Officetel 'sinh sau đẻ muộn' nhưng chiếm ưu thế dẫn đầu thị trường đầu tư

Bất động sảnThứ Sáu, 28/06/2019 17:06:00 +07:00

Cái tên Officetel vẫn khá lạ lẫm với người dân Việt Nam, thế nhưng khái niệm này ở những quốc gia phương Tây hay một vài nước phát triển ở Châu Á lại vô cùng qu

Officetel là một mô hình căn hộ đa chức năng, là sự kết hợp giữa văn phòng làm việc (office) với nhà ở, nơi cư trú qua đêm (hotel). Nếu nói về tiện ích thì loại hình căn hộ này là sự lựa chọn hoàn hảo cho những chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, một nhóm nghiên cứu hoặc một văn phòng đại diện cho đơn vị nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Sự ra đời của mô hình Officetel trên thế giới

Trên thế giới, mô hình căn hộ Officetel được xuất hiện đầu tiên ở quận Mapo, Seoul, Hàn Quốc do Tập đoàn Hợp tác Phát triển Hàn Quốc xây dựng vào năm 1985, sau đó phát triển sang các nước phương Tây. Thời điểm đó, Mapo được xem là thủ phủ của nền công nghiệp âm nhạc tại Hàn Quốc với nhiều studio nhỏ, đồng thời cũng là nơi tập trung nhiều trường đại học, nhiều doanh nghiệp nhỏ và rất phù hợp với quy mô văn phòng có diện tích vừa phải từ 45m2 – 100m2, với công năng 2 trong 1, vừa có thể trở thành văn phòng chuyên nghiệp, đồng thời trở thành nơi cư trú như các căn hộ chung cư tiện nghi khác.

Tuy nhiên, vì những yếu tố khách quan như cách mạng công nghiệp, sự phát triển của phương tiện giao thông, chính sách khoanh vùng của chính phủ tại các nước, đã cản trở sự phát triển của loại hình bất động sản này và thậm chí vào những năm 1950 được coi là kinh doanh bất hợp pháp ở các nước phương Tây.

Đứng trước vấn nạn ô nhiễm môi trường, sự xuống cấp hệ thống giao thông, kèm theo nhịp sống đô thị phát triển nhanh và sự phát triển khoa học công nghệ, Chính phủ một số nước phát triển đã buộc phải điều chỉnh lại chính sách, khoanh vùng các căn hộ đa chức năng, dẫn đến mô hình Officetel một lần nữa tiếp tục xuất hiện và bùng nổ, ngày càng mạnh mẽ ở nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Singapo, Nhật Bản, Canada.

Không thiết kế cứng nhắc như mô hình văn phòng thuần túy, Officetel là sự kế thừa những đặc trưng cơ bản của một căn hộ nhà ở - khách sạn – văn phòng, với sự kết hợp nhiều tiện ích như hồ bơi, nhà hàng, khu mua sắm, chăm sóc sức khỏe, công viên nội khu…. tạo nên sự liên kết quan trọng, trong cộng đồng cư dân và doanh nghiệp. Hơn thế, mô hình căn hộ Officetel thường tập trung nhiều ở khu vực trung tâm thành phố, có giao thông thuận lợi, gần với khu trung tâm thương mại, dân cư đông đúc nhộn nhịp, nên khả năng đem lại hiệu quả kinh doanh và giao dịch không hề nhỏ.

 

Làn sóng Officetel không ngừng tăng lên tại thị trường Việt Nam

Mô hình căn hộ Officetel được du nhập vào Việt Nam từ năm 2014, nhưng với những lợi ích vượt trội cùng tỷ suất sinh lời cao, nhanh chóng thu hút được các nhà đầu tư trong nước và ngoài nước. Năm 2016, là thời điểm căn hộ Officetel nở rộ, nguồn cung thị trường đội lên hơn 7.000 căn, đến cuối năm 2017, tổng nguồn cung tích lũy đạt 8.433 căn, tăng gấp 14 lần so với cột mốc 2014, khi mới bắt đầu là 600 căn.

Với lợi thế ổn định về chính trị và nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của chính phủ, Việt Nam đang trở thành “thỏi nam châm” thu hút các nhà đầu tư nước ngoài và sự xuất hiện không ngừng của các công ty khởi nghiệp.

Thông tin từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho biết, trong năm 2018, tính từ đầu năm đến 30/8, cả nước có hơn 87.000 doanh nghiệp thành lập mới, thì Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng doanh nghiệp mới thành lập và có tới 95% là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đây chính là kết quả tích cực từ phòng trào “khởi nghiệp” mạnh mẽ của lớp trí thức trẻ năng động và cần một văn phòng kinh doanh hiện đại, sáng tạo như mô hình căn hộ Officetel và đã nhanh chóng trở thành một trong những phân khúc bất động sản sôi động nhất trên thị trường hiện nay và chúng ta hãy cùng nhau điểm lại sức hút của căn hộ

Officetel đến từ đâu?

Thứ nhất, đến từ mô hình căn hộ đa năng 2 trong 1, chủ sở hữu căn hộ vừa làm văn phòng, vừa để ở. Căn hộ Officetel với đầy đủ các tiện ích về công năng như bàn làm việc bằng chân sắt mạ đồng, với mặt vân gỗ ép công nghiệp, phía trên tường tận dụng làm các tủ gỗ treo tường để tài liệu, cùng với bộ ghế salong mềm mại, bàn trà kết hợp với thảm trang trí họa tiết, tạo nên không gian tiếp khách và họp nhóm ấm cúng và thân thiện.

 

Thật tiện ích, khi nội thất phòng bếp, được thiết kế tiện nghi và gọn gàng cùng tông màu với không gian tiếp khách và không gian làm việc.. còn phòng ngủ căn hộ lại được thiết kế tối giản, mang âm hưởng cổ điển, ấm cúng như phòng ngủ gia đình, nhưng lại sang trọng và tiện nghi như phòng khách sạn cao cấp…thêm vào đó, được tô điểm hệ thống phào chỉ nhẹ nhàng và rèm vải cao cấp với tông màu cuốn hút, hòa nhập với phong cách nội thất của căn hộ.

Thứ hai, được phép đăng ký giấy phép kinh doanh từ chính địa chỉ căn hộ. Một trong những ưu thế khiến căn hộ Officetel thu hút được khách hàng là có thể dùng chính địa chỉ căn hộ để đăng ký giấy phép kinh doanh và giấy phép mở văn phòng giao dịch. Tại mỗi tòa nhà căn hộ Officetel còn có lối vào, sảnh thang máy riêng, thuận tiện cho việc di chuyển của cán bộ nhân viên tại các công ty. Hơn nữa, khu vực văn phòng còn có khu vực lễ tân để hướng dẫn khách hàng đến giao dịch, cũng như có thể treo bảng tên công ty ngay khu vực tiền sảnh đón khách của tòa nhà.

 

Thứ ba, tỷ suất sinh lời cao từ việc đầu tư cho thuê hiệu quả. Theo đánh giá của thị trường bất động sản, tiềm năng cho thuê đang là yếu tố ngày càng quan trọng, trong các quyết định đầu tư mua căn hộ officetel của nhà đầu tư. Bản thân căn hộ Officetel là một tài sản giá trị và mang lại lợi nhuận tốt hơn so với việc phát triển văn phòng cho thuê truyền thống, giúp dòng tiền quay vòng nhanh hơn với mức sinh lợi từ 8% - 10% mỗi năm trên tổng giá trị căn hộ. Như vậy, có thể thấy với việc sở hữu 50 năm, chủ sở hữu chỉ mất khoảng 10 – 12 năm để thu hồi vốn, còn lại có thể thu lợi nhuận 40 năm tiếp theo.

Thứ tư, vị trí “vàng” gia tăng vị thế cho doanh nghiệp. Nếu như trước đây, để có một văn phòng tiện nghi và chi phí không quá đắt đỏ, không ít những công ty phải di dời khá xa trung tâm, thì nay họ đã có thể tùy chọn cho mình một căn hộ phù hợp hơn, để nâng tầm vị trí bộ mặt công ty trong mắt khách hàng và đối tác.

Tại Hà Nội cũng như các thành phố lớn khác, căn hộ officetel thường tập trung trên các tuyến phố, trên những khu vực sầm uất, sôi động, trung tâm thương mại lớn, chính vì vậy, vị trí văn phòng chính là một trong những yếu tố tạo lợi thế, thể hiện tiềm lực và tạo ấn tượng cho đối tác, khách hàng, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch kinh doanh và quảng bá thương hiệu.

Thứ năm, Thừa hưởng hệ thống tiện ích hoàn chỉnh. Một ưu thế khác không thể phủ nhận đối với căn hộ officetel đó là đem lại cuộc sống hiện đại, trẻ trung và tiện nghi. Sở hữu căn hộ Officetel, đồng nghĩa với việc nhân viên văn phòng sẽ được sử dụng toàn bộ những tiện ích như: bể bơi, phòng gym, spa, coffee, nhà hàng, phòng khám, nhà thuốc, siêu thị… Những tiện ích công cộng như trường học, bệnh viện, chợ, công viên cũng nằm xung quanh tòa nhà, đáp ứng các nhu cầu vui chơi, giải trí của nhiều lứa tuổi khác nhau.

Thứ sáu, Giá bán “mềm” hơn so với các căn hộ thông thường. So với những căn hộ ở phân khúc trung cao cấp, căn hộ officetel luôn có giá “mềm” hơn nhiều lần, bởi diện tích bình quân của căn hộ nhỏ hơn căn hộ truyền thống, chỉ từ 45m2,46m2,47m2, 49m2,50m2…61m2, 65m2, 66m2, 76m2 và 112m2.

Tuy nhiên, căn hộ officetel lại phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng đa dạng như nhà đầu tư cá nhân, hay các doanh nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm lực tài chính trung bình. Không những thế, việc sở hữu 50 năm cũng khiến giá căn hộ Officetel được giảm xuống đáng kể, mặc dù chất lượng không thua kém các căn hộ chung cư ở ngay cùng dự án.

Thứ bảy, tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển. Khi nguồn cung văn phòng cho thuê có hạn và giá thuê ngày càng đắt đỏ, thuê căn hộ officetel là phương thức tiết kiệm chi phí đáng kể cho giới khởi nghiệp. Việc lập văn phòng tại nơi ở sẽ giúp tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại, đặc biệt là tại thành phố đông đúc dân như Hà Nội. Theo thống kê tại Hà Nội, trung bình mỗi người mất khoảng 45 phút di chuyển giữa chỗ ở và chỗ làm việc mỗi ngày, vì vậy căn hộ officetel đã giúp giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả.

Thứ tám, Không gian kết nối chuyên nghiệp giữa các doanh nghiệp. Căn hộ officetel được đầu tư xây dựng trong những tòa nhà cao tầng, có sảnh khang trang, lễ tân chuyên nghiệp, chăm sóc khách hàng tốt, dễ dàng thúc đẩy tạo cảm hứng làm việc cho nhân viên, gia tăng khả năng tư duy và tập trung trong công việc.

Cùng với đó, khả năng tập trung nhiều doanh nghiệp đa ngành nghề, đa lĩnh vực trong cùng một tầng làm việc, cùng một tòa nhà, sẽ là môi trường thuận lợi để kết nối và biến chính những “hàng xóm” trở thành khách hàng hay đối tác của nhau.

Với những ưu điểm mà mô hình căn hộ Officetel mang lại, nguồn cầu thuê hiện đang rất lớn, trong khi nguồn cung lại khá khan hiếm, đã tạo điều kiện giá thuê căn hộ Officetel tăng ổn định trong thời gian tới.

Theo dự đoán của các chuyên gia về bất động sản, thị trường cho thuê văn phòng trong giai đoạn 2018 - 2020 sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan. Tính riêng giá cho thuê văn phòng hạng A tại Hà Nội có thể tăng tới 5%, với hàng loạt các tên tuổi uy tín xuất hiện tại các vị trí trọng điểm như Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Tây Hồ hay Thanh Xuân…. Đồng thời, với lợi thế về giá, về cho thuê cũng giúp cho căn hộ Officetel có tính thanh khoản tốt, dễ bán, dễ sang nhượng hơn so với căn hộ chung cư hay đất nền.

(Nguồn: kinhtedothi.vn)
Bình luận
vtcnews.vn