Ô tô bị tàu tông nát, 5 người chết: Xác định nguyên nhân ban đầu

Thời sựThứ Hai, 24/10/2016 14:59:00 +07:00

Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, đã xác định được nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ tai nạn tàu hỏa thảm khốc khiến 5 người chết thảm ở Hà Nội.

Sáng 24/10, một vụ tai nạn đường sắt thảm khốc xảy ra tại thôn Văn Giáp, xã Văn Bình (Thường Tín - Hà Nội). Tai nạn xảy ra khiến cho 4 người trên xe ô tô tử vong ngay tại chỗ, 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu, 2 người bị thương rất nặng đang được cấp cứu tại bệnh viện Việt Đức và bệnh viện Nông Nghiệp.

xxx

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt ở Thường Tín - Hà Nội

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, mọi công tác khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của các nhân chứng vẫn đang được cơ quan chức năng ráo riết tiến hành.

Trưa cùng ngày, PV VTC News đã có cuộc phỏng vấn ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về những thông tin xoay quanh vụ tai nạn thảm khốc này.

- Thưa ông, nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt xảy ra sáng 24/10 tại Thường Tín - Hà Nội đến thời điểm hiện tại được cơ quan chức năng xác định thế nào?

Nguyên nhân xác định ban đầu là do chiếc xe ô tô Honda CRV 5 chỗ ngồi ngồi đi qua đường tàu đã thiếu quan sát, cố tình vượt khi hàng rào và tín hiệu đèn giao thông đang hoạt động nên đã dẫn đến hậu quả va chạm vào tàu SE2.

Hiện tai, tôi vẫn đang cùng các cơ quan chức năng ở hiện trường để tiếp tục xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng trên.

- Ông có nắm bắt được tình hình sức khỏe của 2 bệnh nhân may mắn sống sót hay không?

Tôi nghe nói hai bệnh nhân này bị thương rất nặng. Nạn nhân thứ nhất tên là Phạm Duy Tùng (SN 1992) quê ở Thanh Trì - Hà Nội bị đa chấn thương, nhất là vùng bụng bị rách hở, nội tạng bị chảy ra ngoài, bị thương dập não nên rất nặng.

Người này hiện đang được cấp cứu ở bệnh viện Nông nghiệp. Vì không đủ điều kiện để chuyển viện tuyến cao hơn cho nên giám đốc bệnh viện Nông nghiệp quyết định thuyết phục gia đình sẽ cấp cứu tại chỗ. Các bác sĩ đang rất nỗ lực để cố gắng cứu sống nạn nhân.

Còn nạn nhân thứ 2 tên Nguyễn Xuân Quý, trú tại Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì, Hà Nội thì đang được cấp cứu trên bệnh viện Việt Đức. Anh Đức bị chấn thương sọ não, chảy máu mô mềm cũng được tiên lượng nguy hiểm. Còn 1 nạn nhân nữ tên Nguyễn Phương Huyền (SN 1997) trú tại Tựu Liệt, Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội thì tử vong trên đường đi cấp cứu.

rau-trongcay28

 Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia 

- Được biết đoạn đường này là điểm đen thường xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Ông có khuyến cáo gì cho người dân khi lưu thông qua khu vực này?

Đối với những người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ hoặc tham gia giao thông đường bộ, khi lưu thông qua đường ngang thì trước tiên phải là phải quan sát để xem có tín hiệu, hiệu lệnh và khi tàu đến tuyệt đối không được qua.

Ví dụ, trong trường hợp vụ tai nạn sáng nay là đường ngang này có đèn màu đỏ đã bật lên, chuông báo có tàu chạy qua thì lái xe phải tuân thủ tuyệt đối việc dừng lại. Đối với khu vực có người cảnh báo, người chỉ huy thì phải tuân thủ hiệu lệnh của người chỉ huy khu vực đó. Đã có yêu cầu của người gác thì tuyệt đối không được vượt chắn.

Còn qua những khu vực không có chắn như giữa đồng hay giữa những khu vực xa xôi, kể cả khu vực các đường ngang dân sinh trái phép thì bắt buộc phải quan sát. Tuyệt đối là mình chỉ đi qua đường ngang khi không có tàu.

- Ông có ý kiến gì khi nhiều người vẫn cố tình len lỏi qua rào cản đường sắt tại các ngã tư đường phố khi tàu sắt sắp tới?

 
Nguyên nhân sâu xa vẫn thuộc về ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng

Những vụ tai nạn mà đã có tín hiệu, đã có hiệu lệnh, thậm chí đã kéo chắn mà vẫn cố tình vượt qua thì trước tiên phải là ý thức của người dân.

Tất nhiên những người mà gác chắn phải có trách nhiệm điều khiển chắn lại và đồng thời phải có ý thức nhắc nhở cảnh báo, yêu cầu những người tham gia giao thông tuân thủ hiệu lệnh.

Trong trường hợp những người gác chắn người ta không nhắc nhở, hoặc không yêu cầu người dân tuân thủ thì đó là người ta chưa làm hết trách nhiệm của mình.

Tuy nhiên chúng ta phải khẳng định rằng cái gọi là nguyên nhân ban đầu, nguyên nhân sâu xa vẫn thuộc về ý thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông cố tình vượt qua đường ngang khi người ta đang đóng chắn hoặc là khi có tín hiệu dự báo đoàn tàu chạy qua.

Hầu hết các vụ tai nạn giao thông đường sắt đều bắt nguồn từ nguyên nhân sâu xa đó.

Xin cảm ơn ông!

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt tại Thường Tín - Nội

Văn phòng Thủ tướng Chính phủ đã phát công điện số 1861/CĐ-TTg về việc điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đường sắt thảm khốc tại Thường Tín - Hà Nội khiến 5 người tử vong và 2 người bị thương nặng.

Công điện nêu rõ, vào lúc 05 giờ 28 phút ngày 24 tháng 10 năm 2016, tại Km15+380 trên Đường sắt Bắc - Nam thuộc địa bàn thôn Văn Giáp, xã Văn Bình, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa tàu SE2 và ô tô 07 chỗ ngồi, làm chết 05 người, bị thương 02 người.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên thăm hỏi các nạn nhân bị thương; Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phân công đồng chí Phó Chủ tịch Chuyên trách trực tiếp xuống hiện trường phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn, đồng thời yêu cầu:

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng huy động những điều kiện tốt nhất về y tế để cứu chữa nạn nhân bị thương; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn; khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an và thành phố Hà Nội điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn; phối hợp với cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua khẩn trương kiểm tra, rà soát toàn bộ các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, có biện pháp cảnh giới an toàn cho tất cả các đường ngang kể cả lối đi dân sinh.

Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội điều tra, làm rõ nguyên nhân tai nạn; chỉ đạo Công an các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đặc biệt là hành vi phá hoại các công trình bảo vệ an toàn đường sắt để mở đường ngang trái phép qua đường sắt.

Video: Hiện trường tàu hỏa đâm nát ô tô, 5 người chết thảm

 

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn