Ồ ạt mua hàng chống nóng

Kinh tếThứ Hai, 20/06/2011 02:02:00 +07:00

(VTC News)- Mùa nắng nóng đang bước vào đỉnh điểm. Các mặt hàng chống nóng tiết kiệm điện đang hút khách mỗi ngày.

(VTC News)- Mùa nóng đang đến đỉnh điểm, các mặt hàng chống nóng tiết kiệm điện đang là tâm điểm chú ý của khách hàng trong những ngày này.

Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, hầu hết các nhà sản xuất các mặt hành chống nóng như các loại quạt, điều hòa, máy làm  mát, làm đông,… đều được áp dụng trên công nghệ biến tần Inverter nhằm giảm thiểu điện năng.

Các loại quạt tiết kiệm điện lên đời

Theo khảo sát của PV VTC News tại các cửa hàng trên nhiều con đường ở Hà Nội như Xuân Thủy, Đê La Thành, Phố Huế, Phùng Hưng… cùng các trung tâm, siêu thị điện máy, điện lạnh, các mặt hàng chống nóng tiết kiệm điện như quạt điện tiết kiệm điện, các sản phẩm tích điện,… sức mua của người dân mỗi lúc một đông hơn. Nhiều chủ cửa hàng điện dân dụng cho biết, sức mua mặt hàng quạt điện tăng ít nhất 15- 20% so với tháng 4 và 5.

Tại siêu thị điện máy Media Mart, các loại quạt hơi nước, quạt không cánh, quạt tích điện hiện đang thu hút được lượng khách mỗi ngày một tăng. Đặc biệt loại quạt không cánh là sản phẩm mới cùng với quạt hơi nước được được sản xuất với công nghệ hiện đại vừa giải nhiệt cái nóng của mùa hè nhanh lại có tiện ích tiết kiệm điện cho người tiêu dùng.

Người tiêu dùng đến mua quạt tại siêu thị Media Mart

Tại Cầu Giấy, chủ cửa hàng quạt điện Hà Hồi cho biết, đến thời điểm này các loại quạt được người tiêu dùng lựa chọn nhiều, từ các mặt hàng bình dân đến các mặt hàng cao cấp đều bán rất đắt hàng. Đặc biệt các loại quạt được giới thiệu là tiết kiệm điện của cả Việt Nam lẫn hàng nhập khẩu trong những ngày vừa qua đều bán rất đắt hàng như: Quạt điện cơ, Thống nhất. Giá các loại quạt của Việt Nam trung bình từ 750 ngàn đồng- 1,5 triệu đồng/chiếc (tùy theo từng loại). Bên cạnh đó, các loại quạt liên doanh và nhập khẩu của Hàn Quốc, Nhật Bản,... như quạt phun sương loại  MF 991H, loại quạt phun sương mạnh mẽ với bình chứa 2,8lít loại 980 MF 7904, Quạt hơi nước TFC, SF 996T, MF999.. của Saiko đang được người tiêu dùng lựa chọn nhiều. Giá các loại quạt trên từ 1,75- 2,5 triệu đồng/chiếc.

Theo nhân viên của cửa hàng thiết bị điện cao cấp Doanh Mai ở 183A Phùng Hưng thì trung bình mỗi ngày chị bán được gần chục chiếc quạt tiết kiệm điện, quạt tích điện vì đây là mặt hàng đang bán chạy nhất hiện nay. Người tiêu dùng có tâm lý mua đón đầu đề phòng vào những đợt cao điểm nắng nóng, các loại quạt tích điện, máy phát điện, điều hoà, quạt làm mát giá bình dân hiện đang "cháy" hàng.

Cũng theo nhân viên bán hàng tại siêu Big C, Plaza PiCo, Media Mart,… năm nay nhiều loại quạt cây  đều có mẫu mã phong phú, bắt mắt, đặc biệt đã xuất hiện quạt cây tích điện, quạt phun sương, đều có chức năng tiết kiệm điện, đa chức năng nên được khách hàng rất ưa chuộng.

Điều hòa, tủ lạnh đắt như tôm tươi

Cũng theo khảo sát của PV VTC News tại các địa điểm nhận thấy năm nay  thị trường điều hòa ngoài các thương hiệu quen thuộc với các tên tuổi như Panasonic, Mitsubishi, Toshiba, Samsung, LG, Sharp,…thì xuất hiện nhiều mặt hàng Việt  với nhiều kiểu dáng đẹp và giá mềm cũng đang thu hút người mua mỗi lúc một đông.

Các thương hiệu trên năm nay đều tung ra thị trường từ 2- 3 sản loại sản phẩm tiết kiệm điện. Tiêu biểu, LG Green Health+ Inverter V có sản phẩm mới tiết kiệm được hơn 50% điện năng.

KS Nguyễn Bá Hường, chuyên viên kỹ thuật – phòng Nghiên cứu và phát triển của Công ty Điện tử LG Việt Nam cho biết: Sở dĩ dòng LG Green Health+ Inverter V chính là một chiếc điều hòa phù hợp cho mọi nhu cầu của gia đình mà không làm tăng đáng kể hóa đơn tiền điện hàng tháng là bởi không chỉ tiết kiệm điện năng tiêu thụ đạt đến mức tối ưu là 60%, những chiếc điều hòa nhiệt độ công nghệ biến tần mới LG Inverter V 2011 còn bảo vệ sức khỏe người sử dụng một cách tối ưu và đặc biệt thân thiện với môi trường.

Nghiên cứu mới nhất của chiến dịch Health+ cũng như định hướng thiết kế chủ đạo 3S (Save Energy (Tiết kiệm năng lượng) -  Safe Environment (Môi trường an toàn) – Silent (Êm ái)) của LG đã được thể hiện trên những điều hòa nhiệt độ nổi bật LG Green Health+ Inverter V 2011  là V-beyond (hiệu suất tối đa) và V-smart (hiệu quả tối ưu).

Đặc biệt dòng S của Panasonic ra mắt sản phẩm mới tiết kiệm 40- 45% điện năng còn có thêm một tính năng mới, đó là chống khô da, như S10JKH, S13JKH với công suất 9.720 BTU/h và 12.500 BTU/h. Loại điều hoà 1 chiều này có giá từ 8 – 9  triệu đồng/chiếc (tùy theo từng loại)

Chị Hậu (Mỹ Đình) mua hàng tại siêu thị Big C cho biết, chị đang tìm mua một điều hoà tiết kiệm điện. Theo sự tư vấn của nhân viên, chị đã chọn mua một điều hoà hãng Panasonic dù mức giá 7 triệu đồng. Mặc dù giá có cao hơn so với các sản phẩm cùng công suất (BTU).
Tuy nhiên chị Hậu cho biết, tôi thích loại sản phẩm này bởi nó bền lại tiết kiệm điện.

Điều hòa những ngày gần đây đang đắt như tôm tươi, hình tại siêu thị Big C 

Theo đánh giá của các nhà kinh doanh, hiện người mua thiệt bị điện lạnh phân làm ba phân khúc rõ rệt trên cơ sở so sánh về tính năng sử dụng, độ bền, khả năng tiết kiệm điện.

Theo các nhân viên kinh doanh của hầu hết các cửa hàng điện máy lớn nhỏ tại Hà Nội đều, khách hàng rất quan tâm đến những dòng sản phẩm tiết kiệm điện, mặc dù hiện nay mức giá giữa các sản phẩm này với các sản phẩm không tiết kiệm khá cao. Theo đó, điều hoà có cùng công suất của các hãng có giá như sau: Sanyo 9.000 BTU giá 5.280.000 đồng, Samsung có giá từ 4.590.000 – 7.390.000 đồng; LG một chiều 9.000 BTU là 4.690.000 đồng, hai chiều và 5.990.000 đồng. Trong khi đó, giá điều hoà tiết kiệm điện của Panasonic 9.000 BTU hai chiều là 8.590.000 đồng, một chiều 5.990.000 đồng hiện đang được người tiêu dùng tìm đến
lựa chọn và mua nhiều.

Bên cạnh các mặt hàng về điều hòa, thị trường máy lạnh trong những ngày qua cũng hút khách không kém. Các mặt hàng tủ lạnh, bày bán tại các cửa hàng, siêu thị. Trung tâm điện máy, rất đa dạng mẫu mã, chủng loại của nhiều thương hiệu, hầu hết được giới thiệu đến NTD với những tính năng giải nhiệt và tiết kiệm điện năng như: Tủ lạnh tiết kiệm điện, tủ lạnh có ngăn đá khổng lồ, máy lạnh làm lạnh nhanh, khử mùi diệt khuẩn, máy điều hoà không khí giảm tối đa hao phí điện năng…  với một số loại như: Tủ lạnh Toshiba Inverter 1.0hp , máy lạnh Toshiba Inverter 1.5hp, máy lạnh Toshiba Inverter Plasma, Ion khử mùi, diệt khuẩn 1.0hp, máy lạnh Toshiba Inverter Plasma,…

Bên cạnh đó, cùng với nhu cầu sử dụng những sản phẩm tiết kiệm điện, người tiêu dùng đang chú trọng đến những sản phẩm có lợi cho sức khoẻ. Các sản phẩm tủ lạnh có công nghệ khử mùi Platinum và diệt khuẩn Hybrid Plasma, chống rung, chống ồn... luôn được người chú tâm tìm hiểu. Chị Lam (Cổ nhuế - Từ Liêm) mua hàng tại siêu thị điện máy HC cho biết, vợ chồng chị đang tìm hiểu loại tủ lạnh khử mùi để thay cái tủ lạnh “già cỗi” dùng hàng chục năm nay

Hệ thống tủ làm mát, máy làm đông đắt hàng mỗi ngày


Mùa hè trời nắng nóng dễ làm cho nhiều thức ăn làm sẵn cũng như tươi sống,…. đều dễ bị nhiễm khuẩn. Vì vậy nhu cầu mua sắm của nhiều cửa hàng bán lẻ cũng như các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm với các mặt hàng làm mát và làm đông như một thiết bị điện quan trọng để đối phó với mùa hè nóng bức như hiện nay.

 Ông Hoàng Thanh chủ cơ sở sản xuất hàng tươi sống tại (Mỹ Đình) đến mua thêm một tủ làm đông Lạnh  Darling DMF-289WX (2 ngăn 2 chế độ) giá 5.500.000 đồng cho hay, gia đình tôi chuyên sản xuất các đồ tươi sống nếu không có các loại tủ lạnh, tủ làm đông loại lớn thì sao có thể để được đồ lâu. Mùa đông còn còn để được chứ mùa hè nóng bức đồ dễ bị hư.

Nắm bắt được yêu cầu đó, các nhà sản xuất tung ra thị trường với nhiều sản phẩm và mẫu mã bền, đẹp và siêu tiết kiệm điện cho người tiêu dùng trong năm nay như tủ đông lạnh Funiki,  King Sun, Darling DMF-289WX (2 ngăn 2 chế độ), Tủ đông lạnh Acson ACF-30 FR , tủ đông lạnh Acson ACF-20FR,…đạt độ lạnh tốt nhất được sử dụng máy nén chất lượng cao, đảm bảo vận hành êm, làm lạnh nhanh, giữ lạnh tốt và tiết kiệm điện. Đây là các mặt hàng đang được các nhà hàng và hiệu bách hóa lựa chọn nhiều.

Anh Tính (chủ cửa hàng nước giải khát tại Hoàng Mai- Hà Nội) cho biết, tôi mua tủ đông lạnh hiệu Funiki về phục vụ cho gia đình và buôn bán các mặt hàng giải khát. Từ đầu mùa đến giờ cái tủ làm đông lạnh cũ của nhà tôi không đủ tải để chạy vì khách đông nên phải mua thêm một chiếc nữa.

Chọn tủ làm đông lạnh

Bên cạnh đó, hiện nay tại các cửa hàng điện máy, điện lạnh và siêu thị các loại tủ làm mát như tủ mát Alaska LC-433, tủ mát Alaska SL12,  Alaska LC-333,  Darling DL 211 (211 lít ), …cũng đang được người tiêu dùng chú ý đến. Đặc biệt là các sản phẩm tiết kiệm điện
có giá từ 2.500.000 đến 5.000.000  đồng/chiếc (Tùy theo từng loại)

NTD nên thận trọng khi đi mua hàng chống nóng tiết kiệm điện

Hiện nay, khi mọi vật giá đều tăng nhanh khiến nhiều gia đình tìm cách mua hàng tiết kiệm điện. Lợi dụng tâm lý này, nhiều cửa hàng trong thời gian qua kinh doanh đồ điện, bán một số thiết bị tiết kiệm điện không rõ nguồn gốc xuất xứ. Và mặt hàng nào cũng được các nhân viên giới thiệu là tiết kiệm điện.

Thực tế,  nhiều khách hàng băn khoăn không biết phải lựa chọn sản phẩm nào cho phù hợp vì các loại tủ lạnh, máy lạnh cứ quảng cáo "có những tính năng ưu việt" na ná giống nhau. Có khi, cùng một mặt hàng, cùng một thương hiệu, model, có nơi quảng cáo sản phẩm tiết kiệm điện 30%, nhưng có nơi lại giới thiệu tiết kiệm điện tới 60%.

Tuy nhiên, theo phân tích của những người trong nghề thì việc có tiết kiệm điện hay không thì tuỳ thuộc vào việc sử dụng nhiều hay ít của người dùng. Theo nguyên lý, sản phẩm có độ tải càng nhẹ thì càng ít hao điện, tải nặng thì điện năng tiêu hao lớn. Vì vậy, phải có thiết bị để kiểm tra thì mới biết sản phẩm đó có tiết kiệm điện hay không.

Trước đó, trả lời báo chí, về những thiết bị được quảng cáo là tiết kiệm điện xuất hiện nhiều trên thị trường thời gian qua, ông Dương Văn Phan, (phó viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam) khẳng định: Không thể có thiết bị nào có thể tiết kiệm điện năng kiểu cắm vào giảm được 30 - 50% điện năng.

Do vậy khi mua cần yêu cầu chế độ bảo hành của cửa hàng để không mua phải sản phẩm bị lỗi. Người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, xin tư vấn của các nhà khoa học, yêu cầu người bán hàng kiểm tra công suất của máy ngay tại cửa hàng. Bên cạnh đó, cũng cần khảo sát giá, chọn mua hàng của những thương hiệu có uy tín, có tên tuổi để tránh rủi ro.

Bài, ảnh Ngọc Liên







Bình luận
vtcnews.vn