Nuốt phải răng giả, bệnh nhân bị thủng đại tràng

Sức khỏeThứ Sáu, 24/08/2018 16:58:00 +07:00

Vô tình nuốt phải răng giả trong lúc sinh hoạt, bệnh nhân đau bụng ngày càng dữ dội nên đến bệnh viện kiểm tra thì phát hiện chiếc răng giả đã đâm thủng đại tràng sigma.

Ngày 24/8, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa tiếp nhận cấp cứu 2 bệnh nhân trong tình trạng đau bụng nhiều do nuốt phải răng giả.

Đặc biệt trong đó có bệnh nhân tên Đ. (61 tuổi, ngụ Tây Ninh) trong lúc ăn cơm nuốt phải răng giả nhưng 2 tháng qua vẫn chủ quan không đi khám. Đến lúc bụng đau dữ dội, bệnh nhân được người nhà đưa đến bệnh viện kiểm tra và được phát hiện có dị vật dính chặt ở thành đại tràng sigma, gây thủng đại tràng.

Nhận định trường hợp nguy hiểm của bệnh nhân cần phải can thiệp ngoại khoa nhanh chóng, các bác sĩ Ngoại tổng quát của Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á được huy động phẫu thuật lấy dị vật là chiếc răng giả của bệnh nhân ra, sau đó khâu chỗ thủng đại tràng sigma, rửa sạch chỗ viêm phúc mạc.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân Đ. hiện đã ổn định sức khỏe và đang tiếp tục được theo dõi tại khoa.

39878982_1129490100551497_8057647226148618240_n 3

 Chiếc răng giả trong bụng bệnh nhân.

May mắn hơn bệnh nhân Đ. là bệnh nhân T. (63 tuổi, ngụ TP.HCM) cũng vô tình nuốt phải 3 chiếc răng giả. Nhưng người này đã nhanh chóng đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, nội soi kiểm tra và gắp lấy dị vật ở thành tá tràng ra ngoài. Sau lấy dị vật, hiện tại bệnh nhân đã khỏe, không còn tình trạng đau bụng như trước.

Các bác sĩ tại Trung tâm nội soi và Ngoại tổng quát khuyến cáo, nếu chẳng may nuốt phải răng giả, tăm tre,… bệnh nhân nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế có trung tâm nội soi và chuyên khoa ngoại tiêu hóa để lấy dị vật ra ngoài.

Điều này nhằm tránh những trường hợp dị vật có mấu sắc nhọn sẽ gây thủng thực quản, dạ dày, ruột non, đại tràng,… lúc đó nội soi can thiệp tối thiểu không được nữa, bắt buộc phải phẫu thuật bằng ngoại khoa, tình trạng nặng nề có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Mạnh Dũng
Bình luận
vtcnews.vn