Ôm nợ tiền tỷ, chủ doanh nghiệp 'bỗng dưng biến mất'

Pháp luậtThứ Bảy, 11/06/2011 04:24:00 +07:00

(VTC News) - Gọi mãi không có ai mở cửa nên nhiều người bực tức, chửi bới om xòm, có người còn lấy đá ném vào nhà gây mất an ninh trật tự.

(VTC News) - Hơn một tuần qua, nhiều người dân đã kéo đến DNTN Dịch vụ vận tải và thương mại Quốc Đản (khu phố 3, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) tìm ông Trần Quốc Đản (SN 1953), chủ doanh nghiệp, để đòi nợ.

Tuy nhiên do trụ sở doanh nghiệp cũng là nơi ở của ông Đản luôn “cửa đóng then cài”, gọi mãi không có ai mở cửa nên nhiều người bực tức, chửi bới om xòm, có người còn lấy đá ném vào nhà gây mất an ninh trật tự.

Nơi ở và cũng là địa chỉ doanh nghiệp của ông Trần Quốc Đản. 

Chiều ngày 10/6, trao đổi với PV, ông Lê Văn Hổ, Chủ tịch UBND phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa), cho biết: “Thời gian qua, UBND phường đã tiếp nhận nhiều đơn thư tố cáo, đề nghị chính quyền can thiệp vụ việc liên quan đến ông Trần Quốc Đản (SN 1953), nguyên Trưởng ga đường sắt Đông Tác, chủ DNTN Dịch vụ vận tải và thương mại Quốc Đản (khu phố 3, phường Phú Thạnh). Xét thấy có dấu hiệu vi phạm, UBND phường đang củng cố hồ sơ, nhanh chóng báo cáo vụ việc lên các cấp chức năng của UBND TP Tuy Hòa xem xét, xử lý”.

Theo đơn thư của công dân, đầu năm 2011, ông Đản mua bán sắn mì với 3 bạn hàng và ghi nợ tổng số tiền hơn 3,28 tỷ đồng; đồng thời ông mượn của hai người quen 1,8 tỷ đồng. Trong các giấy ghi nợ, ông Đản đều hứa đến hạn là giữa tháng 3/2011 đến đầu tháng 5/2011 sẽ trả. Tuy nhiên, đến hẹn, các chủ nợ gọi điện thoại hỏi thì ông Đản nói là đi chữa bệnh xa nên đưa ra nhiều lời hẹn trả nợ sau.

Gần đây, các số điện thoại liên lạc của ông này luôn trong tình trạng “ò í e”. Đến nơi ở của ông Đản và cũng là trụ sở của DNTN Quốc Đản thì nơi đây luôn “kín cổng cao tường” cửa khóa im ỉm. Các chủ nợ tìm đến nhà thì được vợ ông Đản nói lúc thì ông đi khám bệnh ở TP Hồ Chí Minh, lúc ở Quy Nhơn, Khánh Hòa, lúc lại nói “không biết đi đâu bởi cả tháng nay ông ấy không liên lạc về nhà”.

Ngày 13/9/2010, theo phán quyết của TAND TP Tuy Hòa, ông Trần Quốc Đản phải trả số nợ mua bán sắn xắt lát hơn 1,43 tỷ đồng cho ông Vương Ngọc Ty và bà Huỳnh Thị Mỹ Lệ ở xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên), hạn cuối phải trả nợ là ngày 30/12/2010. Tuy nhiên, ông Đản chỉ trả 1,1 tỷ đồng và còn nợ hai người nêu trên hơn 334 triệu đồng.

Theo biên bản xác minh điều kiện thi hành án của chi cục Thi hành án dân sự TP Tuy Hòa lập ngày 18/3/2011, trong tài khoản của công ty ông Đản tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển tỉnh Phú Yên hơn 4 tỷ đồng trong tài khoản doanh nghiệp cũng bị  ông này rút hết vào ngày 9/3/2011. Trong khi đó, căn nhà mà vợ chồng ông Đản đang ở tại khu phố 3, phường Phú Thạnh, là nhà tạm được xây dựng trên đất của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nên không được chuyển nhượng, mua bán nên các chủ nợ chỉ biết “kêu trời”.

Hiện cơ quan chức năng TP Tuy Hòa đang khẩn trương tiến hành điều tra vụ việc.

Hoàng Vân
Bình luận
vtcnews.vn