Nước súc miệng gây hại cho sức khỏe như thế nào?

Sức khỏeThứ Tư, 20/07/2011 09:31:00 +07:00

(VTC News) - Liệu đã đến lúc người tiêu dùng nên quay lưng với các sản phẩm nước súc miệng? câu hỏi còn bỏ ngỏ!

(VTC News) - Liệu đã đến lúc người tiêu dùng nên quay lưng với các sản phẩm nước súc miệng? Câu hỏi còn bỏ ngỏ!

Vụ việc P&G Việt Nam mới đây cho thu hồi hai sản phẩm nước súc miệng mang nhãn hiệu Oral-B đã khiến không ít người tiêu dùng lo lắng về tác động không tốt của nước súc miệng đối với sức khỏe. Các nghiên cứu đã cho thấy: không bóng bẩy như trong quảng cáo, nước súc miệng thực sự có thể mang lại nhiều tác động đáng ngại. 

Từ nước xúc miệng có chứa cồn...
 
Các nhà khoa học Australia đã đưa ra bằng chứng cho thấy: các loại nước súc miệng chứa cồn làm tăng nguy cơ ung thư miệng. Theo bài viết của Giáo sư Michael McCullough đăng trên tạp chí nha khoa Australia: "Nước súc miệng thậm chí còn nguy hiểm tới sức khỏe hơn nhiều so với rượu bia, bởi chúng chứa nồng độ cồn rất lớn - lên tới 26%". Nghiên cứu được đưa ra do các nhà khoa học đặt nhiều nghi vấn sau khi phát hiện hàng loạt trường hợp bệnh nhân ung thư miệng không sử dụng bất cứ sản phẩm có nguy cơ gây bệnh nào khác ngoài nước súc miệng chứa cồn.  

Nước súc miệng cũng có thể tăng nguy cơ ung thư (ảnh minh họa) 


Chất cồn trong nước súc miệng sẽ là tác nhân “hỗ trợ” cho các chất như nicotin thẩm thấu qua thành của khoang miệng dễ dàng hơn. Chất ethanol trong nước súc miệng cũng được cho là một trong những chất gây ung thư, có thể thẩm thấu qua bề mặt khoang miệng dễ dàng và gây hại. Ngoài ra, chất acetaldehyde hình thành do cồn bị ôxy hóa có thể tích lũy tại các hốc trong khoang miệng khi thực hiện thao tác súc miệng.

Việc kết hợp hút thuốc và sử dụng các sản phẩm chứa cồn (bao gồm cả bia rượu) cũng là nguyên nhân gây ung thư được phát hiện ở 5000 trường hợp ở Anh mỗi năm, gây ra 1600 ca tử vong, làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng, ung thư hầu họng và ung thư thanh quản cao gấp 9 lần.

Kết quả nghiên cứu về tác hại của nước súc miệng chứa cồn được rút ra từ cuộc nghiên cứu trên 3210 người sử dụng nước súc miệng thường xuyên và có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư đầu và cổ.

Nhiều nha sĩ khuyến cáo bệnh nhân chỉ nên sử dụng nước súc miệng khi có đơn kê của bác sĩ, và chỉ dùng trong thời gian ngắn.

... tới nước súc miệng được gắn mác "không cồn"

Vụ việc mới đây xảy ra với sản phẩm nước súc miệng của công Oral-B của nhãn hàng Procter and Gamble tiếp tục dấy lên những làn sóng lo ngại về chất lượng sản phẩm nước súc miệng lưu hành trên thị trường hiện nay. Sản phẩm Oral-B đã được thu hồi tại Canada, Mexico, Colombia, Chile, và mới đây nhất là Phillipine.

Nguyên nhân thu hồi được P&G đưa ra là những sản phẩm trên có chứa "vi sinh vật gây hại", tuy không ảnh hưởng tới sức khỏe của người bình thường, nhưng với những người có hệ miễn dịch yếu, như mắc chứng xơ nang, có thể chịu những ảnh hưởng nguy hiểm nhất định. Ngoài những nhận định từ chính phía P&G, hiện chưa có bất cứ báo cáo khoa học nào khác về tác động của các sản phẩm nước súc miệng bị thu hồi đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Thêm một điều đáng quan tâm là cả hai sản phẩm của P&G bị thu hồi đều được gắn mác "không cồn". Không ít người tiêu dùng đã chuyển từ sản phẩm nước súc miệng chứa cồn sang các sản phẩm không chứa cồn với hi vọng tránh xa tác nhân gây ung thư, nay lại ngã ngửa trước nguồn tin về nồng độ vi sinh vượt quá mức cho phép trong một sản phẩm nước súc miệng uy tín. 

Câu hỏi được đặt ra: còn bao nhiêu sản phẩm nước súc miệng khác có hại cho người tiêu dùng tiếp tục được bày bán, khi chưa có sự quan tâm kiểm định thích hợp từ các ngành chức năng và không phải nhãn hàng nào cũng tự nguyện thu hồi sản phẩm vì người dùng như P&G? Liệu P&G có hoàn toàn trung thực về những tác động "không đáng ngại" đối với sức khỏe người tiêu dùng trong sản phẩm này?

Trang Le (Tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn