Nước Pháp 'chết lặng', điều 2 chiến đấu cơ tìm máy bay rơi

Thế giớiThứ Năm, 24/07/2014 08:18:00 +07:00

Sau khi Hà Lan chết lặng vì vụ tai nạn máy bay tại không phận Ukraine khiến gần 200 công dân Hà Lan thiệt mạng thì đến lượt Pháp.

Sau khi Hà Lan chết lặng vì vụ tai nạn máy bay tại không phận Ukraine khiến gần 200 công dân Hà Lan thiệt mạng thì đến lượt Pháp chết lặng với chiếc máy bay gặp nạn trên đường từ Burkina Faso đến Algeria.

Bộtrưởng giao thông Pháp Frederic Cuvillier ngày 24/7 cho hay, có rất nhiều ngườiquốc tịch Pháp được cho là đã ở trên máy bay. “Những gì chúng tôi biết đó làmột máy bay của Air Algerie chở rất nhiều người Pháp”, ông cho hay.

Theo thông tin mới nhất, 50 trong số 116 người trên máy bay mang quốc tịch Pháp, không phải 80 người như thông tin ban đầu.

Chiến đấu cơ Mirage 2000
Ngaysau vụ việc, Pháp đã điều hai chiến đấu cơ Mirage 2000 đi tìm kiếm máy bay mất tíchchưa đầy một giờ sau khi cất cánh từ Ouagadougou, thủ đô của BurkinaFaso.

Video: Những vụ tai nạn của máy bay ATR72

Mộtnguồn tin ở Mali cho hay máy bay McDonnell Douglas MD-83 đã mất liên lạc trênbầu trời Gao của Mali, khu vực do các nhóm chiến binh chiếm giữ trong nhiều thángvào năm 2012 và vẫn rất bất ổn mặc dù phiến quân Hồi giáo đã bị đẩy lùi trongmột cuộc tấn công do lực lượng Pháp dẫn đầu.

Cơquan hàng không dân dụng Pháp cho biết trung tâm khủng hoảng đã được lập ở cácsân bay Paris và Marseille.

Bộ trưởng giao thông Pháp 
Hãng thông tấn Algeria cho biết cơ quan giám sát không lưu mất liên lạc với chuyến bay AH 5017 một giờ sau khi nó cất cánh từ Burkina Faso. Công ty hàng không tư nhân Swiftair Tây Ban Nha khẳng định họ không còn liên lạc được với chiếc máy bay mà họ cho hãng Air Algerie thuê kinh doanh.

Công ty cho biết chiếc máy bay đã cất cánh từ Burkina Faso vào lúc 01:17 GMT và dự kiến ​​sẽ hạ cánh ở Algiers (thủ đô Algeria) vào 05:10 GMT nhưng không bao giờ nó tới đích.

Một quan chức hàng không Algeria cho biết lần liên lạc cuối cùng với chiếc máy bay của hãng Air Algerie là vào 01:55 GMT khi nó đang bay trên Gao, Mali. Nhưng cơ quan hàng không tại Burkina Faso nói rằng họ đã chuyển giao hành trình bay đến đài kiểm soát tại Niamey, Niger, vào 1:38 GMT.

Họ nói rằng lần liên lạc cuối cùng với chuyến bay là sau 04:30 GMT. Hiện giờ, thông tin của các bên đưa ra cực kỳ nhiễu loạn và mâu thuẫn nên cần phải có thời gian để sàng lọc có thông tin đáng tin cậy nhất.
Vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây nhất của hãng hàng không này xảy ra vào năm 2003. Khi đó, chiếc máy bay Boeing 737 của Air Algeria bị rơi ngay khi vừa cất cánh từ sân bay Tamanrasset khiến 102 người thiệt mạng, chỉ duy nhất một người may mắn sống sót.

Vụ máy bay của Air Algeria mất tích diễn ra trong bối cảnh thế giới vẫn đang bị sốc vì những vụ tai nạn máy bay liên tiếp.

Ngày 17/7, chuyến bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị rơi ở miền Đông Ukraine trên hành trình từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, khiến 298 người (15 thành viên tổ bay) thiệt mạng.

Đến ngày 23/7, chiếc ATR-72 của hãng Trans Asia đã bị rơi khi cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống đảo Bành Hồ của Đài Loan (Trung Quốc), khiến ít nhất 48 người thiệt mạng.

Theo Một thế giới Dân trí

Bình luận
vtcnews.vn