Nước nóng như lò xông hơi của nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh đang giết chết dòng sông

Thời sựThứ Bảy, 13/08/2016 17:45:00 +07:00

Người dân địa phương ‘tố’ Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh mỗi ngày xả hàng vạn mét khối nước nóng ra sông, khiến con sông đang có dấu hiệu thành ‘dòng sông chết’.

Theo phản ánh của người dân gần khu vực Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh (phường Hà Khánh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), mấy năm gần đây, khi 4 tổ máy đi vào hoạt động, hệ thống nước sau khi làm mát các bình ngưng của các tổ máy được xả thẳng ra sông Cầu Bang, Diễn Vọng.

IMG_4760

 Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh bị dân tố gây ô nhiễm môi trường

Thủy sản bị diệt vong

Bà Đặng Thị Dung (SN 1974, khu Làng Khánh, phường Hà Khánh, TP Hạ Long) cho biết, từ khoảng 5h sáng hàng ngày, nhà máy xả nước thải ra sông, hơi nước bốc lên nghi ngút, thò tay xuống nước có lúc nóng đến 60-70 độ C, người đứng trên bờ cạnh cửa xả một lúc là toát mồ hôi như đang ở trong lò xông hơi.

Video: Người dân 'tố' nhà máy xả hàng vạn mét khối nước nóng xuống sông mỗi ngày

Ông Nguyễn Văn Báo (SN 1960, ở khu 5 phường Hà Khánh, TP Hạ Long) cho biết, Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh xả trực tiếp nước nóng xuống dòng sông khiến cho con sông này trước đây từng là nơi người dân chài lưới ‘kiếm cơm’ hàng ngày, giờ các loài thủy sản đang có dấu hiệu diệt vong. Con sông đang trở thành ‘dòng sông chết’, người dân cũng bỏ luôn nghề chài lưới để tìm việc khác mưu sinh.

IMG_4805

 Cách xa hàng trăm mét, mặt sông vẫn bốc hơi nước mở ảo như sương mù

Có mặt tại khu vực xả thải vào một số buổi sáng, PV nhận thấy dòng nước từ khu vực nhà máy được chảy qua hệ thống máng dẫn rồi đổ thẳng xuống dòng sông, hơi nước nóng bốc lên ngùn ngụt, những đám bọt màu nâu quyện thành từng mảng lớn nổi lềnh bềnh trên mặt sông.

IMG_4785

 Nước thải nóng xả ra sông bốc hơi ngụn ngụt

Nhóm phóng viên cũng đã dùng 2 loại nhiệt kế khác nhau để đo nhiệt độ nước, cách cửa xả hàng chục mét, mức thủy ngân trong nhiệt kế tăng kịch trần trên 42 độ C. Dùng nhiệt kế điện tử, mức nhiệt hiển thị ở 42,4 độ C và 42,7 độ C.

Người dân cho biết, khi nước trong nhà máy xả ra đã hòa vào nước sông nên nhiệt độ đã giảm, nếu tiếp cận được cửa xả để đo thì nhiệt độ không dưới 50 độ C.

IMG_4892

 “Kịch kim” nhiệt kế chỉ báo được 42,7 độ C

Lãnh đạo nhà máy lên tiếng

Chiều 11/8, trong buổi làm việc với ông Lê Duy Hạnh - Tổng giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh, ông Hạnh cho biết, nhà máy sử dụng khoảng 49 m3 nước/giây (tương đương hàng vạn mét khối nước/ngày) làm mát các bình ngưng của 4 tổ máy hoạt động.

Khi được xả ra sông đều có nhiệt độ thấp hơn 40 độ C. Hệ thống làm mát là tuần hoàn, nước xả ra phải có nhiệt độ thấp thì nước hút vào làm mát mới có nhiệt độ thích hợp để vận hành. 

IMG_5077

 Mặt sông nổi từng mảng bọt có màu nâu, xám

IMG_5117

 Con sông trước đây là nơi người dân thường xuyên đánh bắt thủy sản nay đang có dấu hiệu trở thành ‘dòng sông chết’

Hiện tượng hơi nước bốc lên ngùn ngụt ở khu vực cửa xả là do sự chênh lệch nhiệt độ của nước xả và nước sông. Trong quá trình làm mát, khi cần thiết nhà máy sẽ sử dụng clorua nóng với một lượng cho phép để phun vào nước đầu nguồn ở trạm tuần hoàn để chống sò, hến bám lên trên hệ thống đường ống dẫn nước.

Về hiện tượng váng bọt có màu nâu, xám, cán bộ nhà máy kiểm tra thường xuyên, không có chất độc hại gì ảnh hưởng đến môi trường mà do nước xả ra sông, các tạp chất ngoài sông vẩn đục tạo thành.

Cũng trong ngày 11/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản hỏa tốc chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tiến hành kiểm tra về việc nhân dân và dư luận phản ánh hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 11/8, Đoàn kiểm tra liền ngành đã có kết luận: “Việc phản ánh của nhân dân về hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh xả thải gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở”.

Trong ngày 12/8, Trung tâm Quan trắc Sở Tài nguyên và môi trường sẽ tiến hành quan trắc nước thải và sau đó sẽ có kết luận chính thức về vụ việc này.

Video: Hàng vạn mét khối nước nóng xả thẳng xuống sông mỗi ngày

 VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn