Nước Đức trước sự đe dọa của bóng ma tân phát xít

Thế giớiThứ Ba, 29/11/2011 06:55:00 +07:00

(VTC News) - Sau 30 năm sống tại Đông Đức, Ibrahimo Alberto đã phải rời bỏ công việc và nơi được coi là nhà mình để chuyển về phía Tây do sự phân biệt chủng tộc

(VTC News) - Sau 30 năm sinh sống tại Đông Đức, Ibrahimo Alberto đã phải rời bỏ công việc và nơi được coi là nhà của mình để chuyển về phía Tây do sự phân biệt chủng tộc.

Nỗi xúc phạm cuối cùng mà Alberto phải chứng kiến xảy ra tại một trận đấu của con trai mình, những cầu thủ trên sân đã hét vào mặt cậu bé: "Đồ mọi, chúng tao sẽ đánh mày đến chết."

Phát biểu trước đài phát thanh quốc gia Đức sau khi chuyển về sống tại Karlsruhe, Alberto cho biết: "Tôi đã chịu quá đủ sự xúc phạm, nó ngày càng nhiều thêm." Theo những đồng nghiệp cũ chia sẻ với Reuters thì Alberto rất sợ mỗi khi phải tiếp xúc với giới truyền thông.

Ngày qua ngày, sự phân biệt chủng tộc đang dần trở thành mảnh đất màu mỡ cho chủ nghĩa quân sự cánh hữu phát triển và trở thành chủ nghĩa Phát xít kiểu mới kèm theo những cuộc tấn công bạo lực. Trong tháng này, đã có ít nhất 3 kẻ cuồng tín thuộc một tổ chức dạng Phát xít ở Đức với cái tên "Xã hội ngầm" bị phát hiện. Các nhân viên điều tra cho biết, nhóm người này có liên qua đến những vụ giết 8 người Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp, trong khi đó có 1 nữ nhân viên cảnh sát đã nhận được điện thoại đe dọa.

Các nhà điều tra đang cố gắng tìm cách xâu chuỗi những vụ bạo lực trước đây, như vụ đánh bom năm 2004 tại Cologne; thậm chí lật lại tất cả các hồ sợ án còn dang dở từ năm 1988 liên quan đến phân biệt chủng tộc. Họ cũng đã tìm thấy danh sách gồm tên của 88 chính trị gia Hồi giáo được cho là sẽ bị ám sát.

Việc phát hiện ra những phần tử của Zwickau - những kẻ sẽ thực hiện nhiệm vụ giết người với động cơ phân biệt chủng tộc từ năm 2000 đến 2007, đồng thời là những kẻ đã thực hiện 14 vụ cướp ngân hàng đã châm ngòi cho những cáo buộc chính phủ Đức làm ngơ trước những mối đe dọa Phát xít. Cách đây vài năm, các chuyên gia đã đưa ra những lời cảnh báo về khuynh hướng bạo lực của lực lượng cánh hữu.
 
Một nghi phạm liên quan đến chủ nghĩa phát xít mới bị cảnh sát Đức bắt giữ. 

Phát biểu về vấn đề này với Reuters, cô Anetta Kahane, người đứng đầu tổ chức chống phân biệt chủng tộc Amadeu Antonio Stiftung cho biết: "Vấn đề đã bị đánh giá quá thấp, tôi không hoàn toàn ngạc nhiên khi thấy điều này xảy ra." 

"10 người đáng ra không phải chết nếu như họ nghe những lời cảnh báo của chúng tôi về việc các chiến binh cuồng tín đang phát triển ngày càng mạnh tại Thuringia vào năm 1988. Tôi thao thức hàng đêm tìm cách để cảnh báo nhiều hơn cho mọi người, nhưng không thể." - Kahane chia sẻ.

Nhiều thanh niên thất nghiệp, đặc biệt là ở khu vực Đông Đức đã đi theo Kameradschaften, với những lời đường mật về cái gọi là Đế chế Đức dưới thời Hitler. Những mầm mống này đầu tiên sẽ tấn công vào tư tưởng phân biệt chủng tộc và sau đó là hình thành những hành động bạo lực.

Bị phụ thuộc hoàn toàn vào cảm xúc, những con người này còn mặc trang phục quân sự và có đài phát thanh trên internet của riêng mình. Họ lắng nghe những bài hát có cái tên sặc mùi phân biệt như "Sturmtrupp", "12 năm vàng son" để nhớ về thời kì thống trị của chủ nghĩa Phát xít. Các chuyên gia cho biết, bọn tội phạm có những bước đi cực kì ranh ma.
 
Theo Văn phòng bảo vệ Hiến pháp, một cơ quan thuộc tình báo Đức chuyên đảm nhận nhiệm vụ kiểm soát vấn đề phân biệt chủng tộc cho biết, cả nước hiện có 25.000 phần tử cực đoan cánh hữu, trong đó 9.500 người có xu hướng bạo lực.

Theo ông Bernd Wagner, người sáng lập ra cơ quan Xuất nhập cảnh nhằm tránh sự phản đối việc nhập cư của các phần tử cánh hữu cho biết, nguy cơ về bạo lực của các phần tử này đã có từ ngày nước Đức hợp nhất. Phát biểu trên Reuters, ông Bernd Wagner bình luận: "Với tất cả lòng tự tôn cực đoan, các phần tử cánh hữu này hoàn toàn có thể thực hiện một hành động khủng bố."

Tư tưởng Phát xít đã lan rộng trong cộng đồng Đức, nó tiến đến các câu lạc bộ thể thao, cắm trại, những tình nguyện viên, thậm chí là những người làm vườn. Wagner cho biết những bộ máy được thiết lập ở khắp mọi nơi với những người có tư tưởng chung. 

Ví dụ điển hình là khu vực Odertal, gần Schwedt, nơi Alberto sinh sống. Đây là địa phương gần biên giới Ba Lan với 20% dân số thuộc dạng thất nghiệp, trong 20 năm trở lại đây dân số đã giảm đi 1/3 do những người như Alberto bắt buộc phải rời đi.

Những người bị xúc phạm hàng ngày như Alberto thông qua sự cực đoan hàng ngày của con người, báo chí còn đau khổ hơn khi nhìn thấy sự im lặng của những người hàng xóm. Alberto chia sẻ: "Sự im lặng của họ gần như là ủng hộ và chấp nhận sự thật rằng những người như chúng tôi đang bị phân biệt đối xử là điều đương nhiên."
 
Khi nghe những bài hát được lưu hành trong những người theo chủ nghĩa cực đoan này chúng ta có thể nhận thấy sự khát máu và bạo lực trong đó. Tất cả đều có thể giải quyết bằng con đường cực đoan, chém giết, tất cả sẽ bị phá hủy trên đường đi của họ...

Hiện nay chính phủ Đức đã áp dụng một số biện pháp trong đó có cả nghiệp vụ tình báo để phát giác những đối tượng cực đoan cánh hữu. Các chính trị gia đều lên án những vụ giết người và tuyên bố sẽ đẩy mạnh các hành động chống lại lực lượng cánh hữu cực đoan. Họ đã lập danh sách các đối tượng thuộc lực lượng này dựa trên các thông tin tình báo.

Tuy nhiên những nhà hoạt động thì cho rằng chính quyền nên có nhiều hành động hơn là những bản danh sách như vậy.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn