Olympic Việt Nam thắng trận lịch sử: Lo Xuân Trường, chờ thầy Park xoay chiến thuật

Thể thaoThứ Sáu, 24/08/2018 08:26:00 +07:00

HLV Park Hang Seo có thể hài lòng với những phương án thay đổi nhân sự, nhưng Olympic Việt Nam vẫn đối diện với nhiều nỗi lo khi hầu hết các cầu thủ đều chơi dưới sức trong chiến thắng khó khăn trước Olympic Bahrain.

Olympic Việt Nam đang tiến sâu ở ASIAD với thành tích vượt kỳ vọng ban đầu. Qua đó, sau khi hoàn thành chỉ tiêu vượt qua vòng bảng, Quang Hải cùng các đồng đội tiếp tục chinh phục một cột mốc nữa khi đánh bại Olympic Bahrain với tỉ số 1-0 ở vòng 1/8 để có lần đầu tiên trong lịch sử vào đến tứ kết ASIAD.

Chiến thắng trước Olympic Bahrain mang ý nghĩa khích lệ rất lớn, nhất là trong bối cảnh Olympic Việt Nam phải chịu sức ép thành công.

HLV Park Hang Seo cùng các học trò đã vượt qua thử thách đầu tiên, song phải khẳng định, đây là chiến thắng có được theo cách vô cùng khó nhọc. Olympic Việt Nam thể hiện được tinh thần quật khởi, bên cạnh việc để lộ không ít điểm yếu khi các trụ cột cùng chơi dưới khả năng. 

Video: Olympic Việt Nam 1-0 Olympic Bahrain

Dấu hỏi Xuân Trường

Từ chỗ đóng vai trò "nhạc trưởng" ở vòng chung kết U23 châu Á, Xuân Trường đang không còn là chính mình ở ASIAD. Tiền vệ người Tuyên Quang chơi không tốt trong trận mở màn trước Olympic Pakistan và bị thay ra sớm. Liền hai trận đấu sau đó, Xuân Trường mất chỗ đứng vào tay Hùng Dũng. 

Chấn thương của Hùng Dũng tạo cho Xuân Trường thêm một cơ hội ghi điểm trong mắt thầy Park, nhưng màn trình diễn đáng quên trước Olympic Bahrain một lần nữa cho thấy cầu thủ của HAGL đang không có được thể trạng và tâm lý tốt nhất. Trong cuộc so tài tối qua, Xuân Trường lạc lõng và bị đối phương bao vây ở khu trung tuyến, liên tục chuyền hỏng và thất thế trong các cuộc đua sức. Sự mong manh của Xuân Trường và Quang Hải khiến tuyến giữa của Olympic Việt Nam bị đối phương lấn át, ngay cả khi đội bóng của HLV Park Hang Seo được chơi hơn người.

vn-syria-6

Xuân Trường đã có trận đấu dưới sức.

Dấu ấn lớn nhất của Xuân Trường là tình huống sút xa kỹ thuật, song không đủ mạnh để đánh bại thủ thành Ahmed. Xuân Trường bị thay ra trong hiệp hai và trớ trêu thay, chính nhân tố thay thế đã trở thành người hùng khi ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu, đó là Công Phượng. 

HLV Park Hang Seo vẫn giữ niềm tin vào Xuân Trường. Ông mô tả cậu học trò của mình là "cầu thủ chìa khóa" khi đóng vai trò quan trọng trong lối chơi và có khả năng giao tiếp tốt với các đồng đội, song thầy Park không thể kiên nhẫn quá lâu. Xuân Trường cần sớm lấy lại phong độ cao nhất để cùng Olympic Việt Nam vượt qua thử thách rất khó phía trước, đó là Olympic Syria với thể hình, thể lực và kỹ năng chơi bóng thậm chí còn trội hơn Olympic Bahrain.

Nỗi lo hàng thủ và khoảng trống Hùng Dũng

Có những cầu thủ không quá nổi bật trên sân, và người ta chỉ nhìn thấy vai trò của họ khi họ không góp mặt. Nhận định ấy đúng tuyệt đối với trường hợp của Hùng Dũng - "người không phổi" của Olympic Việt Nam.

Không có Hùng Dũng, người ta lập tức nhận thấy khoảng trống mà cầu thủ này để lại là lớn thế nào. Quang Hải, Xuân Trường hay Đức Huy đã rất nỗ lực, song không ai đủ bền bỉ, lì lợm và mạnh mẽ để "vá" những lỗ hổng tuyến hai mà Olympic Việt Nam để lộ trong trận đấu này. 3/4 cơ hội nguy hiểm nhất của Olympic Bahrain đến từ những pha đánh chặn từ xa rất thiếu hiệu quả của Olympic Việt Nam, trong đó có hai lần bóng tìm đến xà ngang khung thành của Bùi Tiến Dũng.

a 3

Olympic Việt Nam nhiều thời điểm đánh mất quyền kiểm soát tuyến giữa dù được chơi hơn người.

