Nữ sinh xứ Nghệ viết đơn "kêu cứu" vì không được nộp hồ sơ vào Học viện Cảnh sát nhân dân

Giáo dụcThứ Bảy, 06/08/2016 17:11:00 +07:00

Dù người mẹ đã được xóa án tích, nhưng nữ sinh Trần Hương Ly (SN 1997) vẫn bị từ chối nộp hồ sơ vào học tại Học viện Cảnh sát nhân dân, nên em đã viết đơn "kêu cứu".

Trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, thí sinh Trần Hương Ly (SN 1997, lớp 12A8, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Nghệ An) đã đạt thành tích cao và đậu vào Học viện Cảnh sát nhân dân.

Mặc dù cách đây 5 năm, mẹ em sản xuất hàng giả bị Công an TP.Vinh bắt và phạt tù treo, đến nay đã được xóa án tích, nhưng không hiểu vì sao em vẫn bị từ chối vào trường.

Cực chẳng đã, em viết đơn kêu cứu gửi lãnh đạo Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân, Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An.

bi tu choi cho hoc nganh cong an, nu sinh viet don

Em Trần Hương Ly và mẹ chia sẻ với PV về những thành tích học tập và rèn luyện đạo được của em suốt 3 năm học cấp 3.

Kỳ thi THPT quốc gia 2016, Trần Hương Ly dự thi vào chuyên ngành Luật, Học viện Cảnh sát nhân dân, khối D. Ly đạt thành tích cao trong kỳ thi này, với số điểm từng môn: Toán 9 điểm, tiếng Anh 9,05 điểm, Ngữ văn 7,5 điểm và 0,5 điểm ưu tiên.

Tổng điểm em đạt 26,05 điểm. Với số điểm này, Ly là một trong những thí sinh nữ có kết quả thi cao nhất khối D ở cụm thi Nghệ An.

Tuy nhiên, sau khi nộp hồ sơ dự tuyển vào ngành công an, em Ly đã bị Đội tổ chức Công an TP.Vinh thông báo rằng, Hồi đồng tuyển chọn Công an tỉnh Nghệ An đã từ chối hồ sơ dự tuyển của em vào Học viện Cảnh sát nhân dân, với lý do vào năm 2010, mẹ em là bà Hoàng Thị Ngân bị Tòa án Nhân dân TP.Vinh xử phát án tù treo vì hành vi sản xuất hàng giả.

“Khi cháu nộp hồ sơ vào Học viện Cảnh sát nhân dân cháu rất tự tin là cháu được trúng tuyển vì thành tích và điểm thi của cháu rất tốt. Khi cháu nhận được thông báo của Công an TP.Vinh cháu cảm thấy rất buồn vì những sai lầm của mẹ mà cháu không được Công an Nghệ An duyệt hồ sơ.

Cháu biết cách đây 5 năm mẹ cháu có vi phạm pháp luật vì hành vi sản xuất hàng giả, nhưng cháu cũng được biết mẹ cháu vi phạm pháp luật do không hiểu biết, hành vi của mẹ cháu không gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội

Gia đình cháu từ trước đến nay đều tuân thủ mọi quy định của pháp luật…

Cách đây không lâu mẹ cháu cũng đã được Công an TP.Vinh xóa án tích rồi, sao các bác trong ngành không cho cháu cơ hội, vì ngành công an là ước mơ ấp ủ từ nhỏ của cháu…”, em Ly buồn bã chia sẻ.

bi tu choi cho hoc nganh cong an, nu sinh viet don

Bản thành tích học tập ấn tượng của em Trần Hương Ly.

Trao đổi với cô giáo Nguyễn Thị Mai - giáo viên chủ nhiệm của em Ly - thì được biết: “Trong 3 năm theo học tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, em Trần Hương Ly là một học sinh đạo đức tốt, học sinh giỏi toàn diện trong 3 năm cấp 3, luôn giúp đỡ mọi người, có ý thức cầu tiến, có ý thức tìm tòi để nâng cao kiến thức…

Em Ly cũng là cán bộ lớp năng động, có năng khiếu văn nghệ, hăng say với các hoạt động đoàn đội của trường, của lớp… Với những thành tích học tập và rèn luyện của em, tôi tha thiết kính mong các cấp trên giúp đỡ cho em Hương Ly để em khỏi lỡ một cơ hội và ước mơ được phục vụ trong ngành công an”.

Trong khi đó, thầy Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng - chia sẻ: “Qua tìm hiểu, em Ly là một học sinh chăm ngoan, học giỏi của lớp của trường. Với thành tích học tập và đạt điểm cao trong kỳ thi vừa qua và kết quả rèn luyện đạo đức tốt của em trong suốt 3 năm học, tôi mong muốn và khẩn cầu các cơ quan chức năng tạo điều kiện giúp đỡ em được vào ngành công an…”.

Theo hồ sơ của Công an TP.Vinh thì vào ngày 12.7.2010, TAND TP.Vinh xử phạt bà Hoàng Thị Ngân 30 tháng tù treo, thử thách 5 năm về tội “Sản xuất hàng giả”. Đến ngày 12.7.2015, bà Ngân chấp hành xong thời gian thử thách, đảm bảo được 2/3 thời gian quy định, đã nạp đầy đủ án phí. Cùng thời gian hưởng án treo và thử thách 5 năm, bà Ngân và gia đình luôn tuân thủ theo mọi quy định của pháp luật…

Cụ thể, qua tìm hiểu bà con lối xóm và UBND phường Cửa Nam, TP.Vinh, được biết: Từ khi bị án treo đến nay, bà Ngân và gia đình luôn chấp hành tốt chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân, không vi phạm pháp luật và tham gia tích cực các phong trào hoạt động của địa phương… Đồng thời, UBND cũng đã đề nghị Viện kiểm sát TP.Vinh xóa án tích trước thời hạn cho bà Ngân.

Video: Nữ sinh cảnh sát bay người kẹp cổ 3 thanh niên côn đồ như phim hành động

Đặc biệt cũng theo hồ sơ của Công an TP.Vinh, trong năm 2015, bà Ngân có công cung cấp các nguồn tin có giá trị giúp Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đấu tranh, phát hiện và phòng chống tội phạm, nhất là về lĩnh vực hàng giả và gian lận thương mại…

Cuối năm 2015, Công an huyện Nghi Xuân đã viết đơn đề nghị Công an TP.Vinh và Viện Kiểm sát nhân dân TP.Vinh xem xét xóa án tích trước thời hạn cho bà Ngân.

Ngày 6.1.2016, bà Ngân có đơn xin xóa án tích. Sau khi xem xét ý kiến của VKSND TP.Vinh tại văn bản số 98/VKS-THA ngày 30.3.2016 thống nhất đề nghị xóa án tích trong trường hợp đặc biệt cho bà Ngân. Đến ngày 1,4.2016, ông Trần Anh Sáng - Phó chánh án TAND TP.Vinh ký Quyết định số 03/2016/QĐ-CA xóa án tích cho bà Ngân.

Được biết sau khi Công an tỉnh không nhận hồ sơ của em vào ngành Học viện Cảnh sát nhân dân, ngày 5.8 vừa qua em Ly tiếp tục viết đơn đề nghị, trình bày hoàn cảnh của mình gửi riêng Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu xem xét, giải quyết.

Trong đơn có đoạn "Đến thời điểm này, hạn nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân đã gần hết hạn. Vì vậy, cháu viết đơn này tha thiết kính mong bác đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho cháu được nộp kết quả và hồ sơ dự tuyển vào Học viện Cảnh sát nhân dân năm 2016 để cháu thực hiện ước mơ hoài bão của mình là phụng sự Tổ quốc và nhân dân".

Chia sẻ với Dân Việt, em Ly cho hay: “Ngay từ nhỏ cháu đã mong muốn trở thành chiến sĩ trong ngành công an. Nên từ khi học THPT, cháu đã xác định và định hướng ước mơ của mình, do đó cháu đã cố gắng rèn luyện đạo đức, học lực tốt để đáp ứng được nguyện vọng và yêu cầu của trường cháu theo đuổi…

Hiện nay cánh cửa của cháu vào Học viện Cảnh sát nhân dân dường như đã khép lại, nhưng dù còn hy vọng nho nhoi nào cháu cũng cố gắng vượt qua để có cơ hội được học tập trong mái trường Công an nhân dân. Cháu mong các bác, các cô, các chú giúp đỡ cháu hoàn thành ước mơ bấy lâu nay với ạ…”.

  

(Nguồn: Dân Việt)
Bình luận
vtcnews.vn