Ô tô tăng giá đồng loạt trong tháng 9

Kinh tếThứ Bảy, 05/09/2015 07:28:00 +07:00

Sau khi tỷ giá VND và USD được điều chỉnh, ô tô, chủ yếu là xe nhập khẩu không chính hãng đồng loạt tăng giá.

Sau khi tỷ giá VND và USD được điều chỉnh, ô tô, chủ yếu là xe nhập khẩu không chính hãng đồng loạt tăng giá.

Xe không chính hàng: Tăng ngay lập tức

Trên thực tế, các DN nhập khẩu ô tô không chính hãng đã đi trước một bước bằng việc tăng ngay giá xe sau khi tỷ giá VND/USD được điều chỉnh.

Khảo sát tại thị trường Hà Nội cho thấy, các cửa hàng bán xe đều tính theo USD (giá thị trường tự do). Vì vậy, khi quy đổi ra VND, tất cả các mẫu xe bán ra giá đều tăng. Không những thế, giá bán tính bằng USD cũng tăng từ 3-5% so với trước.

Với các mẫu xe có giá trị từ 150.000 USD trở lên, giá đang tăng so với trước từ 100 triệu tới trên 200 triệu đồng, tùy loại. Giá xe cũng không thống nhất. Cùng một mẫu xe, nhưng giá giữa các cửa hàng cũng chênh nhau tới cả chục triệu. Ngay cả các mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu cũng bị đẩy giá lên, với lý do là tỷ giá thay đổi.


Một DN nhập khẩu ô tô cho biết, giá tính thuế nhập khẩu cũng căn cứ trên tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Vì thế, không chỉ tăng chi phí nhập khẩu mà DN còn tốn thêm một khoản khi đóng thuế, do vậy giá xe bị đội lên càng nhiều.

Song, điều đáng lưu ý là ngay cả những xe nhập về trước tháng 8/2015, khi tỷ giá chưa điều chỉnh, các cửa hàng này cũng tính theo tỷ giá mới.

Ngược lại, các DN nhập khẩu xe chính hãng hầu hết vẫn "bất động". Trao đổi với PV. VietNamNet, Bà Lê Hương Dịu, Trưởng phòng đối ngoại, Công ty Toyota Việt Nam, cho biết, hiện công ty này vẫn giữ nguyên giá bán như cũ với các loại xe Toyota và xe Lexus nhập khẩu chính hãng.

Tương tự, các DN khác như Ford Việt Nam, GM Việt Nam,... cũng khẳng định chưa quyết định tăng giá xe trong thời điểm này. Ông Trương Kim Phong, Giám đốc Marketing Công ty Ford Việt Nam, cho hay, hiện Ford vẫn giữ nguyên giá bán tất cả các mẫu xe nhập khẩu và lắp ráp tại Việt Nam, chưa có sự thay đổi nào.

Đại diện Hyundai Thành Công nói rằng công ty vẫn đang xem xét, với mẫu xe nào thấy không nhất thiết sẽ không tăng giá, chỉ tăng với những mẫu xe không chịu nổi sức ép do tỷ giá gây ra. Tuy nhiên, hiện thời điểm này Hyundai Thành Công cũng chưa có quyết định tăng giá.

Công ty Euro Auto khẳng định không tăng giá BMW do xe nhập từ châu Âu, thanh toán bằng đồng Euro, không dùng USD.

Dễ đắt thêm 3.000 USD từ giữa tháng 9

Theo các doanh nghiệp, việc tăng tỷ giá 3% trong tháng 8 vừa qua chắc chắn có tác động tới giá xe nhập khẩu, tuy chưa ra quyết định nhưng tất cả đều để ngỏ khả năng điều chỉnh giá bán.

Một doanh nghiệp ô tô nhập khẩu cho biết, từ đầu năm 2015 tới nay, Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần điều chỉnh tỷ giá VND, tổng cộng tăng 5% so với đồng USD. Tổng mức điều chỉnh như vậy là quá lớn, không DN nào có thể chịu nổi. Do vậy, việc tăng giá xe là khó tránh, chẳng qua các doanh nghiệp còn đang cân nhắc xem thời điểm nào mà thôi.

Cũng theo doanh nghiệp này, hiện giá xe chưa tăng là do lượng nhập từ đầu tháng 8 về trước, khi tỷ giá chưa bị điều chỉnh, vẫn còn nhiều. Thời gian qua, cũng có một vài đơn vị mong muốn tăng giá, song vẫn nhìn nhau và chờ đợi để đồng loạt tăng. Ngoài ra, đây là thời điểm các doanh nghiệp đang soát xét lại, xem mẫu xe nào cần tăng giá và mẫu nào không phải tăng, sau khi có con số cụ thể mới có ra quyết định chính thức. Thời điểm tăng giá xe có lẽ sẽ diễn ra vào giữa tháng 9 hoặc đầu tháng 10 tới.

Tính toán của các DN cho thấy, một chiếc xe có giá 20.000 USD sẽ tăng thêm 600-1.000 USD, còn với xe sang, có giá trị từ 100.000 USD trở lên, giá sẽ tăng thêm khoảng 3.000 USD/xe trở lên.

Đến nay, duy nhất có Công ty ô tô Trường Hải, khẳng định không tăng giá bán xe, kể cả khi tỷ giá đã được điều chỉnh tăng mạnh. Lý do Trường Hải đưa ra là để chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng.

Một số nhận định cho rằng, DN này quyết định không tăng giá xe, bởi 6 tháng đầu năm kinh doanh ô tô lãi lớn, nên không tăng giá xe mà giảm lợi nhuận để giữ doanh số.

Nguồn: Vietnamnet

Bình luận
vtcnews.vn