Ổ dịch bệnh ít ai ngờ từ cây thông Noel

Đời sốngThứ Năm, 30/11/2017 08:00:00 +07:00

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ khuyến cáo rằng, cây thông Noel có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như dị ứng, chảy nước mũi, ho, tức ngực…mà chúng ta không nên chủ quan.

Nếu gần đến ngày Giáng sinh mà bị hắt hơi, sổ mũi, đừng vội cho rằng đó là do bị dị ứng thời tiết. Vì những dấu hiệu này có thể là do cây thông Noel gây ra - hay được các nhà khoa học gọi là hội chứng cây Giáng sinh.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Upstate (Mỹ) đã tiến hành phân tích mẫu 28 cây thông Noel, gồm lá cây và vỏ cây của nhiều loài thông khác nhau. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra trên cây thông có đến 53 loài nấm. 70% trong số đó có thể gây ra các triệu chứng như ngứa mũi, ho, khó thở, mệt mỏi, ngạt mũi,…Thậm chí, một số loại nấm có thể gây hại cho phổi và phế quản.

Video: Hướng dẫn làm cây thông Noel từ giấy rất đơn giản 

Theo số liệu của Tổ chức Hen suyễn ở Anh (Asthma UK) cho biết, mỗi mùa Giáng sinh đều có gần 300 người nhập viện vì lên cơn hen suyễn nặng. Sau 25/12, số ca mắc bệnh hô hấp phải nhập viện tăng do các cây thông Noel gây nên.

Một nghiên cứu khác lại tìm ra, trong điều kiện tự nhiên, nấm phát triển khá chậm. Nhưng trong điều kiện ấm áp như trong nhà vào dịp Giáng sinh, các loại nấm gây bệnh lại phát triển rất nhanh. Sau 2 tuần theo dõi, các nhà khoa học nhận thấy, số lượng bào tử nấm mốc trong không khí xuất hiện từ một cây thông Noel tăng từ 800 đến 5.000 trong mỗi 10m3 không khí.

Tiến sĩ Lawrence Kurlandsky, người đứng đầu nghiên cứu cho biết thêm: Các nhà khoa học đã phát hiện ra hội chứng cây thông Noel sau khi nhận thấy có sự tăng lên bất thường của các bệnh về đường hô hấp vài tuần ngay sau Giáng sinh. Để tận hưởng đêm Noel trọn vẹn, có lẽ mọi người nên dùng cây thông nhân tạo thay vì cây thông tự nhiên.

Những cây thông nhựa do được giữ ở nhà kho nên có rất nhiều bụi bẩn và nấm mốc, cho nên chúng ta phải sử dụng vải ướt lau sạch bụi trên cây và vật trang trí trước khi sử dụng. Sau đó, cây nên được đặt ở chỗ lạnh nhất trong ngôi nhà.

Với những người vẫn muốn sử dụng cây thông Noel tự nhiên, tiến sĩ Kurlandsky khuyên nên chặt cây thông rồi để khô nó ngoài vườn trước khi đưa vào nhà trang trí. Sau khi hết Noel nên chuyển cây thông ra ngoài thay vì giữ nó đến Năm mới như truyền thống.

Ngoài ra, mọi người nên hạn chế trang trí cây thông với các vật nhiều màu sắc, vật nặng, vật sắc nhọn vì chúng có thể bị phun màu độc hại và gây nguy hiểm khi rơi vào mắt, mũi, da…

Các tai nạn liên quan đến ngã thang, điện giật, cháy nổ, bỏng…cũng xảy ra thường xuyên trong mùa Giáng sinh do việc trang trí không an toàn. Để tránh các nguy hiểm này, bạn nên kiểm tra thật kỹ các vật trang trí có liên quan đến điện, các ổ điện để tránh trường hợp điện hở và gây hại nhé.

Cô Tấm
Bình luận
vtcnews.vn