũng trở nên nhôn nháo chẳng thua kém những nơi khác.

Tại khu vực này tồn tại một đội quân còn hoạt động khá "bài bản". Họ phân công nhau chi tiết, người có nhiệm vụ chặn xe container, người thì “lo” xe khách, xe du lịch… Nếu không tuân thủ thì bị “khai trừ” khỏi nhóm.

TP.HCM, QL 1A. mưu sinh đón đầu tử thần, nguy hiểm, tai nạn giao thông, gánh hàng rông
Ngang nhiên chặn đầu xe ô tô đang di chuyển để chèo kéo tài xế mua hàng
Ông Tư, lái xe ôm ở đây bức xúc nhớ lại: “Mới đây ít hôm, trong lúc đoàn xe đang chạy chậm tôi và nhiều người khác thoạt nghe tiếng “kẹt”. Chiếc xe container thắng gấp trước mặt một người bán vé số mặt tái mét. Trong cabin xe container, tài xế quá bức xúc đã lớn tiếng quát tháo. Tuy nhiên, người đàn ông bán vé số tỏ ra lì lợm không chịu xin lỗi mà còn quay lại chửi bới mấy câu trước khi chèo kéo những chiếc xe khác”.

Với kiểu mưu sinh đón đầu tử thần như trên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Thiết nghĩ, đã đến lúc các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần có biện pháp mạnh để chấn chỉnh thực trạng này nhằm trả lại trật tự an toàn giao thông trên quốc lộ 1A, tuyến đường huyết mạch qua địa bàn TP.HCM.

Phạm Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn