'Nuôi nhầm' con ở Hà Nội: Sở Y tế chỉ đạo rốt ráo tìm ra manh mối

Bệnh và thuốcThứ Ba, 15/03/2016 04:57:00 +07:00

Sở Y tế Hà Nội tổ chức họp nghe báo cáo của các bên liên quan để tìm giải pháp nhằm tìm lại người thân ruột thịt cho các gia đình trong 2 vụ nhầm con.

(VTC News) – Sở Y tế Hà Nội tổ chức họp nghe báo cáo của các bên liên quan để tìm giải pháp nhằm tìm lại người thân ruột thịt cho các gia đình trong 2 vụ nhầm con ở Ba Đình và Đống Đa.

Ngay sau khi biết thông tin về 2 vụ trao nhầm con tại các nhà hộ sinh trên địa bàn Hà Nội, Sở Y tế đã chỉ đạo các bên liên quan nhanh chóng vào cuộc, cung cấp các hồ sơ, dữ liệu theo đúng quy định pháp luật cho các gia đình.
Chị Trang bị nhầm tại nhà hộ sinh Ba Đình 42 năm trước.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, sau khi nghe báo cáo của Trung tâm Y tế quân Đống Đa và Trung tâm y tế Ba Đình về hai trường hợp nhầm con tại nhà hộ sinh Đống Đa và Ba Đình, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo về sự việc gửi Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội.

Như vậy, từ năm 2013, Trung tâm Y tế quận Đống Đa đã báo cáo về trường hợp của chị Lê Thanh Hiền sau khi  xảy ra nhầm lẫn tại nhà hộ sinh Đống Đa.

Tháng 10/2015, khi nhận được đơn trình bày của bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, bị nhầm con ở nhà hộ sinh Ba Đình, Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị động viên, chia sẻ và tra cứu hồ sơ lưu trữ cũng như liên hệ với các cán bộ y tế làm việc tại nhà hộ sinh trong thời gian đó.

Ngày 10/3/2016, Sở Y tế có văn bản báo cáo Bộ Y tế và UBND thành phố về trường hợp “nhầm con” của bà Nguyễn Thị Mai Hạnh.
Chị Hiền, người trong vụ nhầm con bật khóc khi kể lại câu chuyện.

Ngày 14/3/2016, Sở Y tế Hà Nội tổ chức cuộc họp nghe Trung tâm Y tế quận Đống Đa, Trung tâm y tế quận Ba Đình, thanh tra Sở, các phòng, đơn vị chức năng báo cáo quá trình tiếp nhận, giải quyết đề nghị của bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, chị Lê Thanh Hiền. Các đơn vị trên cũng đã đề xuất việc giúp bà Hạnh, chị Hiền tìm con đẻ, mẹ đẻ.

Đại diện Sở y tế cho biết, đây là trường hợp hy hữu xảy ra đã lâu (42 năm và 29 năm), việc tìm thông tin, manh mối rất khó.

Lý do được đưa ra là nhà hộ sinh Ba Đình không còn hồ sơ do hết thời hạn lưu trữ theo luật định. Nhà hộ sinh Đống Đa còn lưu sổ đẻ nhưng việc tìm thông tin về những bà mẹ sinh con trong cùng khoảng thời gian rất khó do thay đổi nơi sinh sống.

Nếu có tìm thấy cũng phải được họ đồng ý hợp tác, ngoài ra, cán bộ y tế làm việc tại nhộ sinh thời gian trước đã mất hoặc không nhớ được thông tin gợi ý cho việc tìm kiếm.

Sở Y tế yêu cầu trung tâm Y tế quận Ba Đình và trung tâm y tế quận Đống Đa tiếp tục rà soát một lần nữa hồ sơ lưu trữ, động viên cán bộ y tế thời kỳ đó cố gắng nhớ lại thông tin liên quan về những trường hợp sinh đẻ cùng thời gian với bà Hạnh và mẹ chị Hiền.

Đơn vị này còn đề nghị Công an quận Ba Đình, Công an quận Đống Đa tra cứu thông tin từ hồ sơ lưu trữ về hộ tịch giúp bà Hạnh, chị Hiền trong quá trình tìm kiếm.

Tuy nhiên, đại diện Sở Y tế  lưu ý, việc cung cấp thông tin giúp bà Hạnh tìm con đẻ, chị Hiền tìm mẹ đẻ phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích của bà Hạnh, chị Hiền nhưng không làm ảnh hưởng tới quyền nhân thân của người khác.

Ông Phạm Hữu Tiệp, Giám đốc Trung tâm Y tế Ba Đình cho biết, từ năm 1974 đến nay nhà hộ sinh quận Ba Đình sau nhiều lần đổi địa điểm, nay đã chuyển về số 12 Lê Trực.

Ths. BS Trịnh Thị Thanh Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa cho biết, đơn vị này đang phối hợp với các cơ quan chức năng khác để nỗ lực hỗ trợ chị Lê Thanh Hiền tìm kiếm thông tin về gia đình lưu lạc của mình.

Video: Trao nhầm con 42 năm ở Hà Nội
                                                 Nguồn: VTC14

Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn