Núi lửa phun trào, hàng nghìn người sơ tán ở Papua New Guinea

Thế giớiChủ Nhật, 14/01/2018 16:19:00 +07:00

Khoảng 1.500 người phải sơ tán khỏi những hòn đảo ở miền Bắc Papua New Guinea sau khi một ngọn núi lửa phát nổ và phun trào.

Theo Reuters, ngọn núi trên đảo Kadovar phun trào khói bụi từ ngày 5/1. Đến cuối tuần này, nó bắt đầu hoạt động mạnh mẽ với những đợt phun trào dung nham đỏ rực.

Nhà chức trách Papua New Guinea sơ tán khoảng 1.500 người trên đảo Kadovar và đảo Blup Blup gần đó do lo ngại núi lửa phun trào có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp lương thực cho người dân trong khu vực này.

download_3

Núi lửa trên đảo Kadovar phun trào. (Ảnh: Reuters)

Truyền thông địa phương cho biết dung nham núi lửa chảy ra biển trong khi những cột khói cao đến 600 m vẫn không ngừng bốc lên.

Tro bụi từ núi lửa có thể gây ảnh hưởng đến các chuyến bay ở khu vực này. Sân bay Wewak của Papua New Guinea được dự báo có thể bị ngưng trệ bất cứ khi nào.

Ngày 14/1, chính phủ Australia quyết định đóng góp 19.775 USD nhằm viện trợ nhân đạo cho những người bị ảnh hưởng bởi núi lửa trên đảo Kadovar.

Papua New Guinea nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, nơi xảy ra nhiều biến động địa chất nhất trên thế giới. Quốc gia này có một số núi lửa vẫn hoạt động, kèm theo động đất và sóng thần.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận