Ô tô điện Trung Quốc 'thậm thụt' xuất hiện trên phố Hà Nội

XeChủ Nhật, 10/04/2016 01:37:00 +07:00

Tối ngày 9.4, trên phố Chùa Láng (Hà Nội) xuất hiện một chiếc ôtô điện 3 bánh màu trắng đỗ trên vỉa hè trước một cửa hàng chuyên bán xe đạp và xe máy điện. Sự x

Tối ngày 9/4, trên phố Chùa Láng (Hà Nội) xuất hiện một chiếc ô tô điện 3 bánh màu trắng đỗ trên vỉa hè trước một cửa hàng chuyên bán xe đạp và xe máy điện.

Ô tô điện màu trắng, viền đen, phần thân và đuôi xe dán quảng cáo bằng chữ Trung Quốc, thiết kế nhỏ gọn khá bắt mắt. Một nhân viên cửa hàng cho biết giá chiếc ô tô điện 3 bánh là 70 triệu. “Yên tâm đi, xe ô tô này sẽ được đăng kiểm có biển số đàng hoàng, chạy trên đường vô tư luôn”, nhân viên này quảng cáo.
Chiếc ôtô điện 3 bánh màu trắng nhỏ xinh thu hút sự quan tâm của nhiều người dân
Trước đó, báo chí đã từng phản ánh việc cư dân mạng xã hội Facebook đang “rộ lên” thông tin mẫu ôtô điện giá rẻ từ 35-70 triệu đồng/chiếc. Mẫu ôtô này được nhập nguyên chiếc từ Trung Quốc và có nhiều tính năng giống như một chiếc ôtô chạy xăng bình thường. Dòng xe ôtô điện này dài 2,3m, rộng 1,1m và cao 1,45m. Động cơ 1.000 Watt.


Ông Nguyễn Tô An - Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết cơ quan đăng kiểm chưa cấp giấy chứng nhận cho một chiếc xe ôtô điện nào nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam để lưu hành.

Thêm vào đó, lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin và thống kê hải quan cho biết nhiều khả năng xe ô tô điện giá dưới 70 triệu đồng chưa thông quan vào Việt Nam.


Luật Giao thông đường bộ quy định các phương tiện cơ giới đường bộ khi lưu thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nghĩa là được kiểm tra, kiểm soát về chất lượng từ khâu sản xuất, nhập khẩu trước khi lưu thông trên thị trường và tham gia giao thông.

Đối với xe ba bánh, Chính phủ đã có nghị quyết số 05 quy định từ 2008 các loại xe cơ giới 3 bánh (trừ xe cơ giới 3 bánh làm phương tiện đi lại cho thương binh, người tàn tật) không được cấp phép lưu hành mới.


Hiện tại, các loại xe điện mini được giao bán trên mạng xã hội chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định chất lượng và đánh giá ban đầu, loại xe này không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định.

Vì vậy việc chiếc xe ô tô điện 3 bánh kia được nhập về Việt Nam bằng con đường nào hiện vẫn là dấu hỏi lớn. Để đảm bảo quyền lợi của người dân, Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo người dân không mua, sử dụng xe điện mini để tránh thiệt hại về kinh tế vì mua nhưng không được sử dụng.

 
 
 



Nguồn: Lao động
Bình luận
vtcnews.vn