Ô tô bị rơi lao thẳng xuống sông, hồ, ao nước, làm thế nào để không ngạt nước?

XeThứ Hai, 25/06/2018 11:00:00 +07:00

Nếu chẳng may ô tô bị rơi xuống sông, hồ, ao nước..., bạn sẽ làm cách nào để thoát hiểm tốt nhất?

Khuya 22/6, một tài xế tham dự bữa tiệc cùng với bạn bè tại thôn Kim Đới, xã Hữu Bằng, Kiến Thụy, Hải Phòng. Anh lái xe ra về nhà không may rơi xuống ao dẫn đến bị ngạt nước, thiệt mạng.

Đây không phải là lần đầu tiên, lái xe thiếu kỹ năng giải quyết tình huống khi tham gia giao thông, không may bị rơi xuống sông, hồ, ao nước gây hậu quả đáng tiếc. Trước đó, vào cuối năm 2017, một ô tô KIA K3 khi lùi rơi xuống sông Hồng, làm hai bác sỹ trong xe tử nạn do bị ngạt nước.

1_61353

Đây không phải là lần đầu tiên, lái xe thiếu kỹ năng giải quyết tình huống khi di tham gia giao thông, không may bị rơi xuống sông, hồ, ao nước gây hậu quả nghiêm trọng. 

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng cứu hộ khẩn trương tìm kiếm cứu nạn, nhưng do nước sông sâu, chảy xiết, không có thợ lặn, nên việc cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

Nhiều khả năng, lái xe không quen lái xe số tự động, khi lùi đạp nhầm chân phanh với chân ga, khiến chiếc xe rú lên và lùi một đoạn dài, hất tung một số chậu hoa rồi mới rơi xuống sông Hồng.

Sự thực, đã có rất nhiều vụ tai nạn ô tô lao xuống ao, hồ khiến người ngồi bên trong bị chết ngạt hoặc chết đuối, song, nhiều lái xe vẫn khả chủ quan. 

Trong trường hợp lái xe không may bị rơi xuống sông, hồ, ao nước khi tham gia giao thông, người lái xe phải tỉnh táo và thực hiện một số biện pháp giải quyết tức thời.

screenshot_2017-03-23-16-44-35-1550 3

 Trong trường hợp lái xe không may bị rơi xuống sông, hồ, ao nước khi tham gia giao thông, người điều khuyển phương tham gia giao thông cần phải tỉnh táo và thực hiện một số biện pháp giải quyết tức thời. 

Kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch cho biết, khi xe bị rơi xuống nước sâu, người trong xe thường hoảng loạn và lấy hết sức để mở cửa mong thoát ra ngoài. Nhưng rất tiếc là cách đó không những không khả thi mà còn rất tốn sức.

Bởi vì khi đó, các cánh cửa thường bị ngập một phần đáng kể trong nước tạo ra sự chênh lệch áp suất khá lớn giữa trong và ngoài xe. Sự chênh lệch áp suất này tuỳ theo diện tích cánh cửa và độ ngập sâu mà có thể tạo lực ép của nước vào cánh cửa lên tới gần một tấn.

"Vậy theo tôi, cách tốt nhất để thoát ra khỏi xe trong tình huống này là cố gắng giữ bình tĩnh, tìm cách cho nước vào xe nhanh nhất có thể rồi đến cửa nào ngập sâu hoặc có diện tích nhỏ nhất, đợi khi nước tràn vào xe gần đầy hoặc đầy hẳn thì sẽ dễ dàng mở được cửa thoát ra ngoài", kỹ sư Lê Văn Tạch nói trên fb cá nhân.

Trao đổi với PV báo điện tử VTC News, anh Phạm Hồng Hải, một chuyên gia trong lĩnh vực cứu hộ ô tô cho biết, trong trường hợp ô tô bị rơi xuống sông, hồ, ao nước, người điều khiển phải luôn giữ bình tĩnh, không hốt hoảng mất phương hướng.

bua-thoat-hiem

 Búa thoát hiểm.

"Tôi khuyên mọi người nên trang bị búa khẩn cấp, tua-vít hoặc một dụng cụ nào đó đủ nặng để làm công cụ thoát hiểm.

Ưu tiên búa thoát hiểm, có đầu nhọn hoặc có thêm lò xo để gia tăng lực khi sử dụng. Trong trường hợp này, đập vỡ cửa kính, cửa sổ hoặc cửa xe càng sớm bao nhiêu thì cơ hội bạn thoát ra được càng lớn bấy nhiêu", anh Hải nói.

Video: Rước dâu bằng xe cứu hộ giao thông gây 'sốt' ở Vĩnh Phúc

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn