Ôm cua an toàn với hệ thống phanh ABS Pro

XeThứ Tư, 23/07/2014 12:00:00 +07:00

BMW Motorrad đã cho ra đời hệ thống phanh cao cấp mới mang tên ABS Pro, hiệu quả cao hơn ngay cả trong những tình huống có độ nguy hiểm cao như ôm cua vòng lớn.

BMW Motorrad đã cho ra đời hệ thống phanh cao cấp mới mang tên ABS Pro, hiệu quả cao hơn ngay cả trong những tình huống có độ nguy hiểm cao như ôm cua vòng lớn.

Để có thể nâng cao chất lượng cũng như sự an toàn cho các tay lái trong quá trình vận hành, BMW Motorrad đã phát triển một hệ thống phanh tính năng hoàn toàn mới, có hiệu suất hoạt động tốt hơn, sau một thời gian dài phát triển, cuối cùng thì thương hiệu đến từ Đức cũng chính thức công bố thành quả của mình.
 

 
Theo đó, BMW Motorrad đã cho ra đời hệ thống phanh ABS cao cấp mới  mang tên ABS Pro, mang lại hiệu quả cao hơn cho các tay lái trong quá trình sử dụng phanh, ngay cả trong những tình huống có độ nguy hiểm cao như ôm cua vòng lớn...

Mẫu môtô đầu tiên trong gia đình BMW được trang bị hệ thống ABS Pro sẽ là chiếc superbike HP4, được biết đến như phiên bản nâng cấp của mẫu sportbike mạnh mẽ S1000RR. Sau đó, hệ thống sẽ nhanh chóng xuất hiện trên các sản phẩm khác mang nhãn hiệu BMW.

 
Theo hãng BMW, ABS Pro sử dụng cụm cảm ứng tương tự loại dùng trong hệ thống treo điện tử Dynamic Damping Control và điều chỉnh lực bám linh hoạt Dymanic Traction Control. Đây là hai hệ thống đều có mặt trên siêu môtô BMW HP4.

Hệ thống Race ABS trên BMW HP4 hiện tại chỉ được thiết kế để phù hợp với điều kiện phanh trên đường
thẳng. Trong khi đó, ABS Pro lại phát huy tác dụng ngay cả khi xe ôm cua.

Tác dụng của ABS Pro mới là ngăn tình trạng bánh xe bị khóa chặt khi người lái phanh gấp. Đồng thời, ABS Pro còn có tác dụng giảm hiệu ứng phanh đối với lực lái.

 
Hệ thống sẽ tính toán góc nghiêng của xe dựa trên tỷ lệ lăn, trệch đường và gia tốc ngang, từ đó điều chỉnh lực phanh. Khi góc nghiêng tăng lên, hệ thống sẽ hạn chế građien áp suất phanh từ lần bóp cần phanh đầu tiên của người lái.

Theo hãng BMW, ABS Pro phù hợp với đường phố hơn là đường đua. Do đó, khi BMW HP4 chạy ở chế độ Rain và Sport, hệ thống ABS Pro sẽ sẵn sàng hoạt động. Điều này ngược lại với hai chế độ Race và Slick.

Hệ thống ABS Pro sẽ được dùng làm trang thiết bị tùy chọn cho BMW HP4 từ tháng 10/2014 tới. Giá bán của hệ thống ABS Pro tại thị trường Đức là 380 Euro, tương đương 513 USD.

 
Như đã biết, BMW HP4 là một phiên bản nâng cấp của mẫu siêu sportbike mạnh mẽ S1000RR, là một trong những mẫu Superbike mạnh mẽ nhất của hãng sản xuất xe đến từ Đức, lần đầu tiên xuất hiện tại 2012.

Sở hữu thiết kế thể thao và độ đáo, từng nhận được nhiều giải thưởng lớn điển hình như "10 mẫu xe máy tốt nhất" (ten best) 2013 do Cycle World tổ chức, hay "Best Superbike"..., có thể nói chiếc BMW HP4 là một chiếc Superbike bán chạy nhất của hãng sản xuất này.

Không chỉ sở hữu thiết kế bắt mắt và độc đáo, chiếc superbike này còn được BMW trang bị cho nhiều hệ thống tính năng và hiện đại nhất của hãng sản xuất này, chuyên dùng cho các siêu môtô đường đua.

Trọng lượng 199 kg bao gồm cả hệ thống ABS, HP4 hiện là chiếc mô tô nhẹ nhất trong phân khúc 1000 phân khối. Được biết, để có trọng lượng nhẹ như trên thì BMW đã trang bị bộ vành hợp kim, sử dụng nhiều chi tiết làm bằng sợi Cacbon. Xích, ống xả và ắc quy nhẹ hơn trước.

Ngoài ra, HP4 cũng là chiếc xe đầu tiên của BMW được trang bị công nghệ kiểm soát giảm chấn động lực (Dynamic Damping Control - DDC), công nghệ này sẽ có một máy tính để điều khiển hệ thống treo bán chủ động.

Giống với S1000RR, HP4 vẫn sử dụng động cơ 4 xylanh thẳng hàng, dung tích 999 cc, làm mát bằng chất lỏng, sản sinh công suất tối đa 193 mã lực tại 13.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 112 Nm tại 9.750 vòng/phút. BMW HP4 được trang bị hệ thống DTC (hệ thống điều khiển truyền động) cung cấp  4 chế độ lái, bao gồm Rain, Sport, Racing.


Theo XeF

Bình luận
vtcnews.vn