Ô tô nhập khẩu: Muốn biếu phải chờ đủ năm

XeChủ Nhật, 26/10/2014 11:18:00 +07:00

Biện pháp quản lý mới sẽ ngăn chặn hiện tượng xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng liên tục trong một thời gian ngắn, cho một vài tổ chức cá nhân.

Biện pháp quản lý mới sẽ ngăn chặn hiện tượng xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng liên tục trong một thời gian ngắn, cho một vài tổ chức cá nhân.

Từng nhiều lần phản ánh về việc có sự bất thường trong việc nhập khẩu xe ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, mới đây, Cục Hải quan Đà Nẵng tiếp tục có báo cáo về số lượng xe được nhập khẩu vẫn đang có hiện tượng gia tăng.

Trong quá trình cấp phép nhập khẩu xe ô tô theo hình thức này, Cục Hải quan Đà Nẵng nhận thấy trong 9 tháng đầu năm 2014, số lượng xe ô tô được biếu tặng tăng khá nhiều.


 
Cụ thể, đơn vị đã cấp phép cho 24 xe ô tô dưới dạng quà biếu. Số trường hợp một tổ chức Việt Nam được nhận từ 2 đến 3 xe do nhiều tổ chức nước ngoài tặng là 6 tổ chức; số trường hợp một tổ chức nước ngoài tặng cho nhiều tổ chức Việt Nam là 2 trường hợp; số trường hợp một cá nhân nước ngoài tặng cho nhiều cá nhân Việt Nam (cá nhân này đã tặng 4 xe đã qua sử dụng cho 4 cá nhân ở Việt Nam).

Tại Cục Hải quan Hải Phòng cũng nhận thấy số lượng xe ô tô được cấp phép dưới dạng quà biếu, tặng tăng lên qua các năm. Nếu như năm 2013 chỉ có 15 xe được cấp phép thì chỉ từ đầu năm 2014 đến tháng 8-2014 đã có 35 xe được cấp phép. Xe ô tô biếu, tặng chủ yếu là xe chưa qua sử dụng, có giá trị cao.

Phần lớn các trường hợp là DN nước ngoài (có trường hợp là cá nhân) có địa chỉ tại Mỹ tặng xe ô tô cho DN Việt Nam. Có trường hợp một DN nước ngoài tặng cho một số DN Việt Nam và có trường hợp DN Việt Nam được tặng nhiều lần.

Theo các đơn vị Hải quan địa phương, việc xuất hiện các đơn đề nghị nhập khẩu xe ô tô có nhiều yếu tố bất thường, cần có quy định rõ về số lượng xe ô tô được nhập khẩu theo chế độ quà biếu, tặng.

Theo Cục Hải quan Bắc Ninh, sau khi rà soát các quy định hiện hành không thấy có văn bản nào quy định hạn chế về số lượng xe ô tô được nhập khẩu theo chế độ quà biếu, tặng là 2 xe ô tô cùng một thời điểm.

Chính vì vậy, việc  Bộ Tài chính sớm ban hành Thông tư thay thế Thông tư số 02/2001/TT-TCHQ là cần thiết để đảm bảo công tác quản lý trong quá trình giải quyết thủ tục cấp phép nhập khẩu xe ô tô dưới dạng quà biếu, tặng tổ chức, cá nhân nước ngoài cho tổ chức, cá nhân tại Việt Nam

Theo đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan, tới đây việc nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy là quà biếu, tặng sẽ được điều chỉnh bởi một Thông tư mới thay thế Thông tư 02/2001/TT-TCHQ. Hiện dự thảo Thông tư đã được Tổng cục Hải quan gửi Vụ Pháp chế (Bộ Tài chính) lấy ý kiến thẩm định vào nội dung dự thảo.

Trong đó, một nội dung quan trọng sẽ được quy định trong dự thảo Thông tư là định lượng cụ thể số lượng xe ô tô, xe gắn máy được nhập khẩu theo chế độ biếu tặng. Theo đó, dự thảo Thông tư quy định tổ chức, cá nhân chỉ được nhận một xe trong vòng 5 năm.

Trước những lo ngại về việc các đối tượng nhập khẩu xe ô tô theo diện biếu, tặng nhằm trốn thuế, vị đại diện này cho biết thêm, hiện nay đứng về góc độ thuế, cơ quan Hải quan đã kiểm tra và trao đổi với Tổng cục Thuế, đối với xe quà biếu, tặng số thuế thậm chí sẽ phải nộp cao hơn xe bình thường.

Chính sách thuế đối với xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu dạng biếu, tặng sẽ không khác với xe nhập khẩu thông thường, đồng thời phải chịu thêm thuế thu nhập: Đối với cá nhân,  phải nộp thuế thu nhập cá nhân; đối với DN phải hạch toán chịu thuế thu nhập DN.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại cũng phải đảm bảo điều kiện nhập khẩu theo quy định của pháp luật hiện hành đối với xe ô tô đã qua sử dụng hoặc xe ô tô chưa qua sử dụng. Xe gắn máy nhập khẩu phải là xe chưa qua sử dụng.

Dự thảo Thông tư này dự kiến sẽ được ban hành sớm để đảm bảo thời hạn có hiệu lực cùng với các Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Hải quan 2014 từ 1/1/2015.


Theo Báo Hải quan

Bình luận
vtcnews.vn