Ô tô phóng ngược chiều 10km trên cao tốc: Nữ tài xế cố tình chạy lùi 200m trước đó

Thời sựChủ Nhật, 04/03/2018 07:22:00 +07:00

Ban quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết trước khi quay đầu xe phóng ngược chiều 9km, nữ tài xế cố tình cho xe chạy lùi 200m trên cao tốc hiện đại nhất Việt Nam.

Video: Ô tô chạy ngược chiều kiểu 'tự sát' trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Chiều 3/3, Ban quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cung cấp cho PV VTC News những thông tin mới nhất về vụ việc nữ tài xế phóng xe ngược chiều trên cao tốc.

Theo Ban quản lý, nữ tài xế này chưa hiểu rõ tính chất nghiêm trọng của sự việc nên quyết định đi ngược chiều mà không nghĩ đến hậu quả khôn lường có thể gây ra.

Dữ liệu trên camera giám sát hành trình của Ban quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho thấy, trước đó, nữ tài xế đã lùi xe khoảng 200m tại làn dừng khẩn cấp.

Sau đó, nữ tài xế mới quay đầu xe và đi ngược chiều tại làn số 1. Nữ tài xế lái ô tô đi ngược chiều từ Km 30+300 đến Km 21 hướng từ Hà Nội đi Hải Phòng.

Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có 3 làn xe, trong đó 2 làn ngoài cùng cạnh dải phân cách cứng cho phép chạy tốc độ 80-120km/giờ; làn số 3 cạnh làn dừng khẩn cấp cho phép chạy tốc độ 60-100km/giờ.

Với tốc độ thiết kế cao như vậy, chỉ cần một va chạm nhỏ như quệt vào một vật lạ rơi trên đường cũng có thể gây ra tai nạn thảm khốc.

Untitled-2

Mặc dù được một tài xế khác chặn xe nhắc nhở nhưng nữ tài xế vẫn cố tình cho xe chạy ngược chiều suốt 9km trên cao tốc.

Ban quản lý cao tốc cho rằng, nữ tài xế lái xe đi ngược chiều ở làn số 1 với tốc độ 80-120km/giờ may mắn không gây ra tai nạn bởi có nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng mới đi vào khai thác, lưu lượng xe chưa cao dẫn đến mật độ xe lưu thông trên đường chưa đông, lái xe có rất nhiều khoảng trống không bị hạn chế tầm nhìn.

Một nguyên nhân nữa phải kể đến là yếu tố may mắn vì tài xế lái xe đi ngược chiều ở làn số 1 từ km 30+300 đến Km 26 là 4km và bắt đầu di chuyển đi ngược chiều ở làn khẩn cấp từ km 26 đến km 21 là 5km.

Chính do yếu tố mật độ xe thưa và thời tiết khô ráo khiến cho các lái xe đang di chuyển làn số 1 và làn số 2 kịp thời xử lý, tránh chiếc xe đang chạy theo kiểu “tự sát”.

Tham gia giao thông trên đường cao tốc có lẽ vẫn còn là vấn đề rất mới đối với người dân Việt Nam khi mà thói quen tham gia giao thông trên đường quốc lộ, tỉnh lộ đã in sâu và tiềm thức.

Khi đi nhầm đường, người ta lập tức lùi xe hoặc quay đầu xe mà không nghĩ đến hậu quả khôn lường mà hành vi ngu dốt này có thể gây ra cho hàng chục, thậm chí hàng trăm người đang chạy xe trên cao tốc.

Untitled-4 3

Nhiều người cho rằng, mức phạt 7,5 triệu đồng đối với nữ tài xế ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là quá nhẹ.

Vào 6h30 ngày 28/2, qua hệ thống camera giám sát trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Đội CSGT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (Đội 2, Cục CSGT) phát hiện ô tô 4 chỗ màu đỏ mang BKS Hà Nội đi ngược chiều tại làn trong cùng đoạn km 30 hướng Hà Nội – Hải Phòng. 

Thấy vậy, một tài xế xe 7 chỗ bức xúc dừng xe để chặn đầu và cảnh báo xe vi phạm nhưng nữ tài xế vẫn tiếp tục lái xe phóng với tốc độ cao và liên tục nháy đèn pha để cảnh báo các xe khác đang đi đúng chiều, khiến nhiều người phải đánh lái tránh. 

Ngày 2/3, Đội 2 cho biết vừa ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 5 tháng của nữ tài xế (42 tuổi, ở TP Hà Nội) vì hành vi lái xe quay đầu đi ngược chiều trên cao tốc.

Theo đại diện Ban quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, từ khi cao tốc này đưa vào khai thác, với sự giúp sức của hệ thống quản lý giao thông thông minh ITS, Ban quản lý cao tốc đã được chứng kiến rất nhiều hành vi xe đi ngược chiều, đi lùi...

Đối với những trường hợp vi phạm an toàn giao thông như trên, nếu để lực lượng tuần tra giao thông, lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT (C67 - Bộ Công an) tiếp cận xử lý sẽ mất một khoảng thời gian dài. Lúc đó các đối tượng vi phạm có đủ thời gian để lẩn trốn hoặc sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Thông thường, bộ phận chuyên trách của Ban quản lý cao tốc sẽ khóa thẻ, biển số xe vi phạm ở các trạm thu phí, sau đó phối hợp với lực công an C67 xử lý.

“Đối với các trường hợp cố tình chạy trốn, chúng tôi sẽ gửi hình ảnh và clip xe vi phạm về Văn phòng Đội 2, Phòng 10, C67 để phạt nguội”, đại diện Ban quản lý cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho biết.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn