Nước mắm chứa thạch tín vượt ngưỡng: Quan chức Quốc hội đề nghị xử lý nghiêm Vinastas

Kinh tếThứ Năm, 20/10/2016 13:46:00 +07:00

Quan chức Quốc hội cho rằng, Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) không có chức năng công bố nội dung liên quan đến hàm lượng arsen trong nước mắm khiến dư luận hoang mang.

Vừa qua, Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố 2/3 mẫu nước mắm khảo sát trên thị trường có hàm lượng arsen (hay còn gọi là thạch tín) vượt chỉ tiêu quy định của Bộ Y tế. Thông tin này không những không giúp người dân yên tâm mà còn khiến họ hoang mang hơn.

nguyen sy cuong hanh lang

Ông Nguyễn Sỹ Cương (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội) - Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận

Sáng 20/10, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội) cho rằng, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam không có quyền công bố những những nội dung này. Nội dung công bố đó phải thuộc quyền của cơ quan quản lý Nhà nước.

“Nếu như Hội vì quyền lợi người tiêu dùng, phát hiện ra vấn đề thì phải đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước vào cuộc xử lý việc đó.

Việc công bố như vậy là không đúng quy định của Nhà nước, vì người công bố chất lượng sản phẩm có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không là thẩm quyền của cơ quan quản lý Nhà nước là Bộ Y tế”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nhấn mạnh.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội cho rằng, khi Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng muốn công bố những nội dung trên phải được Bộ Y tế ủy quyền để thực hiện; còn việc làm như vậy rất có thể có hiện tượng tiêu cực.

“Tôi cho rằng, việc làm của Hội đó là sự vi phạm pháp luật cần phải xử lý nghiêm khắc làm gương. Sắp tới, Quốc hội sẽ thông qua Luật về Hội và tôi sẽ tham gia góp ý về vấn đề đó, xem thẩm quyền của Hội đến đâu.

Những Hội nào là tham gia vào quản lý Nhà nước và anh phải được cơ quan có thẩm quyền quản lý thế nào. Hội là Hội, chứ sao lại làm thay cơ quan quản lý Nhà nước được”, ông Nguyễn Sỹ Cương nhấn mạnh.

Vì vậy, ông Cương đề nghị xử lý theo quy định Luật về Hội, pháp luật về Hội, trong đó có Nghị định 45 quy định về chức năng, nhiệm vụ của Hội.

“Nếu như trong các văn bản này không quy định anh được công bố mà anh công bố thì phải xử lý theo vi phạm hành chính”, đại biểu Cương đề xuất.

Video: Mập mờ kết quả khảo sát chất lượng nước mắm

Xung quanh việc này, nhiều người đặt ra nghi vấn thế lực đứng sau việc công bố này nhằm tiêu diệt ngành nước nắm truyền thống. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng: “Cái đó thì phải cơ quan điều tra vào làm việc xem có hiện tượng đó không, nhưng rất có thể có hiện tượng đó vì để tiêu diệt nước mắm truyến thống”.

vuong tuan

 Ông Vương Ngọc Tuấn, Phó Tổng thư ký Vinastas - đơn vị đã công bố thông tin về nước mắm nhiễm arsen khiến dư luận hoang mang

Vị đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận bày tỏ, Vinastas là Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhưng việc làm vừa qua lại khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

Hội bảo vệ  quyền lợi người tiêu dùng cần thực hiện đúng chức năng mà Luật Hội, Nghị định 45 đã quy định.

“Ở đây, không thể có chuyện anh muốn làm gì anh làm, tự dưng anh lên diễn đàn công bố là không được phép”, đại biểu Cương bày tỏ.

Ngày 19/10, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã trực tiếp trao đổi với Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong về vụ việc này.

Ông Cương khẳng định, việc công bố phải thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế, mà cụ thể là Cục An toàn Thực phẩm, chứ không thể là Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng.

“Còn muốn làm thì Bộ Y tế phải ủy quyền mới được công bố, chứ không phải ai thích thì công bố nếu không hàng nghìn Hội liên quan đến tất cả hoạt động thích lại đưa lên công bố thì rất lộn xộn.

Khi cơ quan quản lý Nhà nước người ta chưa có kết luận chính thức công bố thì người tiêu dùng không việc gì phải lăn tăn. Thông tin đó không có gì đáng tin cậy”, đại biểu Cương nói.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn