Ở cửa dưới, Tây Ban Nha dùng bài gì để "chống tăng”?

Tổng hợpThứ Tư, 07/07/2010 02:46:00 +07:00

(VTC News) - Trước Chung kết Euro 2008, người Đức phải tìm cách làm thế nào để hóa giải sức mạnh của Tây Ban Nha. Hai năm sau, tình thế đã đảo chiều.

(VTC News) - Trước trận Chung kết Euro 2008, người Đức phải tìm cách làm thế nào để hóa giải sức mạnh của Tây Ban Nha. Hai năm sau, mọi thứ đã đảo chiều. Bây giờ, Đức được đánh giá là kẻ “bề trên” vì những chiến thắng quá ấn tượng trước Anh và Argentina. Còn Tây Ban Nha, dù đã có mặt ở Bán kết, nhưng lối đá vẫn có một cái gì đó khiến người xem cảm thấy rất mong dễ vỡ, đặc biệt khi phải đối đầu với những đối thủ cứng cựa.


Cách tân tinh thần Đức, ý chí Đức

Trước đây, người ta thường nhắc đến cụm từ tinh thần Đức, ý chí Đức để nói về bản lĩnh thi đấu của Die Mannschaft khi bị đối phương dẫn bàn. “Cỗ xe tăng” có thể bị đối phương dẫn trước, nhưng ở những phút cuối họ lại vùng lên đầy mạnh mẽ để đảo chiều kết quả của cuộc chơi. Thế nên, khi thi đấu với đội tuyển Đưc, để giành chiến thắng, bất cứ đối thủ nào cũng phải giữ được sự tập trung cao độ cho đến khi trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc.

2 năm trước, Đức ở cửa dưới so với Tây Ban Nha. Nhưng mọi thứ nay đã khác...

Còn bây giờ, thay vì ở vào thế rượt đuổi hoặc làm “mềm” đối thủ trước khi tung đòn quyết định, người Đức đã thay đổi chiến lược: buộc đối thủ phải rượt đuổi theo họ. Ở World Cup lần này, ngoại trừ trận thua có phần kém may mắn trước Serbia ở vòng bảng, còn lại đội bóng của Joachim Loew luôn ở tư thế của kẻ dẫn bàn, buộc đối phương phải dâng cao tấn để rồi sau đó sập bẫy. Hiển nhiên, những người thấu hiểu nỗi đau này chẳng ai khác ngoài Anh và Argentina.

Không những vậy, hình ảnh của một “cỗ xe tăng” chơi theo kiểu tiến chắc, đánh chắc đã được thay thế bằng lối đá nhanh trong tấn công và kịp thời lùi về khi đối phương thực hiện đòn “hồi mã thương”. Hay nói như một chuyên gia bình luận trên tờ Corriere dello Sport của Italia: “Trong đội hình đội tuyển Đức không có ngôi sao nào thực sự lớn, nhưng sự kết nối giữa họ rất tốt. Họ tấn công 10 người và khi phòng thủ cũng có tới 10 người. Đó là lý do vì sao đội bóng của họ lại thắng được tập thể đầy sao của Argentina.”

Rõ ràng, sức mạnh hiện tại của các cầu thủ Đức là điều không phải bàn cãi, nhưng họ không phải là đối thủ không thể bị đánh bại. Đức đã từng thua vỡ mặt trước Serbia, từng gặp khốn đốn sau khi tuyển Anh rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 ở vòng 1/8. Vì thế, nếu tiếp cận trận đấu một cách hợp lý, “bò tót” sẽ lại húc đổ “xe tăng” như cách đây hai năm.

Tây Ban Nha dùng đối sách gì để "chống tăng”?

Tây Ban Nha sẽ chơi với 5 hậu vệ? hoàn toàn không thể, bởi phòng thủ chưa bao giờ là điểm mạnh của La Roja. Đá với số đông hậu vệ, chẳng khác nào “cuồng phong đỏ” tự giết mình.Thế nên, hãy gây áp lực hoặc giảm áp lực tấn công của đối thủ từ xa trước khi để đối thủ gây áp lực lên khung thành đội nhà. Đó có lẽ là cách đầu tiên để Tây Ban Nha tìm sự chủ động trước tinh thần thi đấu đang ngày càng lên cao của các thủ Đức.

Busquets - Alonso sẽ hình thành cặp "máy quét" để cản sức tấn công của người Đức.

Bên cạnh đó, hàng thủ của Tây Ban Nha cũng cần phải cải thiện khả năng chống bóng bổng, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất những pha phạm lỗi gần khu vực 16m50 với các cầu thủ Đức, để giảm áp lực về số cơ hội nguy hiểm mà thủ môn Iker Casillas phải đối mặt.

Mặt khác, nói như ngài Del Bosque và các học trò của ông, dù có thế nào đi nữa, La Roja chẳng bao giờ thay đổi phong cách đá đã làm nên thương hiệu của bóng đá Tây Ban Nha ở những năm gần đây. Nghĩa là, Tây Ban Nha sẽ tiếp tục duy trì khả năng cầm bóng siêu việt của các cầu thủ ở tuyến tiền vệ, trong đó nổi bật lên vai trò của Xavi.

Người Đức hoàn toàn ý thức điều đó, và chắc chắn sẽ bố trí những vệ tinh bám chặt lấy Xavi hay Iniesta như cách mà họ đã làm với Messi, Tevez, Di Maria ở trận đấu với Argentina. Chính ở đây, “ngài râu kẽm” mới cần đến những bước đột phá.

Maradona từng gặp sai lầm lớn khi chỉ để một mình Mascherano làm nhiệm vụ thu hồi bóng ở trận đấu với Đức. Do đó, TBN không thể lặp lại sai lầm này, không thể để một mình cầu thủ trẻ Sergio Busquets đảm nhận vị trí tiền vệ phòng ngự. Hãy kéo Xabi Alonso xuống để làm nhiệm vụ cùng cầu thủ trẻ của Barcelona. Có như vậy, “bò tót” mới cân bằng được sức càn quét ở giữa sân với bộ đôi Sami Khedira - Bastian Schweinsteiger của Đức.

Cesc Fabregas nên có tên trong đội hình xuất phát?

Cao hơn một chút ở khu trung tuyến, Cesc Fabregas nên có một suất chính thức trong đội hình xuất phát. Độ trưởng của Arsenal sẽ cùng Xavi “chia lửa” trong khâu phát động tấn công cho tuyến trên. Tất nhiên, vị trí tiền vệ còn lại vẫn sẽ thuộc về tiền vệ nhỏ con Iniesta, thay vì cái tên Jesus Navas. Bởi dấu ấn mà cầu thủ thuộc biên chế của CLB Sevilla để lại trong lối chơi của La Roja ở hai trận đấu góp mặt chỉ là những bước chạy hì hục ở hai bên cánh, rồi tạt vòng trong. Hết. Không còn bài nào sáng sủa hơn. Tây Ban Nha cần những đường chuyền sắc lẹm chứ không phải những pha bóng thừa sự quyết liệt mà lại thiếu đi sự tinh tế cần thiết.

Tóm lại, “bò tót” sẽ hợp lý nhất nếu TBN chơi với sơ đồ chiến thuật 4-5-1, với vị trí tiền đạo cắm thuộc về David Villa, thay vì Torres, bởi phong độ của “El Nino” đã không còn ổn định như trước. Đây là “binh pháp” mà Tây Ban Nha từng sử dụng để đánh gục ĐT Đức ở trận Chung kết Euro 2008. Khác biệt chỉ nằm ở những cái tên. Trước đây vị trí của Busquets do Marcos Senna đảm nhận. Hành lang trái thuộc về David Silva, trong khi trên hàng công, Torres được bố trí cao nhất.

Thứ nữa, các học trò của Del Bosque đừng chờ đợi vào các quyết định sai của trọng tài để nhận được món quà từ trên trời rơi xuống. Bởi ở các trận đấu vừa qua, Tây Ban Nha là một trong những đội bị trọng tài soi kỹ nhất, nếu không muốn nói là rất khắt khe trong các pha bóng. Vì thế, trước khi nghĩ đến sự kỳ diệu, bản thân các cầu thủ hãy tự cứu mình trước. Đó mới là bản lĩnh của những nhà vô địch đích thực.


Vuvuzela

World Cup trên VTC News 

>> Viết bình luận, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ
>> Chơi trò dự đoán miễn phí, trúng đến 30 triệu đồng
>> Nghe Quang Huy & Quang Tùng đoán, bình World Cup
>>
Lịch TT trực tiếp trên truyền hình độ nét cao VTC
>> Kết quả bóng đá trực tuyến


Bình luận
vtcnews.vn