Nước súc miệng Oral- B "biến mất" trên thị trường

Kinh tếThứ Năm, 21/07/2011 05:40:00 +07:00

(VTC News) – Qua tiến hành khảo sát tại Hà Nội và TP.HCM, các loại nước súc miệng Oral–B bị đề nghị thu hồi đã hoàn toàn vắng bóng trên thị trường.

(VTC News) – Qua tiến hành khảo sát tại Hà Nội và TP.HCM, các loại nước súc miệng Oral–B bị đề nghị thu hồi đã vắng bóng trên thị trường.

Dân Hà Nội hoang mang

Tại Hà Nội, mặt hàng này đã không còn xuất hiện tại hệ thống các siêu thị Big C (Thăng Long), Co.op Mart (Nguyễn Trãi), Intimex (Lạc Trung)... cùng các cửa hàng  tự chọn trên đường Trương Định (Hoàng Mai), Lạc Trung (Hai Bà Trưng), Láng Hạ (Đống Đa), Xuân Thủy (Cầu Giấy), Trần Bình (Mỹ Đình) …

Tại siêu thị Intimex (Hai Bà Trưng, Hà Nội), sản phẩm Oral-B đã không còn được bày bán

Chị Thu Trang, chủ cửa hàng tự chọn trên đường Trần Bình, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội cho hay: "Chiều qua, tôi có nghe thông tin từ một người mua hàng. Kiểm tra lại thì thấy loại nước súc miệng Oral-B này cũng đã hết.  Nhưng thực tế thì mặt hàng nước súc miệng Oral-B, chúng tôi nhập không nhiều, khoảng 1-2 chai/tháng. Nước súc miệng vốn có liên quan nhiều đến vấn đề về sức khỏe của người tiêu dùng nên chúng tôi  chủ yếu nhập các loại phổ biến, có tên tuổi như P/S, Listerine, Colgate…"

Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, nhân viên Big C, gần đây liên tục có thông tin về các loại thực phẩm nhiễm độc như chất DEHP trong thạch, E102 trong mì gói nên hệ thống siêu thị cũng kiểm tra rất chặt về chất lượng trước khi bày bán.

"Siêu thị chúng tôi đã biết thông tin nước súc miệng Oral-B có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Do vậy, tại hệ thống siêu thị Big C, mặt hàng này đã không còn được bày bán", anh Tuấn nói.

Người tiêu dùng e dè khi lựa chọn các sản phẩm nước súc miệng.

Tại các cửa hàng thuốc tư nhân trên đường Láng, Xuân Thủy, Trần Bình… đều có các loại nước súc miệng cho nhiều lứa tuổi. Nhưng, loại nước súc miệng Oral-B không thấy bán tại đây.

Ngay khi có thông tin sản phẩm của hãng Oral-B bị thu hồi, nhiều người tiêu dùng Hà Nội lại tỏ ra e dè với các sản phẩm nước súc miệng.

Chị Mai Anh (trú tại Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: "Sáng nay, tôi đọc báo và biết loại nước súc miệng Oral-B đã bị thu hồi tại một số nước. Thành thử, bây giờ đi mua gì cũng thấy lo lo, bởi không biết loại nào tốt, loại nào nhiễm độc nữa.

Do vậy, theo tôi để làm tốt việc bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay đặc biệt là việc kiểm tra các mặt hàng trước khi đưa ra tiêu thụ".

Cùng quan điểm với chị Mai Anh, chị Trần Thị Hảo (trú tại Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, chị cảm thấy rất hoang mang khi nghe thông tin sản phẩm nước súc miệng Oral-B bị thu hồi.

"Gần đây, liên tục có thông tin về những sản phẩm mất vệ sinh an toàn thực phẩm, giờ đến hóa phẩm cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Thú thật, giờ tôi không biết dùng gì và mua gì nữa", chị Hảo nói.

TP.HCM: Khắp nơi từ chối Oral-B

Ngay sau khi thông tin nước súc miệng Oral-B của Công ty Procter & Gamble Việt Nam (P&G VN) được yêu cầu thu hồi, trên thị trường TP.HCM đã có những phản ứng tích cực sau sự cố này.

Qua khảo sát của PV VTC News, hầu hết các siêu thị, điểm bán lẻ ở TP đều không còn thấy sự hiện diện của Oral-B trên kệ.

Tại gian hàng nước súc miệng siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng hoàn toàn không thấy sản phẩm nước súc miệng nhãn hiệu Oral-B.

Tương tự, tại siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ, nước súc  miệng được bày bán vẫn là Listerine, Colgate và PS. Tuy vậy, lượng khách quan tâm và mua nước súc miệng cũng có dấu hiệu giảm so với bình thường.

Anh Nguyễn Ngọc Hòa (trú tại Q.Tân Bình) chia sẻ: “Từ trước tới nay, tôi vẫn thường xuyên dùng Oral-B. Nhưng kể từ khi tôi đọc các thông tin yêu cầu thu hồi Oral-B ở nước ngoài, tôi đã chuyển hẳn sang dùng loại khác để bảo vệ sức khỏe cho răng miệng của mình”.

Gian hàng nước súc miệng tại siêu thị đã hoàn toàn vắng bóng nhãn hiệu Oral-B (ảnh chụp tối 19/7 ở siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ: N.D) 

Đại diện siêu thị Citimart – Phó GĐ Kinh doanh, ông Ngô Văn Hải cho biết, đã từ rất lâu, nước súc miệng Oral-B không còn được bày bán ở siêu thị.

Còn đại diện hệ thống các siêu thị lớn khác ở TP.HCM như Co.op Mart, Big C, Maximmart cũng khẳng định: "Công ty Procter&Gamble đã có các động thái rất tốt trong việc thu hồi sản phẩm Oral-B ở những đơn vị này. Do vậy, hầu như bây giờ mặt hàng này không còn tồn tại ở kênh phân phối siêu thị".

Cũng giống siêu thị, tại các kênh bán lẻ bao gồm các tiệm tạp hóa ở TP.HCM đã không còn thấy bóng dáng của Oral-B. Dạo qua các con đường lớn ở Q.1, Q.10, Q.Tân Bình, Q.Bình Thạch hay các chợ như Vườn Chuối, Bàn Cờ (Q.3), Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh)…hoặc hệ thống các nhà thuốc tây tư nhân, nước súc miệng Oral-B hoàn toàn không thấy có bán.

Theo tiểu thương Thu Ngọc (chợ Bà Chiểu, Q.Bình Thạch), trước đây, quầy của chị cũng có lấy 1 hay 2 chai Oral-B. Dù vậy, cũng đã khá lâu, chị không lấy lại mặt hàng này do bán khá chậm và rất hiếm khách hỏi.

“Kể từ khi thông tin sản phẩm bị thu hồi ở nước ngoài thì lại càng hiếm khách …” – chị Ngọc cho hay.

Nhằm mục đích bảo vệ an toàn cho sức khỏe khách hàng, ngày 18/7/2011 Công ty Procter & Gamble Việt Nam đã chủ động gửi thư thông báo đến tất cả các nhà phân phối và khách hàng của công ty về việc thu hồi sản phẩmnước súc miệng Oral–B.

Trước đó, Công ty này cũng đã có báo cáo nhanh qua email đến Cục Quản lý Dược thuộc Bộ Y tế vào ngày 13/7/2011. Báo cáo chính thức bằng văn bản cũng được gửi đến Cục ngày 19/7/2011.
Sau khi P&G Mỹ thông báo thu hồi sản phẩm Oral-B tại các quốc gia như Mexico, Chile, Colombia, Canada, Phlippines vì nhiễm vi sinh, hôm 18/7, P&G VN cũng phát đi thông báo thu hồi nước súc miệng Oral-B chuyên chăm sóc răng và lợi, không có alcohol.

Các sản phẩm này có dung tích 350 và 500ml, sản xuất tại Colombia. Người tiêu dùng có thể liên hệ số điện thoại 08.38227265 hoặc 08.38225721(trong giờ hành chính) để được tư vấn.  

P&G VN cũng khẳng định, những sản phẩm bị thu hồi nói trên hoàn toàn an toàn đối với người có sức khỏe bình thường, nhưng với người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu nghiêm trọng như bị xơ nang, ung thư thì có thể gặp bất lợi.

Đồng thời, P&G VN cũng nhận định, các sản phẩm này không còn phù hợp với tiêu chuẩn đã đề ra lúc ban đầu, nên phải thu hồi.

Theo các Bác sĩ chuyên gia về răng hàm mặt của Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM, nếu sử dụng nước súc miệng đúng cách sẽ giúp diệt vi khuẩn ở trong răng. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thì có thể sẽ gây hậu quả khó lường như ố răng, rối loạn vị giác…

Trong một nỗ lực liên hệ để nghe sự phản hồi việc thu hồi từ phía P&G VN, chiều 19/7,  VTC News đã liên hệ với đại diện truyền thông của P&G VN ở TP.HCM, nhưng chỉ nhận được câu trả lời: "Để lại câu hỏi và sẽ có phản hồi sau".

Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.vn

Thái Vy - Việt Dũng

 

Bình luận
vtcnews.vn