Ô tô cỡ nhỏ sẽ đồng loạt giảm giá mạnh

Kinh tếThứ Tư, 30/03/2016 06:37:00 +07:00

Từ ngày 1/7 sắp tới, các loại ô tô nhỏ như Vios, Morning… sẽ giảm giá sâu do thuế suất tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh giảm mạnh.

Từ ngày 1/7 sắp tới, các loại ô tô nhỏ như Vios, Morning… sẽ giảm giá sâu do thuế suất tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh giảm mạnh.

Tại kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII lần này, Chính phủ đã đề xuất Quốc hội cho phép sửa đổi và giảm sâu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe dùng ít nhiên liệu.

Trong đó, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu dưới 10 chỗ, dung tích từ 1,5l trở xuống sẽ giảm thuế TTĐB từ 45% xuống còn 40% (có hiệu lực từ ngày 1/7/2016) và sẽ tiếp tục giảm xuống 35% (áp dụng từ ngày 1/1/2018).

Đề xuất nếu được thông qua sẽ thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá có thể mua được ô tô, nhất là các dòng xe giá rẻ như Vios, Yaris, Honda City, Ford Fiesta Ecoboot; Hyundai i10, i 20; Kia Moring; Chevrlet Spark… có thể giảm từ 500-1.000 USD/chiếc, tùy loại.

Sắp tới, các dòng xe nhỏ sẽ đồng loạt giảm sâu. Ảnh: Vietnamnet. 
Theo dự đoán của các chuyên gia, thời gian tới, phân khúc xe nhỏ sẽ rất sôi động. Nhiều doanh nghiệp đã rục rịch chuẩn bị chiến lược tập trung vào phân khúc này, tung ra các dòng xe từ bình dân đến xe sang đúng thời điểm thuận lợi nhất.

Bên cạnh việc đẩy mạnh các dòng xe hiện có trên thị trường, dự báo, sắp tới phân phúc này sẽ xuất hiện thêm nhiều mẫu xe mới, phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người Việt.

Trao đổi trên Vietnamnet, ông Laurent Genet, Tổng giám đốc Công ty Liên Á chuyên xe Audi tại Việt Nam cho biết, với quyết định về thuế TTĐB của Quốc hội, chúng tôi sẽ tăng việc giới thiệu những mẫu xe có phiên bản động cơ nhỏ gọn và tiết kiệm hơn. Doanh số của dòng xe dung tích xi lanh dưới 2.0L sẽ còn tiến xa, khi mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới được thông qua và áp dụng ổn định lâu dài.

Ngoài ra, tới đầu năm 2017, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean về Việt Nam giảm còn 30% thì lợi thế cạnh tranh của xe lắp ráp trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn, bởi khi đó, giá xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước sẽ ngang bằng nhau.

Xe lắp ráp trong nước hiện đang mang lại lợi nhuận cao nên việc bị mất lợi thế này sẽ khiến các doanh nghiệp ô tô FDI bị chững lại. Tuy nhiên, thực tế, Việt Nam nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean chủ yếu là xe bán tải, các DN ô tô FDI tại Việt nam vừa lắp ráp lại vừa độc quyền nhập khẩu các thương hiệu của chính mình nên việc giảm thuế suất không ảnh hưởng nhiều đến các DN này như dự đoán.

Nguồn: Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn