Ole Gunnar Solskjaer: 'Thanh socola biết cười' đã sẵn sàng chinh phục Champions League

Thể thaoThứ Ba, 12/02/2019 13:30:00 +07:00

Nụ cười của Ole Gunnar Solskjaer mang đến sự yên tâm cho Manchester United đồng thời gieo rắc nỗi sợ cho mọi đối thủ, ngay cả khi đó là Paris Saint-Germain, nhà vua của bóng đá Pháp.

1. Trong cuốn hồi ký của Alex Ferguson, vị HLV người Scotland không có chương nào để nói về Ole Gunnar Solskjaer. So với những huyền thoại khác của Quỷ đỏ như Cristiano Ronaldo, Ruud van Nistelrooy, Roy Keane,... Solskjaer không quá nổi bật. Hoặc nếu nổi bật, cũng không đủ tư liệu để viết một chương sách.

Nhưng Sir Alex không lãng quên cậu học trò. Khi đề cập đến hàng tiền đạo ưa thích của mình ở Manchester United, vị HLV huyền thoại ca ngợi Solskjaer là người bắt đầu trận đấu dù cùng đồng đội không được ra sân từ đầu. Ngồi dự bị, Solskjaer không tán chuyện, buồn tủi. Anh lấy giấy ghi chép, ngẫm nghĩ, trước khi vào sân và ghi bàn kết liễu.

ole-gunnar-solskjaer-manchester-united-2018-19_148bkyjydqtwz1w8ce7oyz5huo

Solskjaer hết lòng vì MU, dù đứng ở vị trí nào.

Thói quen ấy, Solskjaer duy trì bất chấp đối thủ là Nottingham Forest ở Ngoại hạng Anh hay Bayern Munich ở trận chung kết huyền thoại năm 1999, dù là siêu dự bị của Sir Alex hay khi đã trở thành HLV của Quỷ đỏ với màn bổ nhiệm bất ngờ như một tình huống thay người mà danh thủ người Na Uy từng trải qua cả trăm lần trong sự nghiệp.

2. Thanh socola, đấy là những gì bật ra trong đầu ký giả lừng danh Simon Stone của BBC khi nhắc đến Ole Solskjaer. Khi trở về dẫn dắt Molde FK sau chuyến du hành thất bại ở Anh (bị Cardiff City sa thải), Solskjaer đã tặng cho mỗi nhân viên của một bóng một thanh socola. Thói quen này được lặp lại vào ngày 20/12 năm ngoái, khi chiến lược gia này ra mắt MU trên cương vị HLV tạm quyền.

Trong buổi lễ tổ chức thường niên dành cho các nhân viên MU, ban tổ chức gửi lời mời đến Solskjaer với không nhiều hy vọng rằng ông sẽ góp mặt. "Sát thủ mang gương mặt trẻ thơ" có nhiều mối bận tâm hơn với chuỗi trận khắc nghiệt trước mắt Quỷ đỏ.

Nhưng Solskjaer đã đến và đứng trên sân khấu 15 phút để trả lời mọi câu hỏi. Khi nhận giải HLV xuất sắc nhất tháng - danh hiệu mà không HLV nào của MU có được sau thời Sir Alex, "Solsa" cũng chụp ảnh cùng toàn thể ban huấn luyện. Không có những cộng sự thân tín như Michael Carrick, Mike Phelan hay McKenzie, sẽ không có MU trở lại mạnh mẽ và khiến đối thủ phải e sợ nhường này.

sols 5

Solskjaer luôn trân quý từng cá nhân phục vụ cho CLB. (Ảnh: BPI/REX)

Thanh socola của Solskjaer hay tính cách ôn hoà, đặt tập thể lên trên hết của ông là chất keo ngọt ngào kết dính lại bộ máy rệu rã ở Old Trafford dưới thời Jose Mourinho. Bầu không khí đen tối, đặc quánh mây mù bị đẩy lui bởi một nụ cười, dù trong hoàn cảnh nào, cũng mang lại sự dễ chịu. Solskjaer không phải mẫu HLV xã giao. Ông thật như... đếm, và trên hết, ông hiểu CLB này cần gì để lấy lại sự vĩ đại.

Bí quyết phục sinh MU, có khi cũng nằm trong sổ tay của Solskjaer khi ông mải ghi chép trên băng ghế dự bị từ thời Sir Alex. 

Thực tình, nói Ole Solskjaer không có gì đặc biệt cũng... đúng. Cựu sao Paul Ince không đánh giá cao năng lực của đồng đội cũ khi cho rằng "ai cũng làm được như Solskjaer, kể cả tôi hay Gary Neville, bởi MU đã quá... 'nát' dưới thời Mourinho". Đúng, Solskjaer không tạo ra phát kiến hay có triết lý nào để hồi sinh MU, nhưng cái giỏi của ông nằm chính ở chỗ ấy.

Ông chỉ đơn giản là trả cầu thủ về vị trí vốn có, truyền lại tinh thần Quỷ đỏ - đội bóng từng mất cả thế hệ tài năng vì thảm hoạ Munich, nhưng vẫn kiên cường trở lại và đứng trên đỉnh cao thế giới. Solskjaer tái tạo cỗ máy thay vì cố tạo ra những chi tiết mới, và đó không bao giờ là việc đơn giản. Nếu phục sinh MU là dễ như lời Paul Ince thì David Moyes, Louis van Gaal, Jose Mourinho đã thành công từ lâu rồi.

MU-Fulham9 11

MU lấy lại hình ảnh sau chuỗi ngày lầm lũi cùng Mourinho. (Ảnh: Getty Images)

3. 11 trận, thắng 10 hoà 1, cổ động viên MU không thể đòi hỏi nhiều hơn. Đội chủ sân Old Trafford như người lữ hành mò mẫm trong đêm, mãi mới nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm. Tất nhiên, thật khó để đòi hỏi MU cứ... thăng hoa hết trận này qua trận khác. Solskjaer và các học trò rồi sẽ có lúc trở lại mặt đất, nhưng khi khó khăn ập đến, ông sẽ tặng cho mỗi người một thanh socola và nở nụ cười thật tươi.

Chiến thắng là của tập thể, nên thất bại cũng chẳng bao giờ thuộc về cá nhân. MU của Solskjaer tiến lên như một cơn lốc bởi những bàn tay đan chặt vào nhau. 

Khi nhận lá thăm mang tên Manchester United, người Paris Saint-Germain dường như đã "mừng thầm". MU của Mourinho khi ấy không giống một đội bóng. Họ yếu đuối, rời rạc như những cây đũa đơn lẻ bị tách rời. PSG đủ sức bẻ gẫy từng cây đũa. Song đêm nay, đối thủ của họ sẽ là một bó đũa, và Solskjaer là cây đũa cả, là tấm gương để toàn đội nhìn vào. 

MU-Fulham1 3

Solskjaer đã có phương án để đánh bại PSG? (Ảnh: Getty Images)

Solskjaer từng chỉ ngồi dự bị, mà vẫn cần mẫn ghi chép về đối thủ, tuyệt nhiên không nửa lời phàn nàn. Ấy là trách nhiệm tuyệt đối dành cho màu áo mà ông tôn thờ, dù đứng ở vị trí nào, có ra sân thi đấu hay không. Vậy thì những người đá chính, như Paul Pogba, Marcus Rashford, Jesse Lingard, Ander Herrera hay Nemanja Matic,... còn chờ đợi gì mà không chiến đấu "đến chết" để không phụ lòng những người yêu mến?

Đêm nay, thử thách cho MU sẽ rất khác. Không phải trận địa nước Anh, mà là Champions League. Không phải Tottenham, Arsenal, mà là PSG - ứng viên vô địch châu Âu. Không phải giải đấu đường trường, mà là thể thức loại trực tiếp, mắc một sai lầm là "hết cứu".

Nhưng vẫn là Solskjaer ngồi trên ghế huấn luyện, thế là đủ để cổ động viên MU thấy yên lòng.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn