Ô tô, xe máy sắp bị đánh thuế môi trường?

XeThứ Bảy, 20/02/2010 10:03:00 +07:00

Theo dự thảo Luật Thuế môi trường, các loại phương tiện giao thông cơ giới có khí thải trong đó có ô tô, xe máy sẽ phải chịu thuế phát xả khí thải.

Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính), cho biết: Bộ Tài chính đang chủ trì xây dựng dự thảo Luật Thuế môi trường và dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua vào cuối năm 2010.  

Tại dự thảo luật thuế này, các loại phương tiện giao thông cơ giới có khí thải trong đó có ô tô, xe máy sẽ phải chịu thuế phát xả khí thải. Mức thuế suất chi tiết sẽ phụ thuộc vào mức độ phát thải của từng loại phương tiện.

 

 Ảnh VNN
Hiện tại, riêng mặt hàng ô tô chở người đang phải chịu các loại thuế như thuế nhập khẩu (linh kiện, phụ tùng hoặc nguyên chiếc, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Các loại thuế này đang chiếm khoảng 2/3 giá bán xe.

 

Khi Luật Thuế môi trường được thông qua và có hiệu lực, giá bán của mặt hàng này sẽ còn được nâng cao do tỉ trọng thuế trong giá bán cao hơn. Ngoài các loại thuế trên, mặt hàng ô tô chở người cũng đang phải chịu mức lệ phí trước bạ.

 

Được biết tại nhiều nước phát triển, thuế môi trường thường được đánh ở mức rất cao đối với các loại ô tô và xe máy. Đồng thời, các loại xe thân thiện với môi trường luôn được ưu đãi để khuyến khích người dân sử dụng.

 

Theo Quân đội Nhân dân

Bình luận
vtcnews.vn