Ở nhờ nhà người thân khi du học Mỹ và những góc khuất không ngờ

Giáo dụcThứ Ba, 05/12/2017 15:01:00 +07:00

Nhiều bạn trẻ du học Mỹ muốn ở nhờ gia đình người thân để giúp họ thời gian hòa nhập ban đầu nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập.

Tâm lý của nhiều người Việt Nam là sống và làm việc ở Mỹ sẽ kiếm được tiền, cuộc sống hạnh phúc. Phụ huynh khi gặp thân nhân từ Mỹ về rất hy vọng có thể gửi gắm con cái du học. Từ tìm trường, đưa đón tại sân bay, ở chung nhà đến tìm việc làm thêm…, nhiều cha mẹ gần như "phó thác" hoàn toàn cho "người thân Việt kiều".

Nhiều bất tiện khi ở chung

Vì kiêng nể, hầu hết người thân tại Mỹ sẽ nhận lời giúp đỡ. Tuy nhiên, đây có thể là khởi đầu của hàng loạt câu chuyện dở khóc cười xảy đến với du học sinh.

Một số bạn trẻ vô tình trở thành ô sin nơi đất khách khi phải ở nhà trông trẻ hoặc chăm sóc người già. Không ít trường hợp người thân không có kinh nghiệm đã đưa ra lời khuyên sai, dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Khi sang Mỹ, Minh Nam được chị làm hồ sơ bảo lãnh diện đoàn tụ. Người này khuyên Nam có thể ở nhà, trước sau gì cũng trở thành công dân Mỹ nên không cần đi học. Do thiếu hiểu biết về pháp luật, nam sinh bị "out-of-status" và hồ sơ di trú hoãn đến khi làm hồ sơ tái lập quyền cư trú hợp pháp.

Bên cạnh đó, nhiều gia có văn hóa, sinh hoạt không phù hợp với việc học tập (đánh bạc, tiệc tùng ồn ào, quan niệm sống khác biệt và tiêu cực), gây không ít ảnh hưởng xấu tới du học sinh.

Nguyễn Linh, sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh tại một trường dân lập ở thành phố Milpitas, tiểu bang California, đã phải thuê phòng ở riêng để tránh sự ồn ào của người thân. Việc nhờ vả thái quá của người cô khiến Linh không thể tập trung học tập. Dù ở riêng phải mất thêm chi phí sinh hoạt, Linh mới có thời gian và điều kiện sống cho bản thân mình, tránh những chuyện phiền phức.

Goc khuat o nho nha nguoi than khi du hoc My hinh anh 1

Du học sinh nên tự lập nơi đất khách để có kết quả học tập tốt nhất. 

Những người thân tại Mỹ thường chưa cho du học sinh ở cùng nên không lường trước được bất đồng quan điểm, sự va chạm quyền riêng tư, cũng như khả năng thực hiện lời hứa.

Mặt khác, du học sinh và phụ huynh ở Việt Nam cũng chưa biết cảm giác ở nhờ xa xứ như thế nào. Vì thế, kế hoạch ban đầu thường rất lý tưởng. Đến khi sang Mỹ, nhiều bạn mới thấy bức bối khi ăn nhờ ở đậu và chỉ muốn dọn ra ở riêng.

Nên sống tự lập

Trong số nhiều bất cập, điều thấy rõ nhất trong nhóm du học sinh ở nhà người thân là chậm tiến bộ về tiếng Anh. Nhiều gia đình người Việt quần cư thành cộng đồng lớn, du học sinh theo thói quen dùng tiếng Việt ở nhà hoặc nơi làm thêm bán thời gian. Điều đó khiến ngoại ngữ của họ chậm tiến bộ.

Video: Tiết lộ về những góc khuất của du học sinh tại Mỹ

Cha mẹ nên hiểu thực tế này để có cái nhìn chia sẻ với con cái nơi đất khách. Khi du học, bạn trẻ sẽ đối mặt nhiều thử thách rất khó giải thích chỉ bằng tin nhắn hoặc vài cú điện thoại. Phụ huynh nên để con mình tự lập trong suy nghĩ và hành động.

Thay vì ép buộc hay tìm cách kiểm soát con thông qua người thân ở nước ngoài, cha mẹ nên lắng nghe, tìm hiểu về nơi con mình đang học, từ đó hợp tác với chúng để giải quyết vấn đề. Du học sinh cũng nên chủ động tìm hiểu lối sống và sự nhiệt thành giúp đỡ của thân nhân khi giao tiếp.

Những bạn mong muốn tìm kiếm không gian riêng tư để học tập, có thể hỏi bạn bè, cố vấn trong trường, tham gia các diễn đàn, dịch vụ địa phương để có thông tin chính xác, trước khi quyết định.

Nhiều du học sinh ở Mỹ khuyên rằng điều quan trọng là sự độc lập trong suy nghĩ và hành động. Khi mới sang Mỹ, các bạn trẻ cần hỗ trợ như đưa đón sân bay, mở tài khoản ngân hàng, số điện thoại, thi bằng lái và mua sắm một số nhu yếu phẩm trong những ngày đầu.

Tuy nhiên, về lâu dài, sau khi đã có đầy đủ yếu tố cơ bản, bạn phải chủ động bắt đầu cuộc sống tự lập, cũng như không ngừng học hỏi để sẵn sàng cho những thử thách trong sự nghiệp, thay vì e ngại, lệ thuộc người thân. Hầu hết người mới đến Mỹ đều truyền miệng nhau câu nói: "Khi có tiếng Anh và bằng lái, bạn mới thật sự đến Mỹ".

* Tên nhân vật đã thay đổi.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn