Ô tô nhập khẩu dồn dập về, vì sao giá xe vẫn tăng?

(VTC News) - Mặc dù ô tô nhập khẩu chính thức hưởng ưu đãi từ việc giảm thuế xuống 0% và tăng mạnh trong tháng 6, song, giá ô tô nhập khẩu khi về Việt Nam lại không giảm là bao, thậm chí là tăng mạnh.

Theo số liệu sơ bộ của Tổng Cục Hải quan, trong tháng 6/2018, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt 3.356 chiếc với trị giá hơn 82 triệu USD, tăng mạnh 45,6% về lượng và tăng 21,4% về trị giá so với thá​ng 5 trước đó.

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cũng không ổn định giữa các tuần trong tháng. Số liệu thống kê hải quan ghi nhận trong tuần 2, lượng nhập khẩu ô tô đạt mức thấp nhất và mức cao nhất được ghi nhận trong tuần thứ 3 của tháng 6.

O to nhap khau don dap ve, vi sao gia xe van tang? hinh anh 1

Trong tháng 6/2018, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt 3.356 chiếc với trị giá hơn 82 triệu USD, tăng mạnh 45,6%.

Trong tháng 6/2018, ô tô nguyên chiếc đăng ký nhập khẩu vẫn chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (chiếm 53%) và ô tô tải các loại (chiếm 44%). Xe ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại) chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ 3% trong tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu của tháng cuối cùng của quý II năm 2018.

Cụ thể, trong 4 tuần của tháng 6 năm 2018, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký nhập khẩu gồm: tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 1.771 chiếc, trị giá 40,4 USD; ô tô tải là 1.479 chiếc, trị giá 29,1 triệu USD và ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại) là 106 chiếc, trị giá 12,6 triệu USD. Cũng trong tháng 6 này, Tổng cục Hải quan ghi nhận không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi đăng ký nhập khẩu.

Xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký nhập khẩu trong tháng chủ yếu là xe có xuất xứ từ: Thái Lan với 2.917 chiếc (chiếm 87%), trị giá đạt 54,7 triệu USD; Hoa Kỳ với 123 chiếc, trị giá là 9,5 triệu USD; Nhật Bản với 99 chiếc, trị giá là 4,5 triệu USD. Còn lại là các loại xe có xuất xứ từ Đức, Trung Quốc, Nga, Thụy Điển, Hàn Quốc, Canada…

Như vậy, tính từ đầu năm cho đến tháng 6/2018, Tổng cục Hải quan ghi nhận tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký nhập khẩu trên địa bàn cả nước đạt 12,38 nghìn chiếc, trị giá đạt 329 triệu USD, giảm mạnh 75,7% về lượng và giảm mạnh 68,3% về trị giá so với cùng thời gian năm 2017.

Trong tháng 6/2018, các doanh nghiệp Việt Nam đã nhập khẩu lượng linh kiện ô tô các loại trị giá 163,3 triệu USD, bình quân hơn 40 triệu USD/tuần.

Mặc dù ô tô nhập khẩu chính thức hưởng ưu đãi từ việc giảm thuế xuống 0%, song, giá ô tô nhập khẩu khi về Việt Nam lại không giảm là bao, thậm chí là tăng mạnh.

O to nhap khau don dap ve, vi sao gia xe van tang? hinh anh 2

Mặc dù ô tô nhập khẩu chính thức hưởng ưu đãi từ việc giảm thuế xuống 0%, song, giá ô tô nhập khẩu khi về Việt Nam lại không giảm là bao, thậm chí là tăng mạnh.

Cụ thể, giá xe Honda trồi sụt liên tục. Qua 2 lần điều chỉnh giá, Honda CR-V đã tăng thêm 15 triệu đồng. Trong khi đó, giá bán của Toyota Fortuner lại tăng. So với phiên bản 2.4G 4x2 của năm ngoái, mức giá của Fortuner năm 2018 cao hơn 45 triệu đồng, phiên bản 2.7V 4x2 cũng cao hơn khoảng 1 triệu đồng.

Nguyên nhân cho việc tăng giá của Fortuner đợt này được phía Toyota lý giải là do ở phiên bản 2018, Fortuner được nâng cấp một số tính năng công nghệ so với trước đây.

Với giá bán như vậy, người tiêu dùng trong nước than vãn: "Giấc mơ ô tô giá rẻ vẫn còn quá xa vời".

Video: Vỡ mộng ô tô nhập khẩu giá rẻ

>>> Đọc thêm: Vì sao hưởng thuế nhập khẩu 0%, giá ôtô vẫn tăng?

Việt Vũ
Báo điện tử VTC News cập nhật liên tục NHANH NHẤT Tin tức trong ngày hôm nay - Tin tức Thể Thao - Phóng sự khám phá - Chính trị Xã Hội cực NÓNG - Tình hình an ninh 24h qua MỚI NHẤT. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@vtc.gov.vn.
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU