Ocean Group của cựu 'đại gia' Hà Văn Thắm lên kế hoạch tự cứu mình

Kinh tếChủ Nhật, 22/09/2019 08:00:00 +07:00

Ocean Group tin tưởng quá trình tái cơ cấu tài chính doanh nghiệp sẽ giúp hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm, khắc phục những khó khăn hiện tại.

Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, mã chứng khoán OGC) vừa có văn bản trình bày các phương án khắc phục ý kiến ngoại trừ, nhấn mạnh và thực hiện kế hoạch lợi nhuận trong 2019.

Theo đó, tại đại hội cổ đông thường niên 2019 tổ chức ngày 21/5, Ocean Group đã bầu các thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2019 - 2014. Doanh nghiệp cũng đã bổ nhiệm chức danh Tổng giám đốc, sắp xếp lại bộ máy lãnh đạo, người đại diện vốn tại các công ty con.

ha-van-tham-ogc

Ocean Group đang vật lộn tìm lối thoát kể từ khi lãnh đạo vướng vòng lao lý cách đây 5 năm. 

Liên quan đến ý kiến ngoại trừ, nhấn mạnh mà đơn vị kiểm toán AASC đã nêu tại báo cáo tài chính bán niên, Ocean Group cho biết đang triển khai các giải pháp thu hồi công nợ phải thu quá hạn thanh toán.

Ocean Group cũng đang tiến hành tái cơ cấu một phần các khoản đầu tư, các dự án để thanh toán công nợ quá hạn, ngoài ra còn tạo nguồn tiền tái đầu tư vào các dự án hiện có cũng như tìm kiếm dự án mới.

Dù doanh thu trong những năm qua luôn ổn định và không ngừng tăng trưởng song Ocean Group cho hay vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh doanh thu của hệ thống khách sạn Starcity, Sunrise và Suối Mơ.

Trong 2019, Ocean Group lên kế hoạch tái khởi động tối thiểu 1 dự án để có thể thu tiền từ các sản phẩm cung cấp ra thị trường. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ xem xét việc hợp tác với các đối tác để khai thác các dự án hiện có, hoặc chuyển nhượng vốn góp nếu mang lại lợi nhuận lớn.

Các dự án của Ocean Group và các công ty con gồm: Dự án 25 Trần Khánh Dư, Licogi 19, Gia Định Plaza, Công viên Hồ Điều Hòa, số 10 Trần Vũ, Sài Gòn Airport… được đánh giá có vị trí thuận lợi, nhiều đối tác quan tâm.

Về việc giảm các khoản dự phòng trong yếu trong 2018, Ocean Group chia sẻ kế hoạch 2019 đã được xây dựng thận trọng và đã tính toán đến ảnh hưởng của các dự phòng có thể phát sinh.

Ocean Group tin tưởng rằng một phần các khoản nợ phải thu khó đòi dự kiến xử lý được trong quý 4/2019 sẽ giúp giảm nợ xấu, và hoàn nhập các khoản dự phòng nhờ đó tạo ra lợi nhuận kế toán.

“Công ty tin rằng với mức doanh thu và lợi nhuận gộp từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính cao và không ngừng tăng trưởng qua từng năm sẽ giúp doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh 2019. Dòng tiền thu được hàng năm ổn định và có tích lũy sẽ giúp công ty khắc phục được những khó khăn hiên tại”, báo cáo của Ocean Group nêu.

Vừa qua, hội đồng quản trị Ocean Group đã ra nghị quyết thoái vốn tại một loạt công ty như Fafim Việt Nam, BOT Hà Nội - Bắc Giang, Đầu tư PVR Hà Nội và lên phương án xử lý công nợ tại một số đơn vị.

Trong số này, Fafilm Việt Nam cùng với bánh Givral và Kem Tràng Tiền là ba thương hiệu nổi tiếng trong nước, thuộc sở hữu của Ocean Group thông qua Công ty cổ phần Fafilm Việt Nam (51%), Công ty cổ phần Bánh Givral ( 99%), Công ty cổ phần Kem Tràng Tiền (78%).

Báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2019 cho thấy Ocean Group lỗ sau thuế hơn 30 tỷ đồng, gấp ba lần khoản lỗ của cùng kỳ 2018. Không những làm ăn bết bát, báo cáo còn bị đơn vị kiểm toán ý kiến về khoản góp vốn với đối tác trị giá 241,5 tỷ đồng và các khoản hỗ trợ vốn, các khoản phải thu từ chi phí sử dụng vốn, các khoản đầu tư khác trị giá 115,45 tỷ đồng.

Đơn vị kiểm toán cho biết không thể thu thập đầy đủ bằng chứng cũng như không thể xác định cơ sở thu hồi các khoản.

Ocean Group gắn liền với tên tuổi của cựu chủ tịch Hà Văn Thắm, đang vật lộn tìm lối thoát kể từ khi lãnh đạo doanh nghiệp vướng vòng lao lý cách đây 5 năm.

Trên thị trường, mã OGC của Ocean Group đang bị kiểm soát (từ 21/4/2017) do lợi nhuận sau thuế công ty mẹ và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn