Ô tô chuẩn bị về ồ ạt, người Việt đang chờ đợi mẫu ô tô nhập khẩu nào?

XeChủ Nhật, 10/06/2018 08:14:00 +07:00

Toyota Fortuner, Ford Ranger là hai mẫu ô tô đang được rất nhiều người tiêu dùng trong nước chờ đợi, bên cạnh đó, vẫn còn một số mẫu ô tô khác như: Ford Everest, Chevrolet Colorado, Nissan X-Trail,...

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tuần vừa qua, Việt Nam nhập khẩu 922 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu với tổng trị giá đạt 21,5 triệu USD.

Trong đó, 564 chiếc nhập từ Thái Lan, tiếp the​o xuất xứ từ Trung Quốc là 36 chiếc, từ Đức là 29 chiếc, còn lại là xe có xuất xứ từ Thụy Điển, Nhật Bản, Canada và Hoa Kỳ. Như vậy, thị trường ô tô nhập khẩu ngày càng khởi sắc và đang sẵn sàng bùng nổ trong thời gian tới.

Tại thời điểm này, người tiêu dùng Việt Nam đang chờ đợi 2 mẫu luôn dẫn đầu thị trường là Toyota Fortuner và Ford Ranger. Bên cạnh đó, người tiêu dùng vẫn kỳ vọng khi về nước trong thời gian tới, hai mẫu xe này sẽ được điều chỉnh giảm giá sau khi thuế nhập khẩu giảm xuống 0%.

Toyota Fortuner

Trước năm 2018, doanh số bán hàng của Fortuner luôn nằm trong top những mẫu xe ăn khách nhất thị trường Việt Nam và đây cũng là mẫu xe có tổng doanh số cao nhất trong phân khúc SUV cỡ lớn. Đây cũng là mẫu xe hiếm hoi trên thị trường luôn nằm trong tình trạng khan hàng, cháy hàng trên toàn bộ đại lý Toyota.

Toyota_Fortuner_2016-2 3

Theo kế hoạch, lô xe Fortuner đầu tiên thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% sẽ cập cảng vào cuối tháng 6, chậm nhất vào tháng 7/2018 để bắt đầu các thủ tục thông quan.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán xe của Fortuner trong năm 2017 đạt 13.023 chiếc, trung bình mỗi tháng bán được gần 1.100 chiếc. Tuy nhiên, sau khi Nghị định 116 được ban hành, nhiều mẫu xe không thể nhập khẩu về nước, trong đó có Toyota Fortuner khiến những mẫu xe còn xót lại tại đại lý độn giá lên tới trăm triệu đồng.

Theo Thanh niên, Toyota Việt Nam đã đáp ứng các thủ tục giấy tờ để tiếp tục nhập khẩu Fortuner từ nhà máy ở Indonesia. Theo kế hoạch, lô xe Fortuner đầu tiên thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% sẽ cập cảng vào cuối tháng 6, chậm nhất vào tháng 7/2018 để bắt đầu các thủ tục thông quan. 

Ford Ranger

Bên cạnh Toyota Fortuner, Ford Ranger cũng là một mẫu xe "gây sóng gió" tại Việt Nam. Ở phân khúc xe bán tải (pick-up), chưa có một đối thủ nào xứng tầm với Ranger. Chính vì vậy, Ford Ranger đang được người tiêu dùng trong nước sốt ruột chờ đợi.

2018-Ford-Ranger-FL-Spy-03

Ford Ranger cũng là một mẫu xe gây "sóng gió" tại Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán xe của Ranger trong năm 2017 đạt 14.931 chiếc, trung bình mỗi tháng bán được 1.200 chiếc. Sang năm 2018, doanh số bán xe của Ranger bị sụt giảm nghiêm trọng do "cháy hàng".

Trong khoảng thời gian từ đầu năm 2018 cho tới thời điểm hiện tại, hãng xe hơi Mỹ - Ford đang tích cực hoàn thành các quy định trong Nghị định 116. Tuy nhiên, đến đầu tháng 4/2018, một số mẫu xe Ranger được nhập từ Thái Lan đã không đáp ứng được quy trình kiểm định trong nước.

Theo thông tin từ báo chí, khi cơ quan đăng kiểm thực hiện kiểm định theo lô đã xác định Ford Ranger không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Theo đó, chiếc xe được kiểm định cho kết quả thử nghiệm khí thải không đạt theo quy định tại QCVN 86:2015/BGTVT.

Theo các quy định của Nghị định 116, trường hợp những mẫu xe không đạt tiêu chuẩn như trên sẽ buộc phải tái xuất. Mặc dù vậy, Ford Việt Nam cho biết, đây chỉ là những mẫu xe thử nghiệm và cho rằng hãng xe chưa nhập lô hàng lớn nào về Việt Nam. 

Một số mẫu xe nhập khẩu đáng được chờ đợi khác

Toyota Fortuner và Ford Ranger là hai mẫu xe đang được nhiều người chờ đợi nhất. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn rất nhiều mẫu xe nhập khẩu khác cũng gây được sự chú ý của người tiêu dùng trong thời gian qua.

wigo2

3 mẫu xe giá rẻ khác chưa từng được kinh doanh tại Việt Nam là Suzuki Celerio, Toyota Wigo và Avanza cũng đang được kỳ vọng vào thời gian tới.

Trong đó không thể không kể đến, Chevrolet Colorado ở phân khúc bán tải (doanh số bán xe trong năm 2017 là 3028 chiếc); Ford Everest (doanh số bán xe trong năm 2017 là 2.205 chiếc); Mitsubishi Triton hay Nissan X-Trail.

Ngoài ra, còn 3 mẫu xe giá rẻ khác chưa từng được kinh doanh tại Việt Nam là Suzuki Celerio, Toyota Wigo và Avanza cũng đang được kỳ vọng vào thời gian tới. Khi 3 mẫu xe này chính thức được đưa về nước thì phân khúc xe giá rẻ sẽ có một cuộc "đại chiến" thật sự giữa các hãng xe.

Thăm dò ý kiến: Bạn đang chờ đợi mẫu xe nhập khẩu nào?

Video: Cận cảnh Toyota Fortuner 2018

Việt Vũ
Chuyên đề: Giá xe ô tô
Bình luận
vtcnews.vn