Núp bóng cải tạo vườn đồi, nhóm 'quặng tặc' đưa máy móc khai thác trái phép đá thạch anh ở Nghệ An

Thời sựThứ Hai, 10/06/2019 07:25:00 +07:00

Xin phép xã cho cải tạo vườn đồi giúp người dân nhưng nhóm "quặng tặc" lại rầm rộ đưa máy móc vào khai thác đá thạch anh suốt gần 1 năm.

Thời gian qua, xã biên giới Thanh Sơn, huyện Thanh Chương (Nghệ An) rộ lên tình trạng “quặng tặc” cày phá núi rừng, khai thác trái phép khoáng sản đá thạch anh. 

Để tìm hiểu thực trạng này, ngày 6/6, PV VTC News có mặt tại hiện trường khai thác đá thạch anh ở xã Thanh Sơn. Tại đây, hàng ngàn m2 núi rừng bị đào bới tan hoang, hàng ngàn tấn đá nằm rải rác khắp nơi, thậm chí đất đá san ủi vùi lấp nhiều đoạn khe suối bên sườn đồi. 

Trên hiện trường không còn phương tiện, máy móc khai thác do chính quyền xã Thanh Sơn lập biên bản, thu giữ, đưa về trụ sở ngày 4/6.

khai-thac-trai-phep-da-thach-anh

 "Quặng tặc" ngang nhiên tàn phá, đào bới núi rừng để lấy đá thạch anh trong một thời gian dài nhưng lực lượng chức năng không xử lý dứt điểm.

da-thach-anh 4

Được biết, khu đất rộng hơn 2ha này là của gia đình bà Lô Thị Minh (xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương) được chính quyền địa phương giao khoán trồng rừng. Tuy nhiên, từ giữa năm 2018 đến nay, khu đất này được một nhóm người thỏa thuận với gia đình bà Minh để cải tạo vườn đồi nhưng thực chất là khai thác trái phép đá thạch anh

"Nhóm người khai thác ở TP Vinh lên đây, họ nói là đất trồng rừng của gia đình tôi toàn đá sỏi nên cây cối khó trồng. Cho họ đào lấy đá thì họ sẽ san ủi bằng phẳng, đồng thời sẽ đến bù tiền những cây keo bị chặt do đào lấy đá. Thấy họ nói đúng nên gia đình tôi đồng ý cho họ đào lấy đá. Chúng tôi làm giấy tờ xin xã cho phép cải tạo vườn đồi", bà Lô Thị Minh chia sẻ. 

Sau khi thỏa thuận với gia đình bà Minh, nhóm người này huy động máy móc, phương tiện vào khu vực rừng trồng của nhà bà Minh để khai thác đá thạch anh. 

Một số người dân xã Thanh Sơn cho biết, trước đây hàng ngày có khoảng 3-5 chuyến xe tải hạng nặng loại 3-4 chân chở đá thạch anh đi từ trong khu vực khai thác ra ngoài. 

Đáng nói, mặc dù nhóm “quặng tặc” khai thác suốt một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không hề biết, khi phát hiện thì không xử lý dứt điểm nên hàng ngàn tấn khoáng sản đá thạch anh bị khai thác và vận chuyển ra khỏi địa bàn.

cong-van-ubnd-xa-thanh-son-bao-cao-huyen

 Từ 26/12/2018, UBND xã Thanh Sơn gửi báo cáo cho UBND huyện Thanh Chương về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép nhưng không ai xử lý, để "quặng tặc" khai thác đến 4/6/2019 mới bị đình chỉ.

Trả lời VTC News, một lãnh đạo xã Thanh Sơn cho biết, ngày 26/12/2018, UBND xã Thanh Sơn gửi báo cáo cho UBND huyện Thanh Chương báo cáo toàn bộ sự việc khai thác đá trái phép tại xã Thanh Sơn nhưng huyện Thanh Chương không trả lời. 

“Cuối năm 2018, gia đình bà Lô Thị Minh và một số hộ dân tự ý thỏa thuận với nhóm người lạ cho khai thác đá trắng trên khu đất hơn 2ha do gia đình họ quản lý. Khi đó, họ tự thỏa thuận nên UBND xã không biết. 

Sau một thời gian khai thác thì chúng tôi phát hiện họ đang khai thác khoáng sản trái phép nên ngày 26/12/2018, UBND xã Thanh Sơn làm công văn gửi UBND huyện Thanh Chương để báo cáo sự việc, nhưng không thấy huyện trả lời.

Sau đó, chính quyền xã có vào kiểm tra, xử lý vài lần nên họ dừng khai thác 1-2 tháng. Đến tháng 3/2019 họ quay lại khai thác tiếp, khai thác đến ngày 4/6/2019 thì cơ quan chức năng vào cuộc lập bản”, lãnh đạo xã Thanh Sơn cho biết.

cong-van-chi-dao-cua-so-tnmt-va-ubnd-huyen-thanh-chuong 3

 Sau gần 1 năm để "quặng tặc" khai thác trái phép đá thạch anh, Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An) mới phát hiện và ra văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm.

Trả lời VTC News về việc vì sao khi nhận được công văn báo cáo của UBND xã Thanh Sơn về tình hình khai thác khoáng sản trái phép nhưng UBND huyện Thanh Chương không trả lời, ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương nói: “Trong các cuộc họp giao ban hàng tháng của huyện tôi đều quán triệt rõ về tình hình khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn nhưng không thấy đồng chí nào báo cáo. Chúng tôi đã có công văn đề nghị Công an huyện vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc”. 

Được biết, chiều 6/6, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Nguyễn Xuân Quế giao Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Đình Thanh làm việc với lãnh đạo UBND xã Thanh Sơn để làm rõ vụ việc.

Theo người dân, người trực tiếp điều hành, chỉ đạo khai thác trái phép quặng thạch anh trong thời gian qua là một người tên là Thọ, đến từ thị xã Cửa Lò (Nghệ An). 

VTC News sẽ tiếp tục tìm hiểu vụ việc này!

TRẦN LỘC
Bình luận
vtcnews.vn