Ô tô rẻ nhất thế giới ra mắt phiên bản mới

XeThứ Tư, 20/05/2015 07:39:00 +07:00

Hãng xe Ấn Độ Tata Motors cho ra mắt dòng xe GenX Nano vào hôm qua 18/5, được kỳ vọng là quân bài giúp dòng xe giá rẻ nhất thế giới này hồi sinh.

(VTC News) - Hãng xe Ấn Độ Tata Motors cho ra mắt dòng xe GenX Nano vào hôm qua 18/5, được kỳ vọng là quân bài giúp dòng xe giá rẻ nhất thế giới này hồi sinh.

Tata Nano là một chiếc xe siêu nhỏ dành cho nhu cầu đi lại trong thành phố tại các nước đang phát triển. Ưu điểm cũng là đặc điểm đáng chú ý nhất trên Nano là giá rẻ. Ngoài yếu tố này, Nano không thực sự nổi bật khi thiếu quá nhiều trang bị dành cho một chiếc ô tô vào thời điểm này.

Tata motors cho ra mắt dòng xe Genx Nano rẻ nhất thế giới hôm nay
GenX Nano là thế hệ kế tiếp của chiếc Tata Nano từng gây sốt với mức giá chỉ 2.000 USD
Những thông tin ban đầu cho thấy GenX Nano sẽ là sự cải tổ lớn từ bên ngoài đến bên trong. Dự kiến, GenX Nano sẽ thay thế gần như tất cả các phiên bản Nano hiện có của hãng. Thay đổi đáng chú ý nhất của GenX Nano là bộ truyền dẫn tự động (AMT).

Các sản phẩm trước đây thuộc dòng Nano bị cho là quá đơn giản về mặt động cơ nên... không giống xe hơi cho lắm. Tuy nhiên với việc tích hợp công nghệ AMT, GenX Nano có thể sẽ là chiếc xe hơi rẻ nhất thị trường Ấn Độ. Dù mức giá chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng nó sẽ rẻ hơn đối thủ Maruti Suzuki Alto K10.


Điều này cho phép GenX Nano đánh vào đối tượng người tiêu dùng thường xuyên đi lại trong thành phố đông đúc, vì "xe có thể trườn khi nhả áp suất đạp phanh mà không cần nhấn ga".

Bên hệ thống dẫn động, thiết kế nội thất, ngoại thất của GenX Nano cũng được chú trọng hơn hứa hẹn sẽ "sang" hơn trong mắt người mua, như hai dòng sedan khá thành công của Tata Motors thời gian gần đây như Zest và Bolt.


Tuy nhiên, vào thời kỳ đầu Nano vẫn là một chiếc xe đáng chú ý, thậm chí nó từng giành giải “Xe của năm” tại Ấn Độ vì giá rẻ. Mặc dù thiếu thốn nhiều trang bị cần thiết nhưng với giá 2.000 USD, Nano đã thỏa mãn ước mơ 4 bánh của hàng triệu người dân Ấn Độ.

Chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi ra mắt chính thức hồi đầu năm 2009, mẫu xe này đã có 200.000 đơn đặt hàng khiến Tata phải tăng năng suất nhà máy.

Theo thời gian, những mặt trái của Nano khiến người tiêu dùng nghi ngại, doanh số của mẫu xe này dần trở nên èo uột và nguyên nhân tương tự như khi nó gây sôt thời gian đầu… giá quá rẻ. Được biết, tính đến năm 2013 doanh số Nano chỉ bằng 1/5 so với năm đầu tiên ra mắt.


Tata motors cho ra mắt dòng xe Genx Nano rẻ nhất thế giới hôm nay
 
Ngoài nguyên nhân giá quá rẻ, sự chậm trễ trong nâng cấp của Nano cũng là lý do. Mỗi năm Tata đều có bản cập nhật mới cho Nano nhưng chưa bao giờ nó được coi là phiên bản hoàn toàn mới hay thế hệ tiếp theo bởi những nâng cấp nhỏ giọt để đảm bảo giá thành không bị nhảy vọt.

Những nâng cấp của Nano trong gần 6 năm phát triển bao gồm hệ thống lái trợ lực, âm thanh, ghế ngồi rộng rãi êm ái hơn, cửa kính chỉnh điện, hệ thống treo mới, đông cơ mạnh mẽ hơn, tiết kiệm hơn, bổ sung hộp số tự động, một vài chi tiết mạ crôm…


Hiện tại, dòng xe Nano có khá nhiều biến thể cho từng nhu cầu sử dụng và mức giá khác nhau. Trong đó nổi bật là phiên bản động cơ tăng áp diesel 2 xi lanh dung tích 800 cc cho công suất 45 mã lực với mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 2,8 lít/100 km ra mắt hồi đầu năm ngoái.

Những biến thể động cơ xăng tăng áp sẽ tiếp tục được giới thiệu trong thời gian tới. Tuy nhiên, đến thời điểm này phiên bản phổ biến nhất của Nano vẫn sử dụng động cơ 625cc công suất 35 mã lực, tốc độ tối đa tương đương một chiếc xe máy nhỏ dung tích xi lanh khoảng 110cc.


Bên cạnh động cơ yếu, Tata Nano còn bị chê ở vật liệu chất lượng kém nhằm hạ giá thành. Kết quả, những chiếc Tata Nano muốn đảm bảo độ chịu lực của những khung thép chi phí thấp kể trên buộc phải có kích thước nhỏ, chật hẹp về không gian.

Quan trọng hơn, thiếu sót lớn nhất về an toàn trên Nano là... không có túi khí. Khi chạy với tốc độ trên 60km/giờ, đầu của xe Tata Nano sẽ gần như bẹp rúm khi va chạm, và tổn thương cho hình nộm thử nghiệm bên trong bị nhận xét: "Nếu là người thật thì không có cơ hội sống sót".

Những thách thức cũ, vốn đã tạo ra cái nhìn không hay ho cho các dòng xe Nano của Tata Motors, giờ đang chờ đợi GenX Nano giải quyết.


Các đại lý & nhà cung cấp lạc quan

Một số đại lý của Tata Motors bày tỏ tin tưởng rằng doanh số bán hàng của GenX Nano sẽ tốt, trung bình khoảng 1500 đến 1800 chiếc/ tháng và giúp phục hồi lại thương hiệu.

Tata cho biết GenX Nano sẽ đạt tiêu chuẩn an toàn cao hơn, nhiều trang bị tiện nghi hơn và bổ sung thêm hộp số tự động. Tata sẽ dùng Genx Nano để thay thế hầu hết các phiên bản Nano thiếu tiện nghi hiện tại. Giới phân tích đánh giá GenX Nano sẽ là quân bài chiến lược giúp Tata vực dậy dòng xe giá rẻ này.


» Hương Tràm được đại gia 'săn đón' bằng siêu xe Lamborghini
» Những đòi hỏi quái dở của đại gia trên các du thuyền
» Ô tô siêu rẻ và nỗi lo xe 'bán rẻ mạng người'

Trần Thái (theo ETAuto.com)
Bình luận
vtcnews.vn