Nứt da, dị ứng vì dùng nước hoa bằng... nước tiểu

Kinh tếThứ Tư, 10/03/2010 09:06:00 +07:00

Nước hoa giả gồm urine (nước tiểu), vi khuẩn, hóa chất chống đóng cặn. Bệnh nhân bị kích ứng do nước hoa giả thường cảm thấy triệu chứng khác lạ như da nóng rát

Nước hoa giả gồm urine (nước tiểu), vi khuẩn, hóa chất chống đóng cặn. Bệnh nhân bị kích ứng do nước hoa giả thường cảm thấy triệu chứng khác lạ như da nóng rát và ửng đỏ ngay sau khi sử dụng.

Mù mịt thật - giả

Dạo quanh thị trường nước hoa, có thể nhận thấy 99% là nước hoa ngoại. Nhưng thật khó để phân biệt bằng mắt thường đâu là sản phẩm chính hãng của các nhà sản xuất đáng tin cậy, vì các sản phẩm này không có hạn sử dụng, không có hướng dẫn cụ thể.

Một cửa hàng khá lớn trên phố Hàng Đào (Hà Nội) có hàng trăm mẫu mã nước hoa khác nhau. Khách hàng không "sành" mua chắc chắn sẽ không thể nhận ra đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái.

Mô tả ảnh.

Chị Trần Thị Phương, nhân viên bán hàng Mỹ phẩm Xuân Thủy: Nước hoa giả dưới đáy chai không có tem.

Theo chị Trần Thị Phương, nhân viên bán hàng Công ty Mỹ phẩm Xuân Thủy, khó có thể nhận biết chính xác đâu là nước hoa thật và đâu là hàng kém chất lượng.

Một số loại nước hoa nổi tiếng cũng bị nhái nhãn mác như nước hoa Men 212, Laccos của Pháp, Miss Sài Gòn...

Nước hoa thật thông tin trên vỏ chai thường cụ thể, họa tiết rõ nét và hình dáng sẽ sắc sảo hơn. Nếu là hàng Việt Nam sẽ có thông tin đầy đủ về nhãn mác, cách sử dụng, ngày sản xuất và hạn sử dụng; nếu là hàng nhập khẩu qua công ty phân phối, phải có nhãn mác phụ ghi thông tin sản phẩm.

Khi mới nhìn các loại nước hoa giả, về hình dáng giống hoàn toàn so với nước hoa thật, tuy nhiên nếu để ý kỹ thì thấy đường nét, hoa văn trên vỏ chai không rõ ràng, dưới đáy chai không có tem và mã số đăng ký, các chữ ghi trên nắp và đáy chai không được thẳng hàng và rõ nét...

Còn theo bà Lê Như Quỳnh, phó phòng Marketing Công ty Mỹ phẩm Sài Gòn, các loại hàng giả, hàng nhái hiện nay làm rất tinh vi, nhưng thường không đẹp bằng hàng thật, vỏ thủy tinh nhìn màu sắc "dại" và ngửi mùi có vị hắc, nồng nặc hơn.

Hàng nhái có thể gây dị ứng, mẩn ngứa

BS cao cấp Ngô Xuân Nguyệt - Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, có thể thử nước hoa bằng cách xịt ra tay từ 3 - 5 giây, nước hoa bắt đầu tỏa mùi thơm.

Nếu là hàng thật thì hương thơm sẽ giữ được lâu hơn, khi phát hiện có nồng độ cồn là nước hoa giả. Nước hoa được sản xuất dựa trên các hương liệu có trong tự nhiên.

Hàng giả, hàng nhái chủ yếu sử dụng các hóa chất gây độc hại dễ gây dị ứng, da sẽ bị bong tróc, mẩn ngứa và làm tăng sắc tố của da, thậm chí nếu sử dụng nhiều sẽ gây ra hiện tượng da bị cháy, nứt nẻ. Để tránh mua phải hàng nhái, hàng kém chất lượng, phải đến cửa hàng có uy tín để lựa chọn được các loại sản phẩm đa dạng, đảm bảo về chất lượng.

Theo bà Hoài Anh (Thẩm mỹ viện Hoài Anh), không nên sử dụng các loại nước hoa không rõ nguồn gốc, dễ gây kích ứng cho làn da bị dị ứng, mẩn ngứa và nổi mụn. Người dùng cũng không nên sử dụng quá nhiều nước hoa vì sẽ gây sặc mùi và khi hít quá nhiều vào cơ thể sẽ không tốt cho thần kinh, ảnh hưởng tới không gian xung quanh.

TS Salembier và các cộng sự vừa công bố trên tạp chí Harper’s Bazaar, sau 6 năm nghiên cứu đã tìm thấy trong nước hoa giả bao gồm urine (nước tiểu), vi khuẩn, hóa chất chống đóng cặn. Đây là chất được sử dụng để cân bằng độ pH và tạo màu sắc cho nước hoa. Những bệnh nhân bị kích ứng do nước hoa giả thường cảm thấy triệu chứng khác lạ như da nóng rát và ửng đỏ, ngay sau khi sử dụng.

Theo Bee.net

Bạn đã bao giờ mua phải hoặc chẳng may sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm "dởm" chưa? Hãy chia sẻ ý kiến và bức xúc của bạn với chúng tôi vào ô thảo luận phía dưới. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn