Nữ tướng vàng đón năm tuổi: Tiền đầy túi, chồng tù tội

Kinh tếThứ Ba, 31/01/2017 16:55:00 +07:00

Nữ tướng ngành vàng Cao Thị Ngọc Dung đón năm tuổi Đinh Dậu 2017 trong nghịch cảnh tiền đầy túi nhưng chồng lại tù tội.

Là một trong những đại gia tuổi Dậu thành công bậc nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ lại đón năm tuổi Đinh Dậu 2017 trong nghịch cảnh.

Dù khởi động năm tuổi với rất nhiều tiền nhưng niềm vui của bà Dung chắc hẳn không trọn vẹn khi chồng bà – ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DongA Bank) bị bắt trong những ngày cuối của năm 2016.

Tiền đầy túi

2016 là năm công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận được nhắc đến nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đầu tiên là khoản đầu tư bị “mắc kẹt” hàng trăm tỷ đồng tại DongA Bank. Năm 2015, PNJ sa sút lợi nhuận vì phải trích lập dự phòng 310 tỷ đồng cho khoản đầu tư này. Vì vậy, nhiều dự báo cho rằng 2016 sẽ là năm khó khăn của PNJ.

cao thi ngoc dung

Bà Cao Thị Ngọc Dung

Tuy nhiên, ngược lại với mọi dự báo, PNJ đã có một năm hoạt động rất thành công. Hàng quý, công ty này thường xuyên công bố những khoản lợi nhuận vượt trội. Dù chưa chính thức công bố báo cáo tài chính quý 4/2016 nhưng phía PNJ đã hé lộ những thông tin sơ bộ về tình hình hoạt động của năm 2016.

Cụ thể, lợi nhuận trước thuế năm 2016 của PNJ ước đạt 608 tỷ đồng, tăng 204% so với năm 2015 và vượt 32% kế hoạch. Lợi nhuận của PNJ chủ yếu đến từ việc công ty phát triển hệ thống với tốc độ thần tốc. Hệ thống phát triển mạnh giúp doanh thu của PNJ tăng 29% so với cùng kỳ.

Với kết quả kinh doanh khả quan của công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận, cổ phiếu PNJ đã có nhiều bứt phá trong năm Bính Thân. Chốt phiên giao dịch cuối cùng của năm Bính Thân 2016, PNJ dừng ở mức 69.000 đồng/CP, sau khi tăng 25.620 đồng/CP, tương ứng 59%.

Như vậy, vốn hóa thị trường của PNJ có thêm 2.610 tỷ đồng. Là cổ đông lớn nhất tại PNJ, bà Cao Thị Ngọc Dung là người được hưởng lợi nhiều nhất khi PNJ bứt phá. Trong năm Bính Thân 2016, cổ phiếu PNJ giúp tài sản trên thị trường chứng khoán của bà Dung tăng 255 tỷ đồng lên 688 tỷ đồng.

Với 688 tỷ đồng, bà Dung đứng ở vị trí thứ 38 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Năm 2015, bà Dung đứng ở vị trí 45. Như vậy, chỉ sau khoảng 1 năm, bà Dung đã cải thiện được 7 bậc.

Bà Dung sẽ giàu hơn nữa nếu tính cả số lượng cổ phiếu DAF của DongA Bank. Theo mệnh giá, lượng cổ phiếu DAF của bà Dung tương đương 97 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo thị giá trên OTC, tài sản này của bà Dung chỉ trị giá khoảng 53 tỷ đồng.

Không chỉ có vậy, năm qua, tài khoản của bà Dung tăng lên đáng kể khi PNJ chi trả cổ tức 2 đợt với tỷ tổng tỷ lệ 20% bằng tiền mặt. Như vậy, bà Dung đã nhận gần 20 tỷ đồng tiền cổ tức.

Chồng tù tội

Bước vào năm tuổi, nữ đại gia tuổi Dậu Cao Thị Ngọc Dung khá thành công với tiền tài. Thế nhưng, về cuộc sống riêng, niềm vui về tiền bạc sẽ khó trọn vẹn khi chồng bà Dung – ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc DongA Bank đã bị bắt giữ trong tháng 12/2016.

Cuối ngày 10/12, DongA Bank cho biết vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công An (C46) đã tiến hành khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với một số cán bộ nguyên là lãnh đạo của DongA Bank do vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động tiền tệ ngân hàng.

Dàn lãnh đạo cũ của DongA Bank bị bắt bao gồm ông Trần Phương Bình– nguyên Tổng giám đốc DongA Bank, bà Nguyễn Thị Ngọc Vân - nguyên Phó Tổng giám đốc DongA Bank và 3 nhân viên có liên quan.

Trước đó, ngày 13/8/2015, DongA Bank bị đặt vào trình trạng kiểm soát đặc biệt bởi Ngân hàng Nhà nước do những vi phạm về quản lý tài chính, cấp tín dụng của một số cán bộ nguyên là lãnh đạo, quản lý của ngân hàng.

PNJ và DongA Bank không chỉ có mối quan hệ “gia đình” mà còn có mối quan hệ hợp tác. Bà Dung – lãnh đạo PNJ sở hữu cổ phiếu DAF với tư cách cá nhân. Không chỉ có vậy, bản thân PNJ cũng nắm giữ 7,7% vốn DongA Bank.

Trong khi đó, ông Trần Phương Bình sở hữu 3% vốn DongA Bank. Trần Phương Ngọc Hà và Trần Phương Ngọc Giao, con gái của bông Bình, bà Dung lần lượt nắm giữ 2,06% và 2% vốn của ngân hàng này.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn