Nước Nga có đoàn tàu hỏa mang tên Hồ Chí Minh

Thế giớiThứ Bảy, 19/05/2018 07:04:00 +07:00

Ngành đường sắt Nga quyết định đặt tên Hồ Chí Minh cho đoàn tàu hỏa thế hệ mới, nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh nhật Bác vào tháng 5/2010 tại thành phố Khabarovsk, vùng Viễn Đông của Nga.

tau-nga-mang-ten-hcm-4

Ông Bùi Đình Dĩnh - Nguyên Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền CHXHCN Việt Nam tại LB Nga và đại diện phía Nga bên đầu tàu hỏa thế hệ mới mang tên Bác. 

Sau những thăng trầm của lịch sử, tình hữu nghị truyền thống giữa đất nước và nhân dân Nga (trong thành phần Liên Xô trước đây) với Việt Nam tiếp tục được kế thừa và phát triển. Mối quan hệ này được tôi luyện qua thử thách cùng năm tháng và tiếp tục phát triển lên tầm cao mới.

Tiếp theo sự kiện “con tàu biển mang tên Hồ Chí Minh” từ thế kỷ trước, một trong những biểu hiện tình hữu nghị tiếp theo trong thế kỷ này là, nước Nga, mà cụ thể là ngành đường sắt của Nga đã quyết định đặt tên Hồ Chí Minh cho một đoàn tầu hỏa thế hệ mới của mình. Sự kiện đặt tên này diễn ra nhân dịp Sinh nhật Bác, cách nay ngót cả chục năm, vào năm 2010, tại thành phố Khabarovsk (vùng Viễn Đông của Nga).

Sự kiện này do Cơ quan giao thông đường sắt Viễn đông, chính quyền vùng Khabarovsk và thành phố Khabarovsk tổ chức theo sáng kiến của Hội hữu nghị Nga-Việt, được sự ủng hộ của chính phủ Nga.

Đông đảo đại diện các cấp chính quyền vùng Khabarovsk và thành phố Khabarovsk, ngành đường sắt vùng Viễn Đông của Nga, Trung tâm văn hóa giáo dục Việt Nam thuộc Đại học Viễn Đông, Hội hữu nghị Nga-Việt, nhiều người bạn Nga, đông đảo bà kcon cộng đồng người Việt đang làm ăn, học tập, công tác tại khu vực Viễn Đông tham gia sự kiện trong không khí của ngày lễ hội. Khó để mà diễn tả niềm vui, sự phấn khởi của mọi người khi đó. 

Ông Chu-đôc, phụ trách lĩnh vực Công nghiệp Giao thông và liên lạc của chính quyền vùng Khabarovsk khi đó khẳng định: Tại Nga có Viện Hồ Chí Minh ở Saint Petersburg có Quảng trường Hồ Chí Minh ở Matxcơva…và có nhiều địa điểm ở Nga gắn với tên tuổi của Người. Sự kiện đặt tên Hồ Chí Minh cho đầu tàu thế hệ mới ở Khabarovsk mang tính biểu tượng to lớn, là sự kiện quan trọng góp phần sưởi ấm sự hợp tác kinh tế, văn hóa xã hội giữa nhân dân 2 nước, thể hiện triển vọng hợp tác rất lớn giữa ngành đường sắt 2 nước, là dấu mốc quan trọng khởi đầu cho những hợp tác mới.

Đến nay chiếc đầu tàu hỏa này vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kéo theo những toa hàng đi muôn nơi dệt nên tình cảm gắn bó với Việt Nam của người dân vùng Khabarovsk nói riêng và của nhân dân Nga nói chung.

tau-nga-mang-ten-hcm-1

Bà con Việt Nam và các bạn Nga trong ngày ra mắt đầu tàu hoả thế hệ mới của Nga mang tên Bác.

tau-nga-mang-ten-hcm-2 3

Bà con Việt Nam và các bạn Nga trong ngày Lễ. 

tau-nga-mang-ten-hcm-3 4

Bà con Việt Nam và các bạn Nga trong ngày Lễ. 

Trước đây, cuốn sách “Đồng chí Hồ Chí Minh” của tác giả Yevgeny Kobelev (Евгений Кобелев) có đưa bức ảnh con tàu biển với chú thích “Con tàu Liên Xô mang tên “Hồ Chí Minh”, người khách thường xuyên có mặt tại các cảng của Việt Nam”. Cuốn sách này được Nhà xuất bản Tiến bộ (Matxcơva) in lần đầu bằng tiếng Nga vào năm 1979 với tựa đề “Hồ Chí Minh”, và bản dịch tiếng Việt được nhà xuất bản này in vào năm 1985.

Con tàu biển “Hồ Chí Minh” khi đó không chỉ mang ý nghĩa về mặt tinh thần, khi mang tên vị lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, mà chính con tàu ấy còn mang theo trong mình những tấn hàng viện trợ mà nhân dân Liên Xô gửi đến cho nhân dân Việt Nam – tình hữu nghị được thể hiện một cách cụ thể, thiết thực, ý nghĩa.

Video: Nghệ sỹ Violin biểu diễn "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng" cho bạn bè quốc tế  

Trần Quang Sơn
Bình luận
vtcnews.vn