Núi lửa tiếp tục phun trào dữ dội, Indonesia nâng mức cảnh báo cao nhất

Thế giớiThứ Năm, 27/12/2018 10:57:00 +07:00

Núi lửa Anak Krakatau tiếp tục phun trào khiến giới chức trách hàng không Indonesia phải điều chỉnh lại lộ trình của tất cả các chuyến bay giữa hai quần đảo Java và Sumatra.

Núi lửa Anak Krakatau tiếp tục phun trào nhiều ngày sau khi tạo ra trận sóng thần đột ngột tấn công bờ biển xung quanh eo biển Sunda đêm 22/12 khiến hàng nghìn người thương vong. 

“Tất cả các chuyến bay được điều chỉnh lộ trình do tro bụi từ núi lửa Krakatau tạo ra đang ở mức báo động đỏ” – cơ quan điều khiển không lưu AirNav cho biết trong một tuyên bố. Sau khi nâng cảnh báo núi lửa lên mức báo động vào ngày 27/12, các cơ quan chức năng đã áp dụng một vùng cấm bay có bán kính 5 km.

Video: Núi lửa Krakatau phun trào như ngày tận thế nhìn từ trên cao

Lực lượng cứu hộ Indonesia tiếp tục chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người còn sống sót xung quanh các khu vực eo biển Sunda. Khoảng 154 người vẫn còn mất tích và hơn 1.400 người khác bị thương. Hàng nghìn người dân địa phương buộc phải chuyển đến khu vực cao hơn nhằm tránh nguy cơ một đợt sóng lớn có thể xảy ra tiếp theo.

Nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, trong năm 2018, Indonesia liên tục phải hứng chịu nhiều thảm họa thiên tai nghiêm trọng. Nhiều trận động đất xảy ra ở các đảo Lombok vào tháng 7 và tháng 8 vừa qua cùng một trận động đất và sóng thần vào tháng 9 ở một phần đảo Sulawesi đã làm hơn 2 nghìn người thiệt mạng.

Hôm qua tròn 14 năm (26/12/2004), trận động đất 9,2 độ richter tại Ấn Độ Dương tạo ra cơn đại sóng thần tràn vào 14 quốc gia và cướp sinh mạng của hơn 225 nghìn người, trong đó Indonesia là quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn