Obama: Sự đồng ý tiêu diệt IS của Quốc hội chỉ là tượng trưng

Thế giớiThứ Tư, 10/09/2014 09:32:00 +07:00

(VTC News) - Trình bày kế hoạch tiêu diệt IS trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Obama nói việc đồng ý chỉ để thể hiện sự thống nhất của quốc gia, CNN đưa tin.

(VTC News) - Trình bày kế hoạch tiêu diệt IS trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Obama nói việc đồng ý chỉ để thể hiện sự thống nhất của quốc gia, CNN đưa tin.

Theo hãng tin này, Tổng thống Mỹ đã nói với các nhà lãnh đạo Quốc hội nước này trong khi trình bày kế hoạch tiêu diệt nhóm Hồi giáo cực đoan IS là ông có đủ thẩm quyền để tự thực hiện ý đồ của mình dù không có sự đồng ý của các nhà lập pháp.

Tuy nhiên, ông yêu cầu sự hỗ trợ của họ để thể hiện sự thống nhất của quốc gia.

Quân đội gười Kurd chiến đấu với các chiến binh IS 

Ông Obama tái khẳng định niềm tin của mình rằng khi Tổng thống và Quốc hội làm việc cùng nhau để chống lại một mối đe dọa an ninh quốc gia thì mọi nỗ lực sẽ hiệu quả và mạnh mẽ hơn, CNN dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết.

"Tổng thống nói với các nhà lãnh đạo rằng ông hoan nghênh các hành động của Quốc hội khi hỗ trợ cho các nỗ lực và chứng minh với thế giới Mỹ đang hợp nhất trong việc đánh bại các chiến binh IS", thông báo nói thêm.

Trước đó, tiết lộ về kế hoạch tiêu diệt IS, giới chức Mỹ nói rất có thể chiến dịch này sẽ vẫn tiếp diễn ngay cả khi ông Obama mãn nhiệm và được chia làm 3 giai đoạn chính.

Video Nhà Trắng nói về kế hoạch tiêu diệt IS của ông Obama


Giai đoạn thứ nhất đã và đang được quân đội Mỹ thực hiện, cụ thể là Mỹ đã bắt đầu các cuộc không kích nhằm vào lực lượng IS ở Iraq nhằm bảo vệ các dân tộc thiểu số địa phương, các nhân viên ngoại giao, tình báo và quân sự Mỹ cũng như các cơ sở hạ tầng ở Iraq.

Kể từ đầu tháng 8 đến nay, Mỹ đã thực hiện 145 đợt không kích vào IS ở Iraq nhằm ngăn chặn tổ chức này mở rộng thế lực ở phía Tây Bắc Iraq.

Giao đoạn tiếp theo là tăng cường đào tạo và cung cấp vũ khí cho các lực lượng chính phủ Iraq, các chiến binh người Kurd và các chiến binh người Sunni.

Theo giới chức Mỹ, giai đoạn cuối cùng của kế hoạch là khó khăn nhất và vấp phải nhiều tranh cãi nhất. Đó là phải xóa sổ tổ chức IS ở Syria.

Quan chức Lầu Năm Góc Mỹ nói kế hoạch lần này kéo dài ít nhất 36 tháng và có thể không hoàn thành trước thời hạn kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama.

Tùng Đinh (Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn