Nước Mỹ bắt đầu cuộc bầu cử quyết định tương lai của Tổng thống Trump

Thế giớiThứ Ba, 06/11/2018 20:05:00 +07:00

Sau một chiến dịch được đánh dấu với nhiều tranh cãi, người Mỹ ngày 6/11 sẽ bỏ phiếu quyết định “cán cân quyền lực” trong Quốc hội – điều có thể ảnh hưởng đến tương lai nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump.

Bầu cử giữa nhiệm kỳ ngày 6/11 - cuộc bầu cử toàn quốc lần đầu tiên kể từ khi ông Trump nhậm chức năm 2016 được coi là cuộc trưng cầu dân ý về vị tổng thống đảng Cộng hòa và các chính sách cứng rắn của ông trong hai năm đầu nhiệm kỳ.

Ngoài ra, đây cũng là một bài kiểm tra đối với các thành viên đảng Dân chủ về khả năng biến những phản đối dành cho ông Trump thành chiến thắng tại hòm phiếu.

bau-cu-my-1

Dân Mỹ bắt đầu cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đầu tiên từ khi Tổng thống Trump nhậm chức. (Ảnh: Reuters)

“Tất cả những gì chúng ta đã đạt được sẽ được quyết định vào ngày mai” – ông Trump nói với những người ủng hộ ngày 5/11 tại Fort Wayne, Indiana, một ngày trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra.

Trong cuộc bỏ phiếu này, tất cả 435 ghế trong Hạ viện Mỹ, 35 ghế Thượng viện và 36 ghế thống đốc sẽ được bầu.

Các thành viên Dân chủ đang được những người dự đoán bầu cử ủng hộ hơn. Nếu giành được đa số trong Hạ viện, họ có thể can thiệp vào chương trình lập pháp của Tổng thống Trump, cũng như điều tra bộ máy đang làm việc cho ông.

bau-cu-my-3 4

 Ông Donald Trump trên sân khấu tại một buổi vận động trước bầu cử giữa nhiệm kỳ. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, đảng Cộng hòa được dự đoán duy trì đa số trong Thượng viện, cho phép họ duy trì quyền lực phê duyệt đề cử bổ nhiệm nhân sự của Tòa án Tối cao và những đề cử vị trí tư pháp khác bằng các cuộc bỏ phiếu trực tiếp.

Nhưng ít nhất 64 ghế Hạ viện vẫn đang ở vị trí cạnh tranh, theo nhà phân tích Reuters, và cuộc đua kiểm soát Thượng viện được dự đoán sẽ rất sít sao ở các bang Arizona, Nevada, Missouri, North Dakota, Indiana và Florida.

Bên cạnh đó, các ứng viên đảng Dân chủ cũng có khả năng giành lại văn phòng thống đốc ở một số “mặt trận” như Michigan, Wisconsin, Ohio, Pennsylvania, trở thành sự trợ giúp tiềm năng cho đảng này trong cuộc chạy đua bầu cử tổng thống năm 2020.

Vào những phút cuối cùng trước cuộc bầu cử, NBC, Fox News và Facebook ngày 5/11 đã gỡ bỏ một quảng cáo của ban chiến dịch Trump bị các nhà phê bình đánh giá là phân biệt chủng tộc.

Theo Reuters, số phiếu thu về trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ năm 2018 có thể đạt mức cao nhất đối với một cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ trong 50 năm. Khoảng 40 triệu người được dự đoán bỏ phiếu sớm, trong khi đó cuộc bầu cử quốc hội Mỹ năm 2014 chỉ có 27,5 triệu phiếu bỏ sớm.

bau-cu-my-6 7

 Tòa nhà Quốc hội Mỹ US Capitol. (Ảnh: Reuters)

bau-cu-my-2

Biển hướng dẫn đến nơi bầu cử tại Florida. (Ảnh: Reuters)

bau-cu-my-5 5

Người dân xếp hàng chờ bầu cử tại Connecticut. (Ảnh: Reuters)

bau-cu-my-4 5

Một điểm bỏ phiếu tại New York. (Ảnh: Reuters)

Video: Mỹ cáo buộc 12 người Nga can thiệp bầu cử

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn