Olympic 2012: Tiến Minh sáng cửa vào vòng 1/8

Thể thaoThứ Ba, 24/07/2012 02:08:00 +07:00

Nếu thi đấu đúng thực lực thì tay vợt Nguyễn Tiến Minh gần như chắc chắn tìm được tấm vé đi tiếp vào vòng 1/8.

Nếu thi đấu đúng thực lực thì tay vợt Nguyễn Tiến Minh gần như chắc chắn  tìm được tấm vé đi tiếp vào vòng 1/8 khi kết quả bốc thăm đưa anh vào gặp hai đối thủ không quá khó là Parupalli Kashyap (Ấn Độ) và Yuhan Tan (Bỉ). 
Tuy nhiên, việc lọt sâu vào vòng trong lại là thử thách tương đối gian nan với Tiến Minh khi anh nhiều khả năng phải gặp Kenichi Tago (Nhật Bản) ở vòng 1/8 rồi tiếp đó là hạt giống số 1 Lee Chong Wei ở tứ kết.
Với kết quả bốc thăm thuận lợi, Tiến Minh nhiều cơ hội giành quyền vào tranh vòng 1/8. 
Tập trung cao độ cho trận đầu 
BTC phân thứ hạng hạt giống dựa theo bảng xếp hạng BWF ở thời điểm đóng cửa vòng loại là ngày 03/05/2012 nên có nhiều thay đổi so với bảng xếp hạng hiện tại. Chẳng hạn, tay vợt số 1 thế giới hiện tại là Lin Dan chỉ được xếp hạng hạt giống số 2, nhường ngôi vị đứng đầu cho Lee Chong Wei. Tay vợt đối thủ của Tiến Minh là Parupalli Kashyap (Ấn Độ) vốn chỉ đứng thứ 24 ở thời điểm 03/05 thì nay đã vươn lên đứng thứ 21 thế giới và xếp hạng 18 trong số 40 tay vợt thi đấu nội dung đơn nam.
Các tay vợt này được bốc thăm vào 16 bảng, trong đó có 8 bảng có 3 VĐV và 8 bảng có 2 VĐV. Tiến Minh chỉ được xếp hạt giống số 10 nên bảng của anh có 3 người và anh phải liên tục thi đấu 2 trận trong ngày 28-7 để xác định người đứng đầu bảng lọt vào vòng 1/8.
Sau khi có kết quả bốc thăm, lãnh đội cầu lông Huỳnh Ngọc Liên nhận định: "Đối thủ người Bỉ thì Tiến Minh chưa gặp bao giờ, nhưng tôi nghĩ đối thủ đáng ngại của Minh chính là VĐV người Ấn Độ. Tiến Minh đã từng nhiều lần gặp VĐV này, thường xuyên thắng trong thời gian gần đây. Tuy thế Tiến Minh cũng không thể chủ quan, khinh địch mà phải thận trọng hết sức. Tiến Minh sẽ phải cố gắng hết sức ở từng trận mới mong lọt vào sâu hơn".
Theo lịch thi đấu, Tiến Minh sẽ gặp Parupalli Kashyap trước rồi mới đến Yuhan Tan nên anh sẽ không có thời gian chờ nóng máy. Với tính chất ở bảng này có 2 đối thủ manh và 1 đối thủ yếu thì cuộc đấu trực tiếp giữa hai người cũng xác định luôn tấm vé đi tiếp. Thế nên, Trưởng đoàn Lâm Quang Thành nhận định, Tiến Minh cần chơi tập trung để giành chiến thắng ở cuộc đối đầu với đối thủ Ấn Độ này.
Số 1 TG Lee Chong Wei chờ sẵn 
Theo thống kê thì Tiến Minh đã có 5 lần đối đầu với Parupalli Kashyap, trong đó thắng 3 và thua 2. Tuy nhiên, cả 3 chiến thắng của Tiến Minh đều diễn ra trong các cuộc đối đầu gần nhất nên điều này sẽ mang đến sự tự tin cho Minh. Ở cuộc đấu gần nhất tại giải Thụy Sĩ mở rộng 2012, Tiến Minh thắng đối thủ này khá nhanh với tỷ số 2-0 (21/13, 21/18).
 

Nếu đứng đầu bảng D, Tiến Minh sẽ gặp tay vợt đứng đầu bảng C (nhiều khả năng là Kenichi Tago của Nhật Bản). Cuộc đấu này được cho là không mấy chênh lệch, bởi Tiến Minh cũng đã 1 lần thắng và 2 lần thua tay vợt này. Tuy nhiên, cửa tranh chấp huy chương của Tiến Minh gần như bị chặn đứng khi không may nằm cùng nhánh với Lee Chong Wei ở tứ kết. Đây là đối thủ mà Tiến Minh đã thua 8 trong số 9 lần đối đầu nên khả năng gây bất ngờ là không cao. 
Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận một cách thực tế rằng chỉ cần lọt vào đến tứ kết cũng đã là thành công lớn đối với tay vợt TPHCM, nhất là so với cách đây 4 năm khi Tiến Minh bị loại ngay từ vòng 1.

Hồng Vân (Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn