Nghiên cứu mới: Nước ngọt không đường vẫn gây béo phì

Sức khỏeThứ Ba, 18/07/2017 07:17:00 +07:00

Theo các nhà khoa học, các thực phẩm hay đồ uống có chứa chất tạo ngọt không đường, ít calo có thể gây béo phì và các bệnh liên quan như tiểu đường, tim mạch, huyết áp cao.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Manitoba, Canada, đã tiến hành 37 nghiên cứu với hơn 400.000 người tham gia, trong trung bình 10 năm để làm rõ thực tế tác dụng lâu dài của các chất làm ngọt nhân tạo. Họ nhận thấy rằng, bằng chứng cho việc hỗ trợ giảm cân là “không rõ ràng”.

Chất tạo ngọt còn tạo ra các tác động tiêu cực đến sự trao đổi chất, vi khuẩn đường ruột và sự thèm ăn của người sử dụng.

Tuyên bố từ nghiên cứu của Đại học Monitoba này trái ngược hoàn toàn với nghiên cứu khoa học trước đó. Cụ thể, các nghiên cứu trước cho thấy chất tạo ngọt nhân tạo với lượng calo thấp có thể giúp mọi người giảm được lượng calo và kiểm soát cân nặng của họ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lo ngại rằng khả năng giảm béo của nhóm thực phẩm hay đồ uống này đã bị thổi phồng.

Thay vào đó, nó có thể dẫn đến mối đe dọa gia tăng các bệnh như, bệnh tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao và béo phì.

Diet-Coke-and-pspsi-main

Nước ngọt không đường không làm giảm cân mà còn tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao 

Tuy nhiên, những phát hiện này đã bị các giám đốc ngành công nghiệp thực phẩm phản đối. Họ cho rằng thành phần tạo ngọt nhân tạo, không chứa calo này đã được các cơ quan quản lý về y tế trên toàn thế giới cho là "an toàn".

Tổng giám đốc Gavin Partington, Hiệp hội Nước giải khát Anh cho biết: "Các chất làm ngọt nhân tạo có lượng calo thấp và ít calo đều được coi là an toàn bởi tất cả các cơ quan y tế hàng đầu trên thế giới, bao gồm Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu”.

Ryan Zarychanski, giáo sư của cơ quan giáo dục Canada, nói: "Mặc dù hàng triệu người thường xuyên ăn chất làm ngọt nhân tạo, nhưng cho tới nay, mới có ít bệnh nhân được đưa vào thử nghiệm lâm sàng cho các sản phẩm này".

Video: Ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày tăng nguy cơ béo phì

Bằng chứng về lợi ích hay hạn chế của chất tạo ngọt nhân tạo này vẫn còn được tranh cãi. Tác giả chính của nghiên cứu, Meghan Azad cho biết: "Cảnh báo vẫn được đảm bảo cho đến khi các tác động lâu dài về sức khoẻ của chất làm ngọt nhân tạo được mô tả đầy đủ”.

Tình trạng béo phì và các bệnh liên quan ngày nay đang trở thành một dịch bệnh, do việc sử dụng rộng rãi các chất tạo ngọt nhân tạo. Chúng ta cần phải có nhiều nghiên cứu cụ thể để xác định rủi ro hay lợi ích lâu dài của nhóm sản phẩm này.

Nguyên Hoàng (Nguồn: Mirror)
Bình luận
vtcnews.vn