Ở SEA Games, Thái Lan còn phải sợ Việt Nam

Thể thaoThứ Năm, 12/09/2013 01:00:00 +07:00

(VTC News) – Tính đến 2013, Việt Nam sẽ có kỳ Đại hội thứ 13 hội nhập trở lại với đấu trường SEA Games.

(VTC News) – Tính đến 2013, Việt Nam sẽ có kỳ Đại hội thứ 13 hội nhập trở lại với đấu trường SEA Games.


Thể thao Việt Nam đã duy trì vững chắc một vị trí gần như đương nhiên Top 3, nhưng chính từ đó lại bộc lộ những “lỗ hổng” lớn, có ảnh hưởng tệ hại đến sự phát triển đích thực.

Điều này được phơi bày từ thực tế chuẩn bị tranh tài tại các cuộc đấu tầm châu lục và Olympic, mà hiện giờ chúng ta đang quá đặt nặng, đến mức phụ thuộc vào nó. Nó càng trở thành nguy cơ khi SEA Games vẫn đang hoàn toàn giậm chân tại chỗ với chất lượng thấp cùng sự nghiệp dư đúng nghĩa một “hội làng” của “vùng trũng”. Có thể chỉ ra ngay 2 điểm yếu lớn nhất ở nền tảng của thể thao nước nhà.

SEA Games
Thể thao Việt Nam đang phụ thuộc  quá nhiều vào SEA Games? 

Nặng về bề rộng, thiếu mũi nhọn

Thể thao Việt Nam còn nặng bề rộng, thiếu mũi nhọn về chiều sâu và đỉnh cao. Với đấu trường SEA Games, giờ đây nước nào (kể cả Thái Lan) cũng phải nể, nếu không muốn nói phần nào là sợ Việt Nam. 

Đơn giản bởi ngành thể thao sở hữu một lực lượng đông đảo lên tới hàng ngàn vận động viên của 40 môn, và đáng nói hơn là luôn chuẩn bị rất kỹ lưỡng và máu lửa cho SEA Games đến mức mà trong năm có sự kiện này, thậm chí các cuộc đấu tầm châu Á hay thế giới cũng chỉ được coi là thứ yếu.

Nhưng vị thế Top 3 SEA Games đã vững như bàn thạch lại chẳng phản ánh và liên thông được gì nhiều cho những mục tiêu cao hơn, rõ nhất với ASIAD và Olympic. Việt Nam đã trắng tay tại Olympic 2012 và chỉ có nổi 1 HCV ở ASIAD 2010.

Có đến 90% số HCV tại SEA Games không hề mang giá trị vươn cao, dù rõ ràng đây cũng là điểm yếu chung của cả Đông Nam Á.

Yếu về các môn cơ bản


Thể thao Việt Nam cũng còn yếu về các môn cơ bản và quá yếu ở những môn đại chúng. Đơn cử ngay tại chính sân chơi SEA Games, Bóng đá nam, Bóng chuyền nam – nữ chưa lần nào được nếm vinh quang Quán quân, trong khi Bóng rổ nam – nữ thậm chí không đủ khả năng tranh giành huy chương.

Tuyển VN không dám đặt mục tiêu vô địch SEA Games
 Tuyển VN không dám đặt mục tiêu vô địch SEA Games (Ảnh: Quang Minh)

Cầu lông, tennis mới biết đến HCĐ, còn bóng bàn đã chỉ dừng lại ở hy vọng HCB… Riêng nhóm các môn bóng, giờ nói đến một tấm huy chương tại một giải đấu châu lục chính thống có lẽ là chuyện hoang đường.

Đích hàng đầu khu vực đã đạt tới, gắn với chiến lược “đi tắt đón đầu” hoàn thành sứ mệnh lịch sử song vẫn chưa có bất cứ thay đổi gì về cách nghĩ, cách làm thể thao thành tích cao cho thời kỳ mới. Mục tiêu “vươn lên tầm châu Á, tấn công vào Olympic” được khởi phát từ cuối năm 2004 mới chỉ là “khẩu hiệu” theo kiểu ứng phó, chứ chưa có chuyển biến đáng kể gì vào thực tế.

Đấu trường SEA Games luôn quan trọng với thể thao khu vực, trong đó có Việt Nam, song đã đến lúc cần phải có cách tiếp cận mới, thực sự chú trọng đến chất lượng như một bước đệm cho ASIAD, Olympic.

Hơn thế, ngành thể thao phải bứt khỏi sự phụ thuộc, phần nào đến mức lệ thuộc vào SEA Games, để có thể thực sự tập trung cho những mục tiêu cao hơn, dài hơi hơn.

Chính nhiều nước mạnh trong khu vực, rõ nhất với Thái Lan, Malaysia đã nhận ra thực chất SEA Games từ lâu để có những điều chỉnh thích hợp. Họ không coi nhẹ SEA Games nhưng luôn hiểu rằng ASIAD, Olympic mới là quyết định.
Còn Thể thao Việt Nam chưa có bất cứ thay đổi nào rõ rệt, quyết liệt thậm chí còn ngày càng đi vào lối mòn. Quyết tâm đột phá chỉ được dóng lên sau mỗi thất bại, yếu kém tại ASIAD, Olympic…, rồi đâu lại vào đấy, chung quy cũng theo kiểu cách SEA Games.


Sỹ Minh(Thể thao 24h) 

Bình luận
vtcnews.vn