Nước sông Đà nhiễm dầu thải: Hà Nội cung cấp nước sạch miễn phí cho dân

Thời sựThứ Ba, 15/10/2019 22:13:00 +07:00

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội chỉ đạo Công ty nước sạch Hà Nội cung cấp nước miễn phí cho các khu vực có dân bị ảnh hưởng từ nguồn nước mặt sông Đà.

Ngày 15/10, Công ty nước sạch Hà Nội hỗ trợ cấp nước cho các khu vực dân cư bị ảnh hưởng từ nguồn nước mặt sông Đà.

"Công ty nước sạch Hà Nội sử dụng tối đa các phương tiện cấp nước bằng xe téc để hỗ trợ cho các khu vực nói trên hoàn toàn miễn phí",  thông báo từ Công ty nước sạch Hà Nội nêu rõ.

Theo hướng dẫn, để việc cung cấp nước sạch không bị gián đoạn, các  tổ dân phố, ban quản trị, ban quản lý các tòa nhà cần đăng ký với đầy đủ thông tin: Số điện thoại liên lạc, tên người nhận nước, địa chỉ cụ thể, chi tiết chính xác nơi nhận nước.

Dự kiến nhu cầu hỗ trợ của người dân rất lớn nên Công ty Nước sạch Hà Nội sẽ phục vụ theo thứ tự đăng ký, liên lạc với Công ty theo thông báo đã hướng dẫn. 

Công ty cử hai cán bộ tên Cương - điện thoại 0904998338 và Phương - điện thoại 0906214466 để hỗ trợ người dân.

nuoc-sach

Dân Hà Nội đi lấy nước sạch từ xe téc về để sinh hoạt.

Ngoài ra, người dân có thể chủ động lấy nước sạch miễn phí tại 4 điểm của Công ty nước sạch Hà Nội ở Nhà máy nước Hạ Đình, Nhà máy nước Pháp Vân, Nhà máy nước Hoàng Mai và Nhà máy nước Quỳnh Mai.

Cũng trong ngày 15/10, trả lời trước báo chí, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, ngay khi nhận được thông tin về nước sạch có mùi lạ, đơn vị đã cử tổ công tác đi kiểm tra.

Theo ông Chung, nguồn ô nhiễm này xuất phát từ việc có người đổ dầu phế thải vào đầu con suối, sau đó chảy ra hồ và nhà máy không kiểm soát tốt dẫn đến dòng nước nhiễm dầu chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy. Từ hệ thống lọc nước này đã chảy vào hệ thống nước ăn của người dân.

"Đây chính là nguyên nhân tạo ra mùi bất thường. Mùi này qua kết quả xét nghiệm xác định, đó là liên quan đến chất Styren và có tỷ lệ từ 1,3 - 3,6 lần, cao hơn so với mức bình thường. Quan điểm của chúng tôi sẽ xử lý nghiêm trường hợp này", ông Chung nói.

Qua nắm bắt tình hình, Công ty nước sạch sông Đà phát hiện việc đổ trộm dầu thải từ ngày 8/10 nhưng không báo cáo ai, không có hành động gì liên quan ngăn chặn dầu này và cứ để trôi vào nhà máy, dẫn đến vào nguồn nước.

Còn theo ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng Giám đốc Công ty nước sạch sông Đà, đơn vị chưa có biện pháp khắc phục tình trạng nhiễm Styren, do đây là lần đầu tiên đơn vị gặp phải tình trạng này.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn