Ô tô hạng sang tại Việt Nam: Lexus gặp khó, Mercedes-Benz thăng hoa

Kinh tếThứ Năm, 14/12/2017 07:38:00 +07:00

Hết tháng 11/2017, tổng doanh số của Lexus giảm tới 49% so với cùng kỳ năm 2016 và chỉ bẳng 1/7 so với đối thủ ở phân khúc xe hạng sang là Mercedes-Benz.

Tâm lý chờ đợi giảm giá xe và giảm thuế xuống 0% vào đầu năm 2018 đã khiến thị trường ô tô Việt Nam những tháng cuối năm 2017 có dấu hiệu đi xuống.

Nhìn chung, doanh số các hãng xe và từng mẫu xe trải dài các phân khúc đều giảm. Tuy nhiên, ở thị phần ô tô hạng sang lại chứng kiến các bộ mặt trái chiều từ các hãng xe.

lexus_vms_2017_lowres100-9-0556246

 Doanh số bán xe Lexus trong tháng 11/2017 đạt tròn 100 chiếc, tăng tới 75% so với tháng 10/2017 nhưng giảm 8% so với tháng 11/2016.

Ở phân khúc xe hạng sang, bên cạnh các thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng trong nước như Lexus hay Mercedes-Benz thì ngày càng có nhiều các thương hiệu đắt tiền thâm nhập thị trường và đẩy mạnh phạm vi kinh doanh như: Audi, BMW, Land Rover, Volkswagen,... Tuy nhiên, các hãng xe này chưa thực sự tạo được dấu ấn tại thị trường Việt Nam.

Nhìn chung, phân khúc xe hạng sang tại Việt Nam vẫn chỉ là cuộc đối đầu giữa Nhật Bản và Đức với hai đại diện là Lexus và Mercedes-Benz. Tuy nhiên, các dòng xe sang châu Âu đang chiếm ưu thế tuyệt đối ở phân khúc này.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe Lexus trong tháng 11/2017 đạt tròn 100 chiếc, tăng tới 75% so với tháng 10/2017 nhưng giảm 8% so với tháng 11/2016.

Điều đáng nói, doanh số bán xe Lexus trong tháng 10/2017 chỉ đạt vỏn vẹn 57 chiếc. Cộng gộp 11 tháng trong năm 2017, doanh số của Lexus đạt 809 chiếc (trung bình mỗi tháng bán được 73 chiếc), giảm tới 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, năm 2017 đánh dấu sư tăng trưởng ấn tượng từ dòng ô tô Đức. Cụ thể, doanh số bán xe của hãng xe Đức Mercedes-Benz bán ra trong tháng 11/2017 là 623 chiếc (gấp 6 lần Lexus), tăng 1% so với tháng 10/2017 và giảm 8% so với tháng 11/2016.

Tổng doanh số bán xe Mercedes-Benz trong 11 tháng là 6.243 chiếc (trung bình mỗi tháng bán được 567 chiếc), tăng tới 21% so với cùng kỳ năm 2016 (gấp hơn 7 lần tổng doanh số của Lexus trong vòng 11 tháng).

1_88401

 Ô tô hạng sang tại Việt Nam: Lexus gặp khó, Mercedes-Benz thăng hoa 

Từ các số liệu của VAMA cho thấy, thị phần xe sang tại Việt Nam đang gần như nằm trọn trong tay hãng xe Đức Mercedes-Benz. Doanh số của Lexus giảm tới gần 1/2 so với năm 2017 và chỉ bằng 1/7 tổng doanh số của Mercedes. Ngay cả bản thân Lexus chưa bao giờ đuổi kịp doanh số bán xe của Mercedes.

Video: Chiêm ngưỡng xe mui trần trị giá 11 tỷ đồng ở Hà Nội

Không chỉ ở Việt Nam, dòng xe Lexus cũng đang thất thế trước các dòng xe hạng sang đến từ châu Âu như Mercedes-Benz, Audi hay BMW (gọi tắt là nhóm "Big Three" của nước Đức)  trên phương diện toàn thế giới.

Ông Tokuo Fukuichi, Chủ tịch Lexus quốc tế nói với Autonews trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối tháng 3/2017 đã thừa nhận rằng, thương hiệu xe Lexus chưa thể sánh ngang với bộ ba siêu phẩm của nước Đức: "Khi bạn ở giữa một đám tắc đường, mọi người nhìn tài xế trên chiếc Mercedes với ánh mắt ghen tị dành cho một người thuộc tầng lớp thượng lưu. Chúng tôi chưa hoàn toàn có được điều đó so với bộ 3 Đức".

Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, các dòng xe Lexus đang được nhà sản xuất nâng cấp mạnh về thiết kế, trang thiết bị, động cơ cũng như các tiện ích đi kèm. Thế mạnh của các dòng xe Lexus nằm ở chất lượng, dịch vụ hậu mãi và khả năng giữ giá khá kinh ngạc.

Vì vậy, doanh số của Lexus đã tăng khoảng 4% (tổng doanh số bán xe đạt 677.000 chiếc) trong năm 2016, đặc biệt tăng mạnh ở thị trường Trung Quốc và châu Âu.

Thăm dò ý kiến: Ở phân khúc xe hạng sang, bạn sẽ chọn thương hiệu ô tô nào?

Việt Vũ
Chuyên đề: Giá xe ô tô
Bình luận
vtcnews.vn