Nứt đập thủy điện: 15/4 buộc xử lý xong việc thấm nước

Thời sựThứ Năm, 29/03/2012 11:42:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Công thương yêu cầu EVN khẩn trương khắc phục triệt để việc nước thấm qua các khe nhiệt ra hạ lưu, hoàn thành trước 15/4/2012.

(VTC News) - Bộ Công thương yêu cầu EVN khẩn trương khắc phục triệt để việc nước thấm qua các khe nhiệt ra hạ lưu, hoàn thành trước 15/4/2012.


Bên cạnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải xây dựng phương án xử lý thấm tổng thể nhằm giảm lưu lượng thấm về nhỏ nhất và hoàn thành việc này trước thời gian 31/7/2012. Đồng thời, tổ chức đánh giá ổn định an toàn đập sau khi kết thúc và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, bộ Công thương và các cơ quan liên quan.

Đây là những giải pháp khắc phục hiện tượng thấm nước tại đập của công trình Thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) trong thời gian qua được Bộ Công thương công bố tại cuộc họp báo chiều 28/3 tại Hà Nội.

Trong quá trình EVN thực hiện khắc phục hiện tượng trên, Bộ Công thương, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng sẽ cử đoàn giám sát việc xử lý trên của EVN.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Hoàng Quốc Vượng cũng khẳng định, qua kiểm tra tại hiện trường của các cơ quan chức năng, không phát hiện vết nứt bất thường nào trên thân đập ở phía thượng lưu, hạ lưu và các hành lang thu nước trong thân đập. “Công trình đập thuỷ điện Sông Tranh vẫn bảo đảm an toàn, ổn định theo yêu cầu thiết kế”.

Việc nước thấm qua các khe nhiệt ra hạ lưu tại Thủy điện Sông Tranh 2 theo các nhà chuyên môn là không được phép theo thiết kế của dự án.

Nước thấm qua khe nhiệt chảy về hạ lưu chỉ còn 7 – 8  lít/giây so với những ngày đầu tiên là 30 lít/giây.

“Tuy nhiên, xử lý triệt để vấn đề này cần có thời gian và tiến hành từng bước, đảm bảo việc xử lý thấm có hiệu quả, đúng nguyên nhân gây thấm. Song không vì thế mà được phép kéo dài, phải xử lý trong thời hạn ngắn nhất để đảm bảo an toàn đập ngay trước mùa mưa lũ 2012.”, lãnh đạo Bộ Công thương cho hay.

Đến nay, theo báo cáo, hiện tượng nước thấm qua khe nhiệt chảy về hạ lưu chỉ còn 7 – 8  lít/giây so với những ngày đầu tiên là 30 lít/giây.

Công trình Thuỷ điện Sông Tranh 2 do EVN làm chủ đầu tư, có hồ chứa dung tích gần 730 triệu m3, công suất lắp máy 190 MW. Đập dâng được thiết kế kết cấu bê tông trọng lực công nghệ đầm lăn (RCC) và đập tràn xả lũ kết cấu bê tông cốt thép, gồm sáu cửa xả.

Theo thiết kế, đập có 30 khe nhiệt phân bố đều dọc theo chiều dài đập, khoảng cách mỗi khe 20 m, xuyên suốt từ phía thượng lưu về hạ lưu. Hiện tượng nước thấm được xác định là qua 4 khe nhiệt này.

Trong đập có ba hành lang thu nước thấm dọc theo chiều dài đập. Để thu nước thấm trong thân đập, có 372 lỗ khoan thoát nước, phân bố dọc theo chiều dài đập.

Đập dâng đã được Hội đồng nghiệm thu cơ sở EVN nghiệm thu cho tích nước hồ chứa giai đoạn 1 ngày 29/1.2010. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cũng đã kiểm tra, đánh giá các hạng mục công trình đạt yêu cầu thiết kế và chấp thuận kết quả nghiệm thu, cho phép tích nước hồ chứa theo các giai đoạn.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 2 vừa qua, trong hành lang thu nước và hạ lưu đập, đã xuất hiện nước thấm, Ban quản lý dự án thủy điện 3 (EVN) đã tiến hành xử lý thấm nhưng không hiệu quả nên nước đã thấm ra ngoài phía hạ lưu.

Hà Anh

Bình luận
vtcnews.vn