Hàng tiền vệ là phòng tuyến chơi dưới sức nhất trong trận này. Không những không hỗ trợ nhiều cho hàng thủ, tuyến tiền vệ còn bị cô lập với hàng công. 20 phút đầu hiệp hai, Olympic Việt Nam lép vế về số cơ hội tạo ra dẫu được đá hơn đối thủ một người. Các pha lên bóng ở trung lộ cũng dễ dàng bị hóa giải, dẫn đến phải đẩy bóng ra biên. Bàn thắng duy nhất của trận đấu cũng đến từ tình huống lật biên - lựa chọn "cực chẳng đã" khi Olympic Việt Nam đã bất lực ở trung tuyến.

Hàng phòng ngự cũng để lại nỗi lo khi Đình Trọng vắng mặt. Chưa thủng lưới bàn nào sau bốn trận, song không thể nói bộ ba hậu vệ và đặc biệt là các cầu thủ chạy cánh đã chơi tốt. Hai trận gần nhất, có tới ba lần hàng thủ giăng bẫy việt vị theo cách... may rủi - điều tối kỵ với những hàng thủ ba người. Khoảng trống để lại sau lưng Văn Thanh và Đức Huy cũng là rất lớn. Olympic Bahrain đã không ít lần khai thác được vị trí này, và một trong số đó chuyển hóa thành pha đối mặt của thoát xuống của Marhoon.

Lá bài trong tay áo

Tất nhiên, chiến thắng của Olympic Việt Nam cũng phải có những điểm sáng, và một trong số đó là khả năng đọc trận đấu và thay người tài tình của HLV Park Hang Seo.

U23 VIET NAM BAHRAIN (3) 9

Công Phượng tỏa sáng khi được tung vào sân trong hiệp hai.

Cả ba sự thay đổi người đều chuẩn xác và để lại hiệu quả trực tiếp hay gián tiếp lên bàn thắng quyết định. Công Phượng là tác giả của pha lập công duy nhất sau pha chuyền vào của Văn Toàn, trong khi Đức Chinh, dù không ghi bàn, song cũng kịp khuấy đảo hàng thủ Olympic Bahrain với sự càn lướt và chịu khó di chuyển. Theo BLV Quang Huy, những lựa chọn của thầy Park cho thấy Olympic Việt Nam đang có lực lượng dày dạn, ổn định và bất kỳ ai cũng có thể tạo nên sự khác biệt, dẫu vào sân sớm hay muộn.

Chắc chắn, HLV Park Hang Seo sẽ tiếp tục cậy nhờ đến những "lá bài trong tay áo" để vượt qua Olympic Syria. Khi các phương án chiến thuật của Olympic Việt Nam đã bị đối thủ nghiên cứu kỹ lưỡng, những phương án thay người bất ngờ như vậy sẽ góp phần đảo chiều cục diện trận đấu.

Chiến đấu bằng sức mạnh tinh thần

Có thể khẳng định: Olympic Việt Nam đã tới "ngưỡng" ở ASIAD năm nay. Các trụ cột đều đã được sử dụng và phô diễn hết khả năng. Thầy Park có lẽ cũng không còn nhiều "bài" độc, bởi thời gian tập trung ngắn hạn không thể đủ để Olympic Việt Nam trang bị nhiều phương án.

U23 VIET NAM BAHRAIN (4) 3

Hãy đốt cháy sức mạnh tinh thần.

Dù vậy, đạt ngưỡng chiến thuật không có nghĩa là chạm tới ngưỡng tinh thần. Ở vòng chung kết U23 châu Á, U23 Việt Nam cũng chạm tới ngưỡng sau khi vượt qua vòng bảng. Nhưng khi các phương án chiến thuật, nhân sự trở nên bão hòa, U23 Việt Nam đã đốt cháy sức mạnh tinh thần, chơi quật khởi và khiến các đối thủ khác phải nể phục.

Hy vọng, Olympic Việt Nam sẽ tiếp tục chiến đấu bằng sức mạnh tinh thần, cộng thêm một chút may mắn để tiếp tục tiến xa ở ASIAD năm nay. Với hầu hết các cầu thủ vẫn vẹn nguyên ý chí chiến đấu từ hồi ức Thường Châu kiên cường, Olympic Việt Nam luôn tiềm ẩn sức mạnh khó lường.

Quan trọng hơn, niềm tin và tình đoàn kết trong đội ngày càng bền chặt với cơ sở niềm tin tuyệt đối vào những chỉ thị từ ban huấn luyện. HLV Park Hang Seo cũng đã sẵn sàng "truyền nhiệt" để các học trò một lần nữa bứt lên. Đã vào đến đây, Olympic Việt Nam chẳng cần phải e sợ đối thủ nào nữa.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